Thứ Bảy 06/04/2019 - 12:42

Để chữa lành nỗi đau bạn cần sẵn sàng thay đổi (kỳ 4)

Dân trí “Tôi nhìn thấy những khuôn mẫu suy nghĩ cũ mòn và tôi chọn thay đổi.”
>>Những điều bạn suy nghĩ có đúng là sự thật? (kỳ 3)
>>Cuộc sống rất đơn giản: cho đi điều gì, bạn nhận lại điều đó (kỳ 2)
>>Từ cô bé bị lạm dụng tình dục trở thành người mẫu nổi tiếng (kỳ 1)

Quyết định thay đổi

Chán ghét những thứ mà chúng ta gọi là mớ hỗn độn cuộc đời và từ bỏ là cách nhiều người phản ứng lại ở thời điểm này. