Lệ Quyên: “Giọng hát của tôi không ai thay thế được”

Dân trí “Lệ Quyên chỉ có một. Tôi đã chia sẻ rồi, có thể ngày mai có người nổi tiếng hơn mình. Nhưng người đó là người đó, không phải Lệ Quyên. Đấy là điều tôi khẳng định”, nữ ca sĩ được mệnh danh là “Nữ hoàng bolero” chia sẻ.
>>Lệ Quyên đối đầu với Tuấn Hưng trong danh sách đề cử giải MTV EMA 2017

Đang được mệnh danh là "Nữ hoàng Bolero" tại sao Lệ Quyên lại chuyển sang hát nhạc Trịnh Công Sơn? Có phải vì thời gian qua bolero là mảnh đất bị "đào xới" quá nhiều nên chị sợ khán giả sẽ bị bão hòa?

Không phải ngẫu nhiên mà bolero có sức sống rất lâu bền, qua nhiều thập kỷ. Bolero như ngọc, như kim cương vậy, càng để lâu càng có giá. Tôi vẫn luôn có cách làm những ca khúc Bolero mà mình hát trở nên chất lượng hơn.

Còn đến với nhạc Trịnh là cái duyên và cũng là để thỏa niềm đam mê. Thực ra, cũng giống như trước kia, nếu tôi không hát bolero thì mọi người cũng sẽ nghĩ tôi không hát được bolero. Và khi đã hát được bolero rồi thì sẽ không còn ngại bất kỳ một dòng nhạc nào nữa bởi vì bolero là khó nhất và đặc trưng nhất rồi.

Tôi thấy thời điểm này mình hát nhạc Trịnh là hay nhất. Nhạc Trịnh rất bình dị rất gần gũi với mọi người nhưng để thể hiện được cái bình dị đó một cách nồng nàn không bị cường điệu, không bị khô cứng không bị áp lực thì đó là một bài toán không hề đơn giản. Và sau 20 năm bước vào nghề, tôi để dành đến giờ, bởi đây là lúc tôi hát nhạc Trịnh thật Trịnh.


Lệ Quyên chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt liveshow Ru đời đi nhé sẽ diễn ra ngày 18/1 tại Hà Nội: Tôi mất 20 năm để hát nhạc Trịnh

Lệ Quyên chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt liveshow "Ru đời đi nhé" sẽ diễn ra ngày 18/1 tại Hà Nội: "Tôi mất 20 năm để hát nhạc Trịnh"

Trước chị, nhạc Trịnh đã có những tượng đài như Khánh Ly hay Hồng Nhung… Chị có cảm thấy áp lực trước sự so sánh của khán giả?

Khi hát nhạc Trịnh, tôi sẽ không thể nào là Hồng Nhung, càng không thể là danh ca Khánh Ly. Lệ Quyên chỉ là Lệ Quyên.

Tôi là ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ. Trước khi hát bolero, ít ai nghĩ Lệ Quyên hát được; nhưng đến giờ, như bạn thấy đã có nhiều người thích nghe tôi hát bolero. Và khi đã hát được bolero thì dường như không có loại nhạc nào không hát được nữa.

Nhạc Trịnh khác biệt bởi sự giản dị, đằm sâu và có điểm đặc biệt là nhạc Trịnh gần hơn với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến nhưng lại không phải nhạc trẻ hay tiền chiến. Và ở yếu tố này thì nhạc Trịnh không làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như tôi được.

Nhờ bolero mà tôi đã học được kỹ thuật để có cột hơi trường, mượt khi thể hiện nhạc Trịnh. Tôi coi tất cả các thể loại nhạc như những ông thầy để đến giờ mình có thể hát được các ca khúc của Trịnh Công Sơn.

Nói thật, khi làm album nhạc Trịnh, tôi còn thấy ít hoang mang hơn khi làm album bolero.

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có phản hồi gì khi Lệ Quyên hát nhạc Trịnh?

Chị Trịnh Vĩnh Trinh chưa nghe tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn nhưng chị rất thích giọng hát của tôi. Chị Trịnh Vĩnh Trinh là người đại diện cho cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chị rất là dễ thương. Khi làm album nhạc Trịnh, tôi ra nhà tưởng niệm của cố nhạc sĩ họ Trịnh chụp ảnh. Chưa có ca sĩ nào làm điều đó cả.

