Làm thế nào để biết bạn thật sự muốn gì? (kỳ 2)

Dân trí Bài học rút ra từ thử nghiệm taxi là nếu không biết mình muốn đến đâu, bạn sẽ đến một nơi bạn còn không chắc mình có muốn đặt chân tới hay không.

Đúng là không dễ để biết – một cách tương đối chính xác – nơi mình muốn đến. Bạn phải thành thật với bản thân thì mới biết mình thật sự muốn gì.

Hãy tự hỏi, “Đâu là việc mà lúc nào mình cũng hào hứng muốn làm?”. Ghi nhớ câu trả lời và làm bài tập sau.

Làm thế nào để biết bạn thật sự muốn gì? (kỳ 2) - 1

Lập danh sách những việc bạn thật sự thích làm.

Xem xét danh sách đó một cách trung thực. Bạn đã đưa việc nào vào danh sách với suy nghĩ, “Việc này có thể giúp mình kiếm tiền”? Hãy gạch bỏ những việc đó và thay bằng những việc bạn chưa dám viết ra vì tiếng nói trong đầu bạn thì thầm “Mình không làm được”. Đừng nghe theo tiếng nói ấy, hãy viết ra việc bạn muốn làm, bao gồm cả những việc thoạt nhìn có vẻ không liên quan đến công việc. Đơn giản là cứ viết ra những việc làm bạn cảm thấy hào hứng.

Xem lại danh sách và chọn ra ba việc bạn muốn làm nhất.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên trước danh sách vừa lập, vì nó bao gồm những việc ban đầu bạn không định kể ra khi được hỏi về mục tiêu của bản thân. Không sao. Hãy dành một chút thời gian để làm quen với nó.

Bạn giỏi/dở việc gì nhất?

Những người sáng tạo thích làm nhiều việc khác nhau và họ thường làm khá tốt những việc đó. Tuy nhiên, nếu tiếp tục tất cả những việc đó, bạn sẽ chỉ dừng lại ở mức khá tốt và không bao giờ làm xuất sắc việc nào.

Vòng tròn Năng lực của bạn là gì?

Quan trọng là bạn phải biết mình giỏi và không giỏi việc gì, hay nói theo cách của Warren Buffett, bạn phải hiểu rõ Vòng tròn Năng lực của mình. Những việc nằm trong vòng tròn là việc bạn làm giỏi. Nếu việc bạn giỏi cũng là việc bạn thích, bạn có thể làm rất xuất sắc việc đó.

Vòng tròn Năng lực của bạn trông như thế nào?

Vẽ một vòng tròn. Bên trong vòng tròn, viết ra tất cả điểm mạnh của bạn (kỹ năng, điểm tốt trong tính cách, sở thích). Bên ngoài vòng tròn, viết ra những điểm yếu của bạn.

Bây giờ, hãy gạch bỏ những việc bạn tương đối giỏi hoặc không quá dở. Nói cách khác, gạch hết những đặc điểm bạn không đặc biệt xuất sắc hay vô cùng tệ hại. Tiếp tục loại trừ đến khi còn tối đa ba đặc điểm trong vòng tròn – những việc bạn đặc biệt giỏi, và không quá ba đặc điểm ngoài vòng tròn – những việc bạn cực kỳ dở.

Đó chính là Vòng tròn Năng lực của bạn.

Tập trung vào điểm mạnh

Nếu trung thực thực hiện bài tập trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về thế mạnh của mình. Hãy tập trung vào những điểm mạnh đó, bởi lẽ cải thiện việc bạn đã giỏi sẵn dễ hơn nhiều so với cố gắng làm tốt việc bạn không giỏi.

Làm thế nào để biết bạn thật sự muốn gì? (kỳ 2) - 2

Nhận ra điểm sáng của “Mặt tối”

Danh sách điểm yếu của bạn không phải là không quan trọng. Dù điểm yếu không phải thứ bạn muốn mọi người biết, nhưng nó vẫn có thể giúp ích cho bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn xem những điểm yếu này như các “điểm sáng”? Tôi không phủ nhận nó là điểm không tốt trong tính cách của bạn, nhưng xét trên một quan điểm nhất định, đó là việc bạn làm tốt, miễn là bạn biết cách áp dụng nó với thái độ tích cực.

Lấy ví dụ, tôi khá thiếu kiên nhẫn. Tôi không cố trở nên kiên nhẫn hơn (vô ích thôi), nhưng tôi tận dụng tính cách này theo hướng có lợi cho mình và cho người khác. Ví dụ, nhờ thiếu kiên nhẫn mà tôi khá giỏi gọi điện thoại đến các hệ thống hỗ trợ khách hàng mang tính quan liêu. Đơn giản là tôi sẽ không cúp máy khi chưa đạt được điều mình muốn. Đôi khi bạn có thể dùng điểm chưa tốt của mình để tạo ra kết quả tích cực. Xin lưu ý: tôi không nói cư xử thô lỗ là hành vi được chấp nhận.

Hé lộ con người bạn có thể trở thành

Vậy là bạn đã có danh sách những điểm mạnh nhất và yếu nhất của mình, bên cạnh đó là danh sách những việc bạn muốn làm nhất. Tốt lắm. Hãy tìm điểm chung giữa những việc đó bằng phương pháp chồng lấp.

Vẽ ba vòng tròn cùng cắt nhau.

Viết một điều bạn muốn làm nhất vào mỗi vòng tròn.

 Phần thú vị là xem điều gì xuất hiện trong mảng chồng lấp của các cặp vòng tròn. Đâu là điểm chung của hai điều bạn muốn làm nhất?

 Vậy là còn lại mảng ở giữa, phần giao nhau giữa ba vòng tròn. Đặc điểm chung của tất cả kết quả trước đó là gì? Đó chính là bạn! Hãy viết tên bạn vào đó.

Kết quả của bài tập trên tiết lộ con người bạn sẽ trở thành nếu làm những việc mình thích nhất. Mảng chồng lấp của các vòng tròn là phần thú vị nhất. Tại đó, hai đặc điểm hợp lại và tạo thành một tổ hợp độc đáo – một điểm đặc biệt về con người bạn.

Thực hiện bài tập trên với ba điểm mạnh nhất của bạn.

So sánh kết quả của hai bài tập, nghĩ xem tổ hợp các thế mạnh/đặc điểm có thể giúp bạn làm điều mình muốn như thế nào.

Tất nhiên bạn cũng có thể thực hiện bài tập này cho những điểm yếu nhất. Kết quả của bài tập đó có thể cung cấp cho bạn những thông tin thú vị. Chúc bạn thành công.

Trích sách “Khoảnh khắc người sáng tạo”

 Sách do First News thực hiện

MỚI NHẤT
Á hậu Trịnh Kim Chi: “9 năm yêu Quyền Linh, có nhiều biến cố xảy ra...”
Á hậu Trịnh Kim Chi: “9 năm yêu Quyền Linh, có nhiều biến cố xảy ra...”

(Dân trí) - Nhớ lại thời điểm mối tình đổ vỡ, cả hai chia tay sau 9 năm gắn bó, Trịnh Kim Chi từng bị cho là người có lỗi, phải đối diện với áp lực dư luận. “Khi tôi nói chia tay, Linh cũng gật đầu. Hai người nói chuyện trong quán cà phê, rồi Linh vẫn đưa tôi về nhà...”, nữ nghệ sĩ tiết lộ.

Thứ ba, 03/09/2019 - 11:17

Những cảnh phim choáng ngợp trên màn ảnh hóa ra là thế này trên phim trường...
Những cảnh phim choáng ngợp trên màn ảnh hóa ra là thế này trên phim trường...

(Dân trí) - Nếu “đột nhập” một phim trường sử dụng công nghệ CGI, khán giả sẽ phải sửng sốt bởi sự khác nhau “một trời một vực” giữa cảnh trong phim và hiện thực trên phim trường.

Thứ ba, 03/09/2019 - 07:13

Orlando Bloom khoe vẻ đẹp nam tính và hạnh phúc an yên ở tuổi 40
Orlando Bloom khoe vẻ đẹp nam tính và hạnh phúc an yên ở tuổi 40

(Dân trí) - Mới đây, nam diễn viên người Anh Orlando Bloom (42 tuổi) đã xuất hiện trong một bộ ảnh ấn tượng thực hiện cho tờ tạp chí Flaunt (Mỹ).

Thứ ba, 03/09/2019 - 06:51

Chuyên gia sinh tồn Bear Grylls suýt mất mạng vì… ong đốt
Chuyên gia sinh tồn Bear Grylls suýt mất mạng vì… ong đốt

(Dân trí) - Những khán giả thường xuyên theo dõi các chương trình truyền hình về đề tài khám phá thiên nhiên - thử thách kỹ năng sinh tồn hẳn đã quen thuộc với Bear Grylls. Mới đây, anh đã gặp phải sự cố ong đốt rất nguy hiểm, cần cấp cứu kịp thời để tránh bị sốc phản vệ.

Thứ ba, 03/09/2019 - 06:50

Đặng Châu Anh tiết lộ về “người đặc biệt” giúp mình nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú
Đặng Châu Anh tiết lộ về “người đặc biệt” giúp mình nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú

(Dân trí) - Giảng viên âm nhạc Đặng Châu Anh – bà xã của “ông trùm” phim truyền hình Đỗ Thanh Hải, giám khảo gắn bó với nhiều cuộc thi âm nhạc vừa nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú tại lễ phong tặng hôm 29/8.

