Thứ Bảy 23/03/2019 - 11:48

“Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời ở tuổi 97

Dân trí Thông tin từ ca nương Phạm Thị Huệ cho biết, “Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời vào hồi 12h50 ngày 22/3 tại nhà riêng ở Hải Dương, hưởng thọ 97 tuổi.

Thông tin “Đệ nhất danh cầm đàn đáy” Nguyễn Phú Đẹ qua đời khiến nhiều người yêu mến ca trù tiếc nuối bởi nghệ nhân lão thành mới nhận được danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” đợt đầu tiên cách đây chưa lâu. Đây là đợt phong tặng Nghệ nhân Nhân dân đầu tiên của Việt Nam cho các cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Nguyen Phu De.jpg

Chân dung "Đệ nhất danh cầm đàn đáy" Nguyễn Phú Đẹ.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ sinh năm 1923 tại Tứ Kỳ - Hải Dương. Gia đình ông nhiều đời đều là ca nương, kép đàn nổi tiếng trong vùng. Cha của cụ là một tay đàn có tiếng, còn mẹ là một ca nương.

Từ khi 10 tuổi, nghệ nhận Nguyễn Phú Đẹ đã được cha và ông nội truyền dạy cho những ngón nghề và cách thức chơi đàn đáy. Với khả năng tiếp thu tốt, từ thủa bé, ông trở thành kép đàn giỏi của giáo phường và theo gánh hát đi biểu diễn ở nhiều nơi.

Nhưng do biến cố của lịch sử, nghệ thuật ca trù đã bị mai một và lãng quên. Ông đã phải gác lại niềm đam mê của mình sang một bên để lo kiếm sống.Cho đến năm 2005, nghệ thuật ca trù được nhà nước quan tâm và bảo tồn, ông lại trở lại và tham gia biểu diễn rất tích cực. Cùng năm đó, ông đã giành được huy chương Vàng “Liên hoan Ca trù toàn quốc”, khi tiếng đàn của ông lão ở tuổi 82 đã làm mọi người có mặt trong khán phòng thán phục.

Phong cách chơi đàn đáy của nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ luôn đặc biệt. Tiếng đàn của ông có tính sáng tạo, ngẫu hứng và tự do rất cao. Ở cái tuổi ngoài 90, nhưng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ vẫn mang lại cho người nghe phong cách trẻ trung. Khi tiếng đàn của ông vang lên, người nghe có thể dễ dàng cảm nhận những ngón đàn đặc biệt không ai có, nhờ đó mà ông được tôn vinh là “đệ nhất danh cầm đàn đáy của Việt Nam”.

nguyen_phu_de.jpg

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ cùng ca nương Nguyễn Thị Chúc, Phạm Thị Huệ từng có một thời gian dài gắn bó.

Với những cống hiến của mình cho sự nghiệp giữ gìn bộ môn nghệ thuật truyền thống ca trù, năm 2006, cụ Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian. Từ năm 2010 đến nay, cụ liên tiếp nhận giải thưởng Đào Tấn cùng nhiều giải thưởng khác. Tháng 3/2019, cụ Nguyễn Phú Đẹ được phong tặng Nghệ nhân Nhân dân đợt 1.

Lễ viếng của nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ bắt đầu từ 7h15 ngày 23/3 tại nhà riêng ở thôn Cao La, xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Lễ an táng vào hồi 13h30 ngày 24/3 tại nghĩa trang quê nhà.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
Bữa tiệc thời trang thịnh soạn tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2019
Bữa tiệc thời trang thịnh soạn tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam Thu Đông 2019

(Dân trí) - Như thông lệ, ngày cuối của Vietnam Fashion Week luôn quy tụ những BST của các NTK nhiều kinh nghiệm. Như một khúc ca không có điểm dừng, những BST luôn pha trộn những cảm xúc làm mê hoặc lòng người.