Trong nhà tưởng niệm có bàn thờ, tôi đã trò chuyện và xin cố nhạc sĩ giúp mình đạt được cảm xúc tốt nhất để hát album này thật hay. Đây là những ca khúc tôi hát từ khi còn nhỏ. Tôi yêu ca khúc của Trịnh Công Sơn từ lâu rồi. Khi hát thể loại nhạc nào, tôi đều tôn trọng thể loại nhạc đó nhưng vẫn đưa chất rất riêng của mình vào, thế mới có thể chinh phục khán giả.

Và tôi cảm nhận sự linh nghiệm, chưa bao giờ tôi vào phòng thu album mà giọng hát của mình hay đến như vậy. Nó nhẹ nhàng, bay bổng. Hát nhẹ nhàng, khó gấp tỷ lần hát to, hát khỏe. Tôi tiết chế được điều đó, làm được mọi thứ một cách kỳ diệu.

Tôi thấy hơn ai hết, anh Trịnh Công Sơn là người nghe trước. Sau đó là gia đình anh, những người khắt khe hơn và đến khán giả. Tôi nghĩ là, trên hết mọi người sẽ cảm nhận được cảm xúc của tôi.

Nữ ca sĩ khẳng định rằng không có người thứ hai hát giống Lệ Quyên.
Nữ ca sĩ khẳng định rằng không có người thứ hai hát giống Lệ Quyên.

Lệ Quyên có nói “Tôi đã hát Bolero thì không có ai thay thế được”, liệu chị phát ngôn như thế có quá tự tin?

Không phải là không ai thay thế được Lệ Quyên. Mà không có một Lệ Quyên thứ hai. Giọng hát của Lệ Quyên, không có người thứ hai hát giống Lệ Quyên được. Chứ không phải không ai thay thế được cái đỉnh cao, sức hút của Lệ Quyên.

Lệ Quyên thì không thể người khác là Lệ Quyên được, chắc chắn là như thế. Lệ Quyên chỉ có một. Tôi đã chia sẻ rồi, có thể ngày mai có người nổi tiếng hơn mình, nhưng người đó là người đó, không phải Lệ Quyên. Đấy là điều tôi khẳng định.

Nhưng chị nghĩ sao khi không phải ai cũng chấp nhận cách chị hát bolero. Mới đây, “ông vua nhạc sến” Vinh Sử nhận xét đại ý rằng, Lệ Quyên hát bolero chỉ ở mức…dễ nghe, thậm chí chỉ là “ca sĩ thị trường” với dòng nhạc này?

Tôi chỉ thường mỉm cười. Người nghệ sĩ nên mỉm cười dù có khi nước mắt chảy vào trong. Nghệ sĩ như làm dâu trăm họ, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tôi hát mà không bị các bác, các chú chê là diễm phúc rồi.

Những người nghệ sĩ “gạo cội” đã lắng nghe mình như một khán giả, người thích mình có, người không thích có. Mà đôi khi, trong một ngữ cảnh nào đó, người nói theo ý này, nhưng người truyền đạt lại theo hướng khác. Tôi thấy không sao cả. Tôi luôn lắng nghe, nghiêm túc nhìn nhận mọi ý kiến…

Tôi mất 15 năm để gây dựng quãng thời gian rực rỡ 5 năm trở lại đây. Đó thực sự là điều may mắn vì không ai có thể cũng mất từng ấy năm mà rực rỡ.
"Tôi mất 15 năm để gây dựng quãng thời gian rực rỡ 5 năm trở lại đây. Đó thực sự là điều may mắn vì không ai có thể cũng mất từng ấy năm mà rực rỡ."

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp ca hát, nhớ lại quãng thời gian mới đi hát ở các phòng trà Hà Nội, rồi quãng thời gian Nam tiến không hề dễ dàng…, chị có thể chia sẻ điều gì?

Tôi mất 15 năm để gây dựng quãng thời gian rực rỡ 5 năm trở lại đây. Đó thực sự là điều may mắn vì không ai có thể cũng mất từng ấy năm mà rực rỡ.

Mỗi người sẽ có phần phước khác nhau, có số phận khác nhau, quan điểm sống khác nhau, nhìn vào cuộc đời họ sẽ biết quan điểm sống của họ. Sóng gió không tự nhiên có, đôi khi nó là những điều xảy ra ngoài ý muốn, không ai dám nói hay điều đó. Bản thân tôi, đương nhiên là như vậy. Nhưng bình yên cũng là sự lựa chọn. Tất cả đều là sự lựa chọn của mình trước, sau đó những hệ lụy xảy ra tốt có, xấu có. Đấy là điều tôi cảm nhận.

