Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng

Dân trí Mạng xã hội đang thay đổi cách các nhà mốt thiết kế thời trang, cách chúng ta lựa chọn phục trang. Mạng xã hội cũng là lý do ẩn đằng sau những thiết kế dị thường, “gây sốt”.
>>Những mẫu thời trang “không tin nổi là… có thật”
>>Không bao giờ hết sửng sốt với thời trang denim… lập dị
>>“Nhướn mày” vì mốt thời trang jeans “thoáng mát” ngày hè

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 1

Những thiết kế phục trang thiếu thực tế, thậm chí lập dị, gây tranh cãi xuất hiện ngày càng nhiều, những thiết kế ấy được nhắc tới trước tiên trên mạng xã hội. Những món đồ này có thể không đẹp đẽ, không tiện dụng, nhưng khi xuất hiện trên mạng xã hội, chúng chắc chắn thu hút sự quan tâm chú ý bởi tính khác biệt.

Ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang nắm bắt được yếu tố này và tung ra những mẫu thiết kế chủ yếu để phục vụ mục đích gây lan truyền, thậm chí gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Chuyên gia quan hệ công chúng - bà Stephany Greene tiết lộ với tạp chí Insider (Mỹ) rằng đây chính là chiến lược hiệu quả để các thương hiệu có thể nhanh chóng được nhắc đến và trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng.

Dù vậy, những hiệu ứng này không kéo dài lâu bởi mạng xã hội thay đổi xu hướng mỗi giờ và cơn sốt nào rồi cũng nhanh chóng hạ nhiệt trên mạng xã hội.

Những món đồ không thực tế, thiết kế ra chỉ để bắt mắt trên mạng xã hội

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 2

Minh chứng cho điều này có thể kể tới thiết kế “jeans dây” từng gây xôn xao mạng xã hội một thời gian. Thiết kế này không có tính ứng dụng trong thực tế, nhưng chắc chắn bạn sẽ phải bỏ ra vài giây nhìn ngó khi bức ảnh này xuất hiện trong bảng tin của bạn trên mạng xã hội...

Mạng xã hội không phải cuộc sống thực tế thường ngày

Mạng xã hội là nơi chúng ta có thể “sống ảo” mặc sức, nó có nét xa rời thực tế, và vì vậy, không khó để hiểu tại sao những thiết kế kiểu này có thể lan truyền trên mạng xã hội một cách dễ dàng.

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 3

Thiết kế túi xách nhỏ xíu nằm gọn trong lòng bàn tay gây sốt thời gian gần đây chính là một dạng thiết kế chủ yếu được tạo ra để gây sốt trên mạng xã hội, bởi những túi này thậm chí không đựng vừa nổi một thỏi son.

Vậy nhưng tính bắt mắt của nó khiến những ai chạy theo mốt, theo “hot trend” tức thời, đều sẽ muốn sở hữu cho mình một món đồ “độc - lạ” như vậy, để đăng tải ảnh lên mạng xã hội và khiến cộng đồng của mình “tròn mắt” thích thú tương tác.

Ngay khi dạng túi xách tí hon này được một nhà mốt cho ra mắt, một số người mẫu nổi tiếng đã ngay lập tức tìm cách có được để chụp hình đăng lên mạng. Trong khi thiết kế này đang được những trang tin giải trí nhắc đến, thì một ngôi sao sử dụng thiết kế ấy chắc chắn cũng sẽ được nhắc đến.

Tất cả những điều này nằm trong tổng thể một “cơn sốt” ngắn hạn trên mạng xã hội. Mạng xã hội, mà đặc biệt là Instagram, “đánh” mạnh vào yếu tố thị giác, những thiết kế thời trang dù không hữu dụng nhưng bắt mắt vẫn có thể thu hút trên mạng xã hội.

Chính xu hướng này đã khiến các nhà mốt thế giới liên tiếp cho ra những ý tưởng lập dị, kỳ quái cốt để họ được nhắc tới nhiều hơn trên mạng xã hội, như một cách PR miễn phí được thực hiện bởi chính cộng đồng mạng.

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 4

Mới đây, một nhãn hiệu thời trang ăn khách đã tung ra mẫu đồ bơi mà họ khuyến cáo người sử dụng rằng “thiết kế này chỉ dành để chụp hình bên hồ bơi”, đó là một thiết kế bắt mắt, nhưng chất liệu, độ bền, tính ứng dụng không thích hợp cho hoạt động bơi lội thực sự.

Câu chuyện này cho thấy chúng ta, bao gồm cả nhà sản xuất và người tiêu dùng, đang sống trong một thế giới “cuồng” chụp hình đăng lên mạng tới mức nào. Nhà thiết kế có thể tung ra những mẫu bắt mắt chủ yếu để phục vụ việc chụp hình, hơn là tính thực tế ứng dụng, bởi có một bộ phận khách hàng có nhu cầu như vậy: cốt chỉ cần lên hình thật đẹp.

Về phía nhà mốt thiết kế mẫu đồ bơi “chỉ mặc để chụp hình”, người đại diện thương hiệu khi được hỏi về cách mạng xã hội gây ảnh hưởng tới các thiết kế của họ, đã khẳng định ngay rằng họ sử dụng mạng xã hội như một kênh tư vấn để hiểu được những nhu cầu của khách hàng:

“Mạng xã hội cho phép chúng tôi xây dựng mối quan hệ trực tiếp với những khách hàng trẻ tuổi. Chúng tôi đã xây dựng một chiến lược đặt khách hàng vào vị trí trung tâm trong những kế hoạch phát triển của mình; thông qua nghiên cứu mạng xã hội, chúng tôi có thể tương tác nhanh chóng với những điều khách hàng mong muốn”.

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 5

“Gây sốt trên mạng xã hội” là thuật ngữ mới, nhưng không phải chiêu thức mới

Chuyên gia quan hệ công chúng - bà Stephany Greene khẳng định rằng xu hướng tạo ra những thiết kế gây sốt, gây tranh cãi trong công chúng đã tồn tại trong giới tạo mốt từ hồi thập niên 1970-1980, khi các nhà mốt “thi nhau” sáng tạo nên những mẫu thời trang lạ lùng, với hy vọng rằng thiết kế của họ sẽ được những tờ tạp chí thời trang danh tiếng để ý và giới thiệu tới độc giả.

“Từ thời đó cho tới bây giờ, việc sản xuất ra những thiết kế gây sốc vẫn giữ nguyên một mục đích, đó là thu hút sự quan tâm chú ý của đám đông, không phải để bán được mẫu thiết kế đó, mà để tên nhà mốt, tên nhà thiết kế được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông đại chúng, từ đó, họ sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn”.

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 6

Thành công dựa trên “cơn sốt” với cộng đồng mạng rất ngắn ngủi

Đối với những “cơn sốt” trên mạng xã hội, thời gian “sốt” rất ngắn và cộng đồng mạng “hạ sốt” rất nhanh.

“Nếu nhà thiết kế chỉ quan tâm tới một tia lóe lên ngắn ngủi, thì đó hẳn là những nhà thiết kế trẻ, chưa có tên tuổi, đang có nhiều thời gian và năng lượng để dành cho những thiết kế lạ lùng với hy vọng nó có thể lan truyền trên mạng. Bởi khả năng cao là những thiết kế đó sẽ chẳng thể “gây sốt” như kỳ vọng và tất cả thời gian, công sức đầu tư vào đó coi như bị lãng phí”.

Bà Stephany Greene đã làm việc với nhiều thương hiệu lớn tồn tại lâu năm, với những nhà thiết kế nổi danh như Ralph Lauren hay Tommy Hilfiger, bà nhận thấy rằng chìa khóa để đạt được thành công như họ trong bối cảnh mạng xã hội thống trị hiện nay, đó là biết được nhóm khách hàng chủ lực của mình là ai, rồi khiến cho những gì mình đưa lại đáp ứng được nhu cầu của nhóm này.

