Lối thoát nào cho phim nghệ thuật Việt Nam?

(Dân trí)- Cuộc hội thảo về thực trạng phát hành và phổ biến phim của Cục Điện ảnh chưa thể trả lời được chính xác câu hỏi đặt ra hằng mấy thập niên, lối thoát nào cho phim nghệ thuật?

Hội thảo “Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động phát hành- phổ biến phim” do Bộ VHTTDL và Cục Điện ảnh tổ chức tại khách sạn Thắng Lợi- Hà Nội ngày 25/7. Từ hơn chục năm nay, khi tầng lớp khán giả trẻ chiếm đến hai phần ba lượng người xem, các rạp chiếu phần lớn phim nhập để thu lợi nhuận. Phim Việt ra rạp tỉ lệ rất thấp, theo thống kê năm 2011 chỉ có 17 trên tổng số 123 phim. Trong đó, phim giải trí thậm chí phim “tầm phào” lại thu hút đông khán giả hơn, phim chính thống bị khán giả quay lưng. Điển hình như “Long ruồi” đạt doanh thu lên tới 42 tỷ đồng, “Bóng ma học đường” thu 1,8 tỷ đồng mỗi ngày…
 
Lối thoát nào cho phim nghệ thuật Việt Nam?

Ngay tuần lễ kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27 tháng 7 cũng thể hiện nhiều nghịch lí khi hàng loạt phim nước ngoài ra rạp mà không có sự xuất hiện của một phim Việt nào. Có những bộ phim được làm từ năm 2011, gây được tiếng vang tại các liên hoan phim quốc tế như “Tâm hồn mẹ” (Đạo diễn Nhuận Giang) hay “Mùi cỏ cháy” (Đạo diễn NSƯT Nguyễn Hữu Mười) chưa được công chiếu thu lợi nhuận trong dịp này.

Theo thông tin của Cục điện ảnh, phim “Mùi cỏ cháy” (giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim VN lần XVII, giải Cánh diều vàng 2012) được chọn để trình chiếu phi lợi nhuận trong “Tuần phim kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt sĩ”. Phim “Tâm hồn mẹ” ngoài những buổi chiếu miễn phí trong tuần lễ liên hoan phim Búp sen vàng đến nay vẫn chưa được nhiều khán giả trong nước biết đến.

Tháng hai vừa qua, “Tâm hồn mẹ” có hai buổi chiếu phi lợi nhuận tại Trung tâm hỗ trợ tài năng điện ảnh Hà Nội thu hút rất đông khán giả đến xem. Mặc dù đã được điện ảnh quân đội mua lại 10 bản phim song việc bộ phim này chưa ra rạp. Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang từng chia sẻ, có lẽ sẽ chẳng có nhà phát hành nào nhận phim của chị vì dòng phim này không hứa hẹn một doanh thu như ý.
 
Phim Tâm hồn mẹ
Phim Tâm hồn mẹ
 
Đến với hội thảo lần này, các đại biểu của nhiều hãng phim nhà nước cũng như hãng phim tư nhân đề ra nhiều giải pháp như: Xây dựng rạp chiếu phim, định hướng về tiết mục, đề tài, quốc tịch phim nhập. Không trói buộc các nhà nhập khẩu phim nhưng phải tạo ra một lượng phim nhập khẩu hấp dẫn, ưu tiên hơn nữa cho phim Việt Nam.
 
Đạo diễn- NSƯT Vương Đức
Đạo diễn- NSƯT Vương Đức
 
Tuy nhiên làm sao để đưa phim nghệ thuật ra rạp và thu hút nhiều khán giả đến xem vẫn là một thách thức không nhỏ với cả nhà quản lý và người làm phim. Trả lời phóng viên Dân Trí về vấn đề này, đạo diễn – NSƯT Vương Đức ( Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phim truyện Việt Nam) cho biết: “ Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng khó khăn trong việc phổ biến phim nghệ thuật. Mỗi một đề tài, nhà phát hành phim phải có những cách riêng để đưa đến khán giả, kéo khán giả đến rạp. Có nhiều giải pháp để mỗi bộ phim có một đời sống riêng, tuy nhiên phát hành là một trong những khâu quan trọng nhất. Bên cạnh đó, xây dựng rạp chiếu phim, nâng cao kĩ thuật làm phim, quảng cáo nhiều hơn chop phim chính luận… Cơ sở vật chất là yếu tố thúc đẩy nhà làm phim cho ra đời nhiều sản phẩm tốt hơn và ngược lại”.
 
 
 
Nha Trang