Tôi tự hứa rằng, luôn giữ sự bình yên cho tâm hồn của mình, giữ sự sáng suốt nhất có thể cho quan điểm của mình, giữ sự miệt mài hăng say nhất cho lao động nghệ thuật của mình.

Nguyễn Hằng

MỚI NHẤT
“Hài Tết càng lạm dụng cảnh hở hang là càng tự hại mình”
“Hài Tết càng lạm dụng cảnh hở hang là càng tự hại mình”

(Dân trí) - Đó là nhận định của nghệ sĩ Trung Hiếu về câu chuyện hài Tết ngày nay đang ngày càng lạm dụng các cảnh hở hang để câu khách.

Thứ tư, 17/01/2018 - 09:42

Người dân Ả Rập Saudi lần đầu tiên được xem… điện ảnh
Người dân Ả Rập Saudi lần đầu tiên được xem… điện ảnh

(Dân trí) - Sau 35 năm, Ả Rập Saudi cuối cùng đã chấm dứt lệnh cấm đối với hoạt động chiếu phim điện ảnh, mở ra một thời kỳ mới cho nền công nghiệp điện ảnh nước này.

Thứ tư, 17/01/2018 - 07:48

Bi hài khoảnh khắc người mẫu “vồ ếch” trên sàn catwalk
Bi hài khoảnh khắc người mẫu “vồ ếch” trên sàn catwalk

(Dân trí) - Những cú “vồ ếch” vốn không hiếm gặp trên sàn catwalk. Dưới đây là những khoảnh khắc “vồ ếch” đầy… biểu cảm của các người mẫu khi đang trình diễn.

Thứ tư, 17/01/2018 - 02:02

H’Hen Nie thú nhận từng thoát nhiều cám dỗ khi còn là người mẫu
H’Hen Nie thú nhận từng thoát nhiều cám dỗ khi còn là người mẫu

(Dân trí) - Chia sẻ trong chương trình “Café sáng với VTV3”, Hoa hậu H’Hen Nie thú nhận rằng, khi còn là người mẫu cô đã phải đối diện với nhiều cám dỗ của nghề. Tuy nhiên, cô đã vượt qua được những cám dỗ đó để đi đúng hướng.

Thứ ba, 16/01/2018 - 03:55

Hoàng Tùng: “Trả cát- sê 100 triệu tôi cũng không hát nhạc Sơn Tùng”
Hoàng Tùng: “Trả cát- sê 100 triệu tôi cũng không hát nhạc Sơn Tùng”

(Dân trí) - Nam ca sĩ gắn tên tuổi với những ca khúc nhạc đỏ như “Tôi là người thợ mỏ”, “Tình ca” tiết lộ mức cát- sê ngày đầu đi hát khiến nhiều người… giật mình. Anh cũng thẳng thắn từ chối mức cát- sê khủng nếu bị yêu cầu hát dòng nhạc “tréo ngoe” với giọng hát…

Thứ ba, 16/01/2018 - 03:51

Nghệ sĩ nói gì về chứng trầm cảm?
Nghệ sĩ nói gì về chứng trầm cảm?

(Dân trí) - Dưới đây là các nghệ sĩ nổi tiếng từng lên tiếng nói về việc họ phải đối diện với chứng trầm cảm và những vấn đề tâm lý khác.

Thứ ba, 16/01/2018 - 01:58

Ngựa trong gánh xiếc cùng lúc bị hổ và sư tử tấn công
Ngựa trong gánh xiếc cùng lúc bị hổ và sư tử tấn công

(Dân trí) - Đây là khoảnh khắc sững sờ khi một con ngựa phục vụ trong gánh xiếc bị một con hổ và một con sư tử liên tiếp tấn công trong lúc đang luyện tập tiết mục.

Thứ ba, 16/01/2018 - 06:14

Thí sinh "dao kéo" sẽ được thi Hoa hậu?
Thí sinh "dao kéo" sẽ được thi Hoa hậu?

(Dân trí) - Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 để việc quản lý văn hóa và các cuộc thi nhan sắc phù hợp hơn với tình hình hiện tại.