Mạng xã hội thay đổi cách chúng ta ăn mặc theo kiểu... lạ lùng - 7

“Đầu tư để có được những khoảnh khắc hoàn hảo trên Instagram không quan trọng bằng việc biết cách làm thế nào để cộng đồng chia sẻ lại những đăng tải đó. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là tìm ra được những điều cốt lõi của một thương hiệu, để chăm sóc tốt cho khách hàng trung thành, chính điều đó khiến nhà thiết kế có thể trụ lại bền lâu trong cuộc chơi thời trang đầy thách thức”.

Bà Greene tin rằng rồi sẽ tới một thời điểm, khi cộng đồng mạng “miễn dịch với sốt”, họ không còn để tâm một cách dễ dàng tới những gì đang “gây sốt” trên mạng, họ sẽ nhìn ra những chiêu thức marketing ngắn hạn đánh vào tâm lý “dễ phát sốt” của đám đông, và rồi đòi hỏi những điều trung thực, chất lượng hơn thế.

“Cộng đồng mạng và người tiêu dùng rồi sẽ phát chán với những chiêu trò gây sốt trên mạng, những thiết kế thời trang lập dị rồi cũng không còn tạo được hiệu ứng nữa. Chỉ trong vòng 5 năm tới, hoặc thậm chí chưa đến, những chiêu thức ngắn hạn kiểu này sẽ không còn phát huy tác dụng trên thị trường, sau cùng bản chất cốt lõi vẫn sẽ là tiêu chí quyết định chiến thắng của một thương hiệu”.

Bích Ngọc

Theo Insider/In Style

MỚI NHẤT
Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật
Thủy thủ Popeye cường tráng bất ngờ nhờ rau chân vịt là... có thật

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tự do Berlin (Đức) đã vừa phát hiện ra trong rau chân vịt có những hợp chất mà khi được tổng hợp lại với liều lượng mạnh có thể giúp các vận động viên trở nên khỏe mạnh hơn một cách nhanh chóng bất ngờ.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 09:55

Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)
Thế hệ những nữ diễn viên Hàn Quốc “lấy nước mắt khán giả” giờ ra sao? (phần 1)

(Dân trí) - Họ là những nữ diễn viên Hàn Quốc từng khiến công chúng Châu Á thổn thức, từng khiến khán giả thuộc lịch phát sóng nằm lòng, tới giờ là ngồi sẵn sàng trước tivi đón xem tập mới. Giờ đây, các nhan sắc ấy đều đã ngấp nghé U50.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:14

15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh
15 điều từng rất khó khăn trước khi con người biết tới điện thoại thông minh

(Dân trí) - Điện thoại thông minh chưa phải món đồ đã xuất hiện từ lâu trong đời sống con người, nhưng giờ đây, thật khó hình dung cuộc sống không có món đồ thiết yếu ấy. Dưới đây là 15 công việc thường ngày đã trở nên dễ dàng hơn nhiều kể từ khi có điện thoại thông minh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:11

Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019
Công ty kiến trúc Việt Nam đoạt giải quán quân INDE 2019

(Dân trí) - INDE Award là Giải thưởng tôn vinh những tác phẩm đáng kinh ngạc của các Kiến ​​trúc sư và Nhà thiết kế ở Indo-Pacific (khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) thông qua những tư tưởng và công việc tiến bộ nhất khu vực của họ.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 05:43

“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?
“Về nhà đi con”: Quốc Trường nói gì khi Vũ bị “ném đá” vì mê gái khinh vợ?

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã phản ứng gay gắt khi ở tập 52, Vũ vì mê gái mà có những lời lẽ thậm tệ với Thư. Tuy nhiên, Quốc Trường cho rằng, anh không bị sốc trước những phản ứng này.

Thứ năm, 27/06/2019 - 02:40

“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?
“Tuyệt tình cốc Đà Lạt” mở cửa trở lại sau ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung?

(Dân trí) - Địa điểm du lịch “Tuyệt tình cốc Đà Lạt” vốn rất hút khách này đã bị đóng sau ồn ào ảnh phản cảm của Á hậu Thư Dung hơn 7 tháng trước, đang được cho là hoạt động trở lại gây xôn xao dư luận.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:26

Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?
Làm thế nào để biến thách thức thành sức mạnh?

(Dân trí) - Trong cuốn sách “Can đảm: Biến thách thức thành sức mạnh”, triết gia Osho cho rằng con người nên có cái nhìn phóng khoáng về nỗi sợ,mạnh mẽ đón nhận và vượt qua tất cả.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:21

Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường
Bà Tân Vlog nghẹn ngào kể về những tháng ngày ăn cơm bên lề đường

(Dân trí) - Trong chương trình “Ngôi nhà thế hệ số” phát trên sóng VTV6 tối 26/6, bà Tân Vlog - người phụ nữ đang là “hiện tượng” trên mạng xã hội đã nghẹn ngào khi nhớ về những bữa cơm phải ăn bên lề đường vì công việc.

Thứ năm, 27/06/2019 - 11:20

23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật
23 mẫu thời trang jeans lạ lùng phải thấy mới dám... tin là có thật

(Dân trí) - Denim, thời trang jeans, chất liệu bò... là một lĩnh vực thời trang tồn tại lâu đời, bền bỉ, không bao giờ thiếu khách hàng và đặc biệt luôn sản sinh ra những thiết kế lạ lùng đến khó tin.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:28

Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương
Xao xuyến trước sàn catwalk nằm giữa cánh đồng hoa oải hương

(Dân trí) - Show trình diễn Xuân/Hè của nhà mốt Jacquemus gây chú ý bởi bối cảnh tuyệt đẹp bày ra giữa cánh đồng hoa oải hương ở vùng Provence, miền đông nam nước Pháp.

Thứ năm, 27/06/2019 - 09:25

Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống
Cảm động trước vũ điệu kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống

(Dân trí) - Một bài nhảy vừa đẹp đẽ, cảm động, vừa buồn bã, xót xa, kể về vòng quay tuần hoàn của cuộc sống.

Thứ năm, 27/06/2019 - 07:13

Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019
Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Gia đình Việt Nam 2019

(Dân trí) - Ngày hội Gia đình Việt Nam 2019 hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”.

Thứ năm, 27/06/2019 - 06:15

ĐÁNG QUAN TÂM
Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”
Cát Tường: “Tôi đã nói những lời khiến Quyền Linh buồn...”

(Dân trí) - “Bà mối” Cát Tường tiết lộ, sau 22 năm vật lộn tại Sài Gòn, chị mới tậu được nhà. Cuộc sống của bà mẹ đơn thân, không chồng nuôi con rất cực khổ. Và người đã cùng chị trải qua những năm tháng nghèo khó, hỗ trợ về kinh tế cho chị, chỉ có MC Quyền Linh…

Thứ tư, 26/06/2019 - 04:58

Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?
Vì sao ông Sơn “Về nhà đi con” hết lời khen Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Trọng Hùng, Bảo Hân?

(Dân trí) - Mới đây, NSƯT Trung Anh đã dành nhiều lời “có cánh” cho 3 cô con gái trong phim và anh chàng rể nhiều tật xấu đến từ xứ Nghệ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:30

Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”
Uyên phim “Về nhà đi con”: “Nếu không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”

(Dân trí) - Trong phim “Về nhà đi con”, Uyên rất xinh đẹp, thành đạt và ngoài đời, Hoàng Kim Ngọc cũng khiến nhiều người không khỏi “xuýt xoa” trước vẻ đẹp kiêu sa, sự tài giỏi của mình. “Ngoài đời, nếu chồng ngoại tình, mình cũng không còn cảm xúc, tôi sẵn sàng... buông tay”, cô nói.

Thứ tư, 26/06/2019 - 11:01

Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng
Bà xã Quốc Nghiệp bình thản trước tin đồn chồng từng có vợ và hai con riêng

(Dân trí) - Mặc dù tin đồn Quốc Nghiệp từng có vợ và hai con riêng đang khiến khá nhiều người xôn xao nhưng cả hai vẫn đang rất bình thản và dường như không quan tâm đến chuyện này.

Thứ tư, 26/06/2019 - 09:16

Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”
Tom Hanks than phiền vì là người nổi tiếng nhưng không được... “nhân nhượng”

(Dân trí) - Khi tham dự một festival âm nhạc, nam tài tử 62 tuổi đã không được mua đồ uống có cồn bởi ông không mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh tuổi tác.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:34

Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”
Kinh ngạc trước khả năng cân bằng chai lọ “không tưởng”

(Dân trí) - Một người đàn ông có tên Wang Yekun sống tại thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bất ngờ trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội với những clip cân bằng chai lọ.

Thứ tư, 26/06/2019 - 07:31

Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?
Mị, Cám, Hoạn Thư - có còn là nhân vật văn học kinh điển trong các MV của ca sỹ trẻ?

(Dân trí) - Thật bất ngờ khi các nhân vật văn học kinh điển như Cám (truyện cổ tích Tấm Cám), Mị (Vợ chồng A Phủ), lão Hạc (truyện ngắn Lão Hạc), Hoạn Thư (Truyện Kiều)… xuất hiện trong các MV, ca khúc nhạc Việt với cuộc đời thay đổi hoàn toàn so với bản gốc.

Thứ ba, 25/06/2019 - 04:34

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng

(Dân trí) - Màu đỏ là cửa hiệu, màu vàng là phòng khám, màu xanh là nhà xưởng... Những ngôi nhà ở Greenland có ý nghĩa màu sắc của riêng nó.

Thứ ba, 25/06/2019 - 03:00

“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư
“Về nhà đi con”: Bất ngờ khi Vũ đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi của Thư

(Dân trí) - Nhiều khán giả đã hết sức bất ngờ khi chính Vũ là người đứng sau chuyện ăn năn hối lỗi và tác thành tình cảm cho ông Sơn của Thư.

Thứ ba, 25/06/2019 - 11:05

Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu
Nghịch lý nhà sách bị làm lậu, làm giả thua kiện kẻ in lậu

(Dân trí) - “Nếu hôm nay chúng tôi mang tất cả các sách in lậu, sách làm giả mà chúng tôi thu giữ được trong nhiều năm qua đến đây, thì cả hội trường này sẽ cao lên 2 mét đầy sách in lậu, sách giả mà các anh chị không thể có chỗ để ghế ngồi”, ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News thông tin.

Thứ ba, 25/06/2019 - 09:22

“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”
“Ghen tị” với không gian sống tuyệt hảo của nữ diễn viên “Thiên thần bóng tối”

(Dân trí) - Nữ diễn viên Jessica Alba nổi tiếng là người phụ nữ thành đạt, viên mãn ở Hollywood. Ngoài sự nghiệp diễn xuất, cô còn là nữ doanh nhân tài ba, có một gia đình hạnh phúc và ba con nhỏ xinh xắn. Mới đây, gia đình cô đã chuyển vào sống trong ngôi nhà mới rất... “đáng ghen tị”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 07:28

Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”
Choáng với biệt tài trang điểm gây ảo giác của “nữ thần make-up”

(Dân trí) - Chuyên gia trang điểm người Hàn Quốc - cô Dain Yoon - có biệt tài tạo ra ảo giác trên gương mặt chỉ bằng nghệ thuật “make-up”.

Thứ ba, 25/06/2019 - 06:38