Thứ ba, 03/09/2019 - 06:00

Quảng Bình: Rộn ràng lễ hội đua thuyền truyền thống ngày Tết Độc lập
Quảng Bình: Rộn ràng lễ hội đua thuyền truyền thống ngày Tết Độc lập

(Dân trí) - Trong dịp chào mừng kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9, dòng Kiến Giang, huyện Lệ Thủy lại dậy sóng với lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là một nét đẹp trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong ngày Tết Độc lập. Dù mưa lớn trắng xóa, hàng ngàn người dân và du khách vẫn “đội mưa”, cầm ô đứng chật kín cả quãng đường dài hơn mấy chục km cổ vũ.

Thứ ba, 03/09/2019 - 05:49

Tùng Dương “bùng nổ” với bản rock của Trần Lập ở Hoà nhạc ngày 2/9
Tùng Dương “bùng nổ” với bản rock của Trần Lập ở Hoà nhạc ngày 2/9

(Dân trí) - "Tâm hồn của Đá", sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trần Lập đã được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng phối khí và được ca sĩ Tùng Dương trình diễn đầy máu lửa với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Hòa nhạc "Điều còn mãi" chiều ngày 2/9.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:25

Điều gì khiến danh ca Giao Linh chấp nhận làm vợ người đã 3 đời vợ, 6 con riêng?
Điều gì khiến danh ca Giao Linh chấp nhận làm vợ người đã 3 đời vợ, 6 con riêng?

(Dân trí) - Ở tuổi 69, danh ca Giao Linh có cuộc sống viên mãn được nhiều người hâm mộ khi cả chồng và 6 người con riêng của chồng đều hết mực yêu thương.

Thứ hai, 02/09/2019 - 01:09

Chuyện về hai diễn viên trẻ có chiều cao nổi bật được chọn đóng vai Bác Hồ
Chuyện về hai diễn viên trẻ có chiều cao nổi bật được chọn đóng vai Bác Hồ

(Dân trí) - Nam diễn viên Mạnh Trường và Minh Đức là hai diễn viên có cơ may được chọn đóng vai Bác Hồ thời trẻ nhờ ngoại hình đẹp và chiều cao nổi bật. Đây là vai diễn đầu tiên của họ trong phim điện ảnh và cũng là vai diễn khiến họ không thể quên.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:23

Ngôi nhà huyền thoại, nơi ra đời tài liệu 'Tuyệt đối bí mật' của Bác
Ngôi nhà huyền thoại, nơi ra đời tài liệu 'Tuyệt đối bí mật' của Bác

Trong cuộc đời 79 mùa xuân, Bác Hồ đã ở và làm việc nhiều nơi nhưng lâu nhất là khu Phủ Chủ tịch (từ 19/12/1954 đến 2/9/1969).

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:25

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969- 2019), các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:19

Lý do khiến các ngôi sao thường rơi vào trầm cảm sau vai diễn đỉnh cao
Lý do khiến các ngôi sao thường rơi vào trầm cảm sau vai diễn đỉnh cao

(Dân trí) - Mỗi khi rời xa một vai diễn quan trọng trong sự nghiệp, các diễn viên thường dễ bị rơi vào tình trạng suy sụp, thậm chí trầm cảm. Trong nền công nghiệp làm phim hiện nay, nhiều diễn viên thường trải qua trị liệu tâm lý mỗi khi rời khỏi một dự án phim lớn.

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:13

ĐÁNG QUAN TÂM
23 năm tình bạn ngọt ngào bền chặt của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet
23 năm tình bạn ngọt ngào bền chặt của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet

(Dân trí) - Leonardo DiCaprio và Kate Winslet đã làm bạn với nhau suốt 23 năm qua kể từ khi tham gia đóng phim “Titanic” (1997), tình cảm họ dành cho nhau thực sự gây kinh ngạc đối với công chúng.

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:05

Tranh luận xung quanh chú chó đóng phim “Cậu Vàng”
Tranh luận xung quanh chú chó đóng phim “Cậu Vàng”

(Dân trí) - Tuần qua, những tranh luận về chú chó đóng phim “Cậu Vàng” - một bộ phim dựa trên tác phẩm văn học “Lão Hạc” của cố nhà văn Nam Cao - đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Trước những ý kiến trái chiều, đại diện đoàn phim đã có những chia sẻ như thế nào?