Thứ ba, 16/01/2018 - 06:13

Vì sao danh ca Như Quỳnh xưng hô “chị em” với mẹ ruột?
Vì sao danh ca Như Quỳnh xưng hô “chị em” với mẹ ruột?

(Dân trí) - Như Quỳnh tâm sự, cô cảm thấy mình quá may mắn khi được mẹ ủng hộ quyết tâm theo đuổi con đường ca hát của mình. Suốt từ những ngày đầu chập chững bước chân vào con đường này cho tới tận bây giờ, mẹ vẫn luôn nói Như Quỳnh: “Con cứ làm những gì con thích, cần bất cứ thứ gì ở mẹ, mẹ sẵn sàng phụ giúp cho con”.

Thứ ba, 16/01/2018 - 02:00

Tài tử George Clooney hào phóng tặng mỗi người bạn… 1 triệu USD
Tài tử George Clooney hào phóng tặng mỗi người bạn… 1 triệu USD

(Dân trí) - Tài tử George Clooney (56 tuổi) đã từng tặng cho 14 người bạn thân nhất của mình mỗi người 1 triệu USD (tương đương gần 23 tỷ đồng) như một món quà cảm ơn vì họ đã luôn ở bên giúp đỡ nam tài tử đi qua mọi thăng trầm trong đời sống.

Thứ hai, 15/01/2018 - 02:39

Nghệ sĩ đóng Táo Quân bất ngờ nhận được quà của khán giả giữa đêm khuya
Nghệ sĩ đóng Táo Quân bất ngờ nhận được quà của khán giả giữa đêm khuya

(Dân trí) - 23h đêm khi đang hăng say tập Táo Quân thì các nghệ sĩ bất ngờ nhận được một gói quà toàn những món đặc sản của Yên Bái gửi tặng.

Thứ hai, 15/01/2018 - 02:34

Điểm lại các "phương tiện" chầu trời siêu hài hước của Táo Quân
Điểm lại các "phương tiện" chầu trời siêu hài hước của Táo Quân

(Dân trí) - Kể từ khi có “Gặp nhau cuối năm” tức Táo Quân, phương tiện chầu trời của các Táo đã được thay đổi liên tục. Lúc là cá ba sa, lúc xe bus, tàu hỏa, máy bay đến phi thuyền... Mỗi loại phương tiện gắn với một vấn đề thời sự mà các Táo muốn truyền tải trong năm đó.

Thứ hai, 15/01/2018 - 11:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Văn Mai Hương lần đầu dốc hết tâm sự về cuộc tình đã qua
Văn Mai Hương lần đầu dốc hết tâm sự về cuộc tình đã qua

“Là con gái ai cũng sẽ có những lúc yếu lòng, nhất là khi sống trong một cuộc tình mà mình đặt vào đó rất nhiều niềm tin. Nhưng đã là tình yêu, thì cần sự thử thách, nghiêm túc, thấu hiểu từ cả hai phía”- nữ ca sĩ Văn Mai Hương nói về cuộc tình đã qua.

Thứ hai, 15/01/2018 - 10:21

“Nóng” với đề nghị thu hồi vương miện Hoa hậu Đại dương và Táo quân
“Nóng” với đề nghị thu hồi vương miện Hoa hậu Đại dương và Táo quân

(Dân trí) - Sự việc thu hút sự quan tâm lớn nhất trong đời sống văn hóa tuần qua chính là quyết định thu hồi vương miện Hoa hậu Đại dương từng được trao cho người đẹp Lê Âu Ngân Anh. Cũng tuần qua thông tin liên quan tới Táo quân được nhiều độc giả quan tâm.

Thứ hai, 15/01/2018 - 07:16

Làng hoa giấy Thanh Tiên tất bật những ngày cuối năm
Làng hoa giấy Thanh Tiên tất bật những ngày cuối năm

(Dân trí) - Tết Nguyên Đán đang đến gần, những nghệ nhân và người thợ tại làng hoa giấy Thanh Tiên (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) những ngày này đang tất bật chuẩn bị, không khí nơi đây sôi động hẳn lên.