Thứ hai, 25/03/2019 - 07:31

“Nóng” câu chuyện về đức tin và tôn giáo xung quanh vụ việc ở chùa Ba Vàng
“Nóng” câu chuyện về đức tin và tôn giáo xung quanh vụ việc ở chùa Ba Vàng

(Dân trí) - Trong tuần qua, việc chùa Ba Vàng bị tố truyền bá vong báo oán đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Xung quanh sự việc này, những nhà tu hành, nhà nghiên cứu... đã đưa ra ý kiến.

Thứ hai, 25/03/2019 - 07:31

Lan Phương: “Vợ chồng chúng tôi vẫn ở nhà thuê, vẫn tiền ai người nấy tiêu”
Lan Phương: “Vợ chồng chúng tôi vẫn ở nhà thuê, vẫn tiền ai người nấy tiêu”

(Dân trí) - Diễn viên Lan Phương chia sẻ rằng, vợ chồng cô vẫn đang ở nhà thuê vì chưa đủ tiền mua nhà mới. Và cả hai vẫn độc lập về tài chính kiểu “tiền anh - anh tiêu, tiền tôi - tôi quyết”.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 03:32

3 thí sinh đã bị loại trực tiếp sau đêm thi Sao Mai đầu tiên
3 thí sinh đã bị loại trực tiếp sau đêm thi Sao Mai đầu tiên

(Dân trí) - 3 thí sinh bị loại trực tiếp tại đêm chung kết 1 Sao Mai 2019 là Ngô Thế Hùng dòng nhạc thính phòng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm dòng nhạc dân gian và Nguyễn Thị Ngọc Nhung dòng nhạc nhẹ.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 03:28

Rùng mình trước màn ngụy trang hoàn hảo của cá sấu
Rùng mình trước màn ngụy trang hoàn hảo của cá sấu

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh dị dưới đây cho thấy một con cá sấu tên Bull đã ẩn mình hoàn hảo như thế nào dưới làn nước đầy tảo xanh tĩnh lặng của một hồ nước nhỏ. Khả năng ngụy trang “biến hình” gây sửng sốt nhất luôn nằm trong thế giới tự nhiên.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:14

Chiêm ngưỡng lụa tơ tằm cao cấp đắt nhất Bảo Lộc biến hoá trong thời trang Thu - Đông
Chiêm ngưỡng lụa tơ tằm cao cấp đắt nhất Bảo Lộc biến hoá trong thời trang Thu - Đông

(Dân trí) - Với công nghệ dệt sợi đặc biệt, dòng vải lụa mùa Thu - Đông được nhà thiết kế Cao Duy ứng dụng cho bộ sưu tập Tuần lễ thời trang Việt - Nam Thu Đông 2019 là một dòng vải cao cấp nhất của lụa Bảo Lộc. Ngoài những mẫu vest, đầm, bộ sưu tập còn có những chiếc nón tơ tằm 100%.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:09

Tùng Dương gây “choáng” khi biểu diễn âm nhạc giữa lưng chừng trời
Tùng Dương gây “choáng” khi biểu diễn âm nhạc giữa lưng chừng trời

(Dân trí) - Chiều qua (23/3), ca sĩ Tùng Dương đã có màn biểu diễn “có một không hai” khi đứng trên một sân khấu dựng bằng tre giữa lưng chừng trời để hát 3 ca khúc liên tục.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 09:29

“Nguyệt thảo mai”, Hoa hậu Phí Linh cùng nghệ sĩ quốc tế dự Tuần lễ Thời trang Việt Nam
“Nguyệt thảo mai”, Hoa hậu Phí Linh cùng nghệ sĩ quốc tế dự Tuần lễ Thời trang Việt Nam

(Dân trí) - Ngày thứ 2 của Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019 với sự trình làng các BST của nhà thiết kế Hà Duy, Công Huân, Trần Thiện Khánh, Trần Thanh Mẫn, Mỹ Hạnh, Thơm Nguyễn thu hút sự chú ý của rất nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 09:27

Bà cụ 104 tuổi thỏa ước nguyện được một lần... “bị bắt” trong đời
Bà cụ 104 tuổi thỏa ước nguyện được một lần... “bị bắt” trong đời

(Dân trí) - Bà cụ Anne Brokenbrow sống trong một nhà dưỡng lão ở thành phố Bristol (Anh) có ước mong một lần trải nghiệm cảm giác bị cảnh sát bắt, bởi bà cụ 104 tuổi này đã sống một cuộc đời đúng đắn và chưa bao giờ gặp phải rắc rối với luật pháp.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:23

Ngưỡng mộ thái độ sống lạc quan của cô gái khuyết tật
Ngưỡng mộ thái độ sống lạc quan của cô gái khuyết tật

(Dân trí) - Kristie Sita (21 tuổi) đến từ Vancouver (Canada) là một cô gái khuyết tật, nhưng trên mạng, cô luôn đưa lại những hình ảnh vui tươi, lạc quan về cuộc sống thường nhật của mình, chẳng hạn như mới đây nhất Kristie thực hiện clip tự mình nấu ăn dù chỉ có một bàn tay.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:15

NTK Công Huân: “Khán giả bây giờ vừa đi xem thời trang, vừa “nhăm nhe” đặt hàng”
NTK Công Huân: “Khán giả bây giờ vừa đi xem thời trang, vừa “nhăm nhe” đặt hàng”

(Dân trí) - NTK Công Huân khẳng định, công chúng giờ đây đi xem thời trang không đơn thuần để nhìn ngắm cho "đã mắt" mà còn xem khả năng ứng dụng của các thiết kế đến đâu. Trong Tuần lễ thời trang Việt Nam năm nay, Công Huân chú trọng đặc biệt vào câu chuyện gắn kết giữa thị trường và thời trang.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:16

Con gái tự kỷ - mắc kẹt và chạy trốn (kỳ 1)
Con gái tự kỷ - mắc kẹt và chạy trốn (kỳ 1)

(Dân trí) - Hình ảnh người cha đau khổ trong “Trái tim người cha” khi biết cô con gái đáng yêu Hoàng Yến bị tự kỉ là một câu chuyện thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và đầy những băn khoăn bất lực lo âu.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 02:58

ĐÁNG QUAN TÂM
NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”
NTK Phương Thanh: “Lụa thật không rẻ nhưng thị trường Việt sức mua bất ngờ”

(Dân trí) - NTK Phương Thanh cho biết, sự kiên trì của nhà sản xuất lụa Việt và các NTK đi tìm lời giải cho lụa thật, đến nay đã có tín hiệu đáng mừng. “Những sản phẩm về lụa không hề rẻ nhưng doanh thu vẫn rất tốt. Đó là một phần động lực để tôi tiếp tục “dấn thân” vào con đường tơ lụa”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 11:47

Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang
Hồng Quế cùng dàn mẫu gây chú ý khi ôm gấu bông lên sàn diễn thời trang

(Dân trí) - Các người đẹp Hồng Quế, Đào Thị Hà, Quán quân Next Top Model Mai Giang, Quán quân mùa all star Kim Dung,... gây bất ngờ khi ôm gấu bông lên sân khấu trong BST của Cao Minh Tiến, bay bổng với những thiết kế mê hoặc của Phương Thanh và biến hoá với BST của Genviet, Cao Duy, Nhi Hoàng.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:50

Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả
Người đẹp “Titanic” Kate Winslet có thêm một chuyện tình trước biển cả

(Dân trí) - Hai nàng thơ của điện ảnh - Kate Winslet và Saoirse Ronan - sẽ vào vai người tình trong bộ phim điện ảnh rất được chờ đợi mang tên “Ammonite”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:30

Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng
Biểu tượng gợi cảm suýt mất mạng ngay sau cú chạm tay vào danh tiếng