Thứ hai, 02/09/2019 - 07:04

Hương Sơn: “Thành phố” mộng mơ bên con sông Ngàn Phố
Hương Sơn: “Thành phố” mộng mơ bên con sông Ngàn Phố

(Dân trí) - Trải qua những bước thăng trầm, biến cố của lịch sử, suốt chặng đường 550 năm qua Hương Sơn đã vươn mình mạnh mẽ, là một điểm nhấn, điểm đến hấp dẫn về phía Tây Bắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:16

Hai thí sinh Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi trống quốc tế
Hai thí sinh Việt Nam giành giải Nhất cuộc thi trống quốc tế

(Dân trí) - Nguyễn Đức Minh Dương và Phạm Duy Anh - hai thí sinh đến từ Việt Nam đã giành chiến thắng trong bảng thi Duo (song tấu) tại Cuộc thi Drum Off Global 2019 diễn ra tại Singapore.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 05:42

Sợ hãi trước cơn giận dữ của tê giác
Sợ hãi trước cơn giận dữ của tê giác

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hãi dưới đây xảy ra tại một công viên safari ở Đức khi một con tê giác giận dữ đã bất ngờ tấn công làm lật nhào chiếc xe ô tô đang chở người nhân viên làm việc tại đây, chiếc xe xoay lật nhiều vòng trước sự tấn công dữ dội.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 03:34

Danh hoạ Bùi Xuân Phái được Google vinh danh nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông
Danh hoạ Bùi Xuân Phái được Google vinh danh nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông

(Dân trí) - Đúng 0h ngày 1/9, Google Doodles đã vinh danh danh hoạ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông. Chân dung danh họa cùng tác phẩm về phố cổ Hà Nội đã xuất hiện trang trọng trên trang chủ của công cụ tìm kiếm này.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 11:08

Jennifer Lopez: “Nếu cứ nghe theo lời khuyên, tôi hẳn đã tiêu tan sự nghiệp”
Jennifer Lopez: “Nếu cứ nghe theo lời khuyên, tôi hẳn đã tiêu tan sự nghiệp”

(Dân trí) - Giờ đây, Jennifer Lopez đã là ngôi sao quốc tế, nhưng thuở mới vào nghề, cô từng phải nhận những lời nhận xét rằng ngoại hình như cô sẽ chỉ nhận được vai phụ, rằng hông cô quá to nên không phù hợp với chuẩn mực thẩm mỹ dành cho những ngôi sao nữ…

Chủ nhật, 01/09/2019 - 09:07

Lễ cưới “xanh” của cặp đôi dành một năm để tự trồng hoa cho ngày trọng đại
Lễ cưới “xanh” của cặp đôi dành một năm để tự trồng hoa cho ngày trọng đại

(Dân trí) - Cặp đôi trẻ tuổi này đã tổ chức một lễ cưới “xanh” thực sự, hai người đã dành ra một năm để thuê đất trồng hoa. Từng bông hoa được cắm trong hôn lễ đều do chính tay họ trồng. Pháo giấy cũng được thay bằng những cánh hoa do chính họ tự ép khô.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 09:06

Sửng sốt trước khả năng “thắng trọng lực” của diễn viên đóng thế
Sửng sốt trước khả năng “thắng trọng lực” của diễn viên đóng thế

(Dân trí) - Là một diễn viên đóng thế theo đuổi bộ môn “parkour” (phương thức di chuyển vượt chướng ngại vật theo cách thức hiệu quả nhất), Jesse Turner vừa khiến cộng đồng mạng sửng sốt trước khả năng chiến thắng trọng lực.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:16

“Giọng ca triệu view” Hương Ly: “Tài năng không phải yếu tố quyết định tất cả”
“Giọng ca triệu view” Hương Ly: “Tài năng không phải yếu tố quyết định tất cả”

(Dân trí) - Sau một thời gian gặt hái thành công liên tiếp với hàng loạt các bản cover, Hương Ly đã chính thức lấn sân ca hát bằng MV rất chỉn chu. Hương Ly cũng bày tỏ quan điểm về thái độ cần có của nghệ sĩ trẻ để chinh phục trái tim khán giả.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 12:05

Hãy sống lạc quan, và bạn sẽ sống lâu!
Hãy sống lạc quan, và bạn sẽ sống lâu!

(Dân trí) - Sống lạc quan có ý nghĩa tích cực của nó. Những người lạc quan gia tăng 70% khả năng sống tới năm 85 tuổi.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 01:47

Lạ lẫm mẫu giày khoe ngón chân cái đang gây sốt trong giới thời trang
Lạ lẫm mẫu giày khoe ngón chân cái đang gây sốt trong giới thời trang

(Dân trí) - Mẫu giày cao gót khoe ngón chân cái là xu hướng thời trang giày dép dành cho phái nữ mùa thu này.

Thứ bảy, 31/08/2019 - 10:59