Thứ hai, 15/01/2018 - 01:00

Đức Phúc khiến Hoài Linh ngỡ ngàng, Trường Giang phải “vái lạy” vì quá thông minh, hài hước
Đức Phúc khiến Hoài Linh ngỡ ngàng, Trường Giang phải “vái lạy” vì quá thông minh, hài hước

(Dân trí) - Dù chưa từng diễn xuất nhưng bình tĩnh đối đáp với Trường Giang trong “Ơn giời cậu đây rồi”, Đức Phúc khiến khán giả lẫn danh hài Hoài Linh cười không ngớt, anh chinh phục hoàn toàn Hoài Linh xuất sắc giành cúp "Ơn giời”.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 03:21

BTV Diễm Quỳnh cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn từ khi có con nhỏ
BTV Diễm Quỳnh cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn từ khi có con nhỏ

(Dân trí) - "Tôi thấy cuộc sống của mình vui và ý nghĩa hơn. Một ngày trôi qua cũng nhanh và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ban ngày ở cơ quan cũng thấy trôi qua rất nhanh và buổi tối về nhà với gia đình cũng thế...", BTV Diễm Quỳnh tâm sự.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 12:56

Hollywood nói về đạo diễn đứng sau phim Châu Á doanh thu lớn nhất năm
Hollywood nói về đạo diễn đứng sau phim Châu Á doanh thu lớn nhất năm

(Dân trí) - Trong danh sách những phim có doanh thu lớn nhất năm 2017, ngoài sự thống trị gần như tuyệt đối của các phim Hollywood như thường lệ, bất ngờ xuất hiện một phim Châu Á - phim “Chiến lang 2” do Ngô Kinh vừa đạo diễn vừa thủ vai nam chính.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 11:05

Bình Minh đưa vợ qua Hàn ngắm tuyết sau scandal với Trương Quỳnh Anh
Bình Minh đưa vợ qua Hàn ngắm tuyết sau scandal với Trương Quỳnh Anh

(Dân trí) - Mới đây, diễn viên Bình Minh đã có mặt tại Hàn Quốc để tham dự lễ rước đuốc quảng bá cho Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 với tư cách là khách mời đặc biệt. Doanh nhân Lê Anh Thơ cũng có mặt cùng ông xã trong chuyến đi này.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 10:11

Vụ ám sát kinh hoàng ở Hollywood lên phim
Vụ ám sát kinh hoàng ở Hollywood lên phim

(Dân trí) - Sắp tới đây, nam tài tử Leonardo DiCaprio sẽ hợp tác với đạo diễn nổi tiếng Quentin Tarantino trong một dự án điện ảnh làm về vụ ám sát kinh hoàng từng xảy ra ở Hollywood hồi năm 1969, do băng nhóm sát nhân Charles Manson thực hiện.

Chủ nhật, 14/01/2018 - 06:00

Đạo diễn “Vườn sao băng” qua đời vì tai nạn giao thông
Đạo diễn “Vườn sao băng” qua đời vì tai nạn giao thông

(Dân trí) - Đạo diễn Hàn Quốc - Jeon Ki Sang - vừa qua đời ở tuổi 59 sau khi gặp phải tai nạn giao thông lúc đang sang đường.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 07:32

Tân Hoa hậu Đại dương ngất xỉu sau cú sốc “tước vương miện”
Tân Hoa hậu Đại dương ngất xỉu sau cú sốc “tước vương miện”

(Dân trí) - Sau khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn đưa ra công văn đề nghị hủy kết quả Hoa hậu Đại dương 2017, Lê Âu Ngân Anh đã suy sụp và ngất xỉu. Cô được chẩn đoán là suy kiệt về sức khỏe và tâm lý.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 12:50

Diện mạo “Cô Đẩu” Công Lý thay đổi như thế nào qua các mùa Táo Quân?
Diện mạo “Cô Đẩu” Công Lý thay đổi như thế nào qua các mùa Táo Quân?

(Dân trí) - Trong 14 mùa Táo Quân đã phát sóng, Bắc Đẩu - “Cô Đẩu” là nhân vật thay đổi trang phục nhiều nhất. Ở nhân vật này, trang phục, phụ kiện và lối hoá trang cũng mang tính biểu đạt hình tượng nhân vật rõ nét.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 11:10

Ngỡ ngàng với tuyệt tác của những họa sĩ đầy nghị lực trên thế giới
Ngỡ ngàng với tuyệt tác của những họa sĩ đầy nghị lực trên thế giới

(Dân trí) - Sinh ra với khuyết tật trên cơ thể, tuy nhiên với niềm đam mê không có giới hạn dành cho hội họa cũng như một nghị lực phi thường, tuyệt tác mà những họa sĩ “đặc biệt” này tạo ra đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục.

Thứ bảy, 13/01/2018 - 09:53