(Dân trí) - “Tôi đã suýt mất mạng khi những ước mơ từ thời thơ ấu của tôi vừa trở thành hiện thực”, nữ diễn viên “Mẹ Rồng” Emilia Clarke kể về việc mình đã suýt mất mạng vì hai lần xuất huyết não. Sự việc xảy ra ngay sau thành công của phần 1 “Trò chơi vương quyền”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:23

Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới
Chiêm ngưỡng tinh hoa văn hoá thổ cẩm Việt Nam qua bộ sưu tập mới

(Dân trí) - Tại Tuần lễ thời trang Việt Nam Thu - Đông 2019, các nhà thiết kế của thương hiệu Genviet đã đưa mọi người phiêu du cùng thổ cẩm dân tộc trong bộ sưu tập mang tên “Nguồn”. Genviet dẫn dắt người xem về với dân tộc Mạ, M’Nông của mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ đầy nắng và gió…

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:57

NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi
NSƯT Trọng Trinh kể về cuộc hôn nhân không con cái với người vợ thứ hai kém 16 tuổi

(Dân trí) - "Ngay từ đầu tôi đã nói thẳng với cô ấy rằng: “Anh có hai cậu con trai và phải lo cho chúng đến tuổi trưởng thành. Nếu đến với anh thì em phải hy sinh. Nếu trời cho thì mình nhận chứ bắt buộc phải cố gắng để có con thì anh không thể”, NSƯT Trọng Trinh kể.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:40

Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ
Nữ tỷ phú USD tự hào vì không thừa kế một xu nào từ cha mẹ

(Dân trí) - Người đẹp Kylie Jenner (21 tuổi) khẳng định: “Tôi không hề nhận được tiền từ cha mẹ mình kể từ khi tôi bước qua tuổi 15. Tôi sử dụng 100% tiền của bản thân mình để bắt đầu kinh doanh, không có một xu nào trong tài khoản ngân hàng của tôi là có được nhờ thừa kế”.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:17

H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”
H’Hen Niê: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đẹp mà chỉ lạ và đặc biệt”

(Dân trí) - “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một cô gái đẹp mà chỉ nghĩ mình lạ và đặc biệt. Ngay từ nhỏ, tôi đã luôn có suy nghĩ lạc quan và tích cực”, H’Hen Niê tâm sự.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 05:19

Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”
Long Nhật: “Trước thông tin tôi chuyển giới, vợ và bố tôi rất lo lắng...”

(Dân trí) - Sau 3 tuần giữ im lặng và đưa những hình ảnh gây nghi ngờ về tin đồn đi phẫu thuật chuyển giới ở ngưỡng tuổi U60, ca sĩ Long Nhật chính thức lên tiếng.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 04:38

“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”
“Chuyện trục vong gọi hồn ở chùa Ba Vàng thể hiện sự rối loạn về mặt nhận thức”

(Dân trí) - Liên quan đến sự việc đang gây nhức nhối dư luận ở chùa Ba Vàng, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 11:05

Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”
Khánh Ly: “Được Trịnh Công Sơn yêu là diễm phúc”

(Dân trí) - “Nữ hoàng chân đất” chia sẻ, bao nhiêu năm qua, đi đâu bà cũng nhận được một câu hỏi quen thuộc, đó là:  “Tình cảm giữa bà và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn liệu có phải là tình yêu?”

Thứ sáu, 22/03/2019 - 10:23

Bức “Tiếng thét” hóa ra không khắc họa người đang... thét
Bức “Tiếng thét” hóa ra không khắc họa người đang... thét

(Dân trí) - Trước nay, nhiều người tưởng rằng tác phẩm hội họa nổi tiếng - bức “Tiếng thét” - khắc họa một người đang thét gào, nhưng hóa ra hoàn toàn không phải vậy.

Thứ sáu, 22/03/2019 - 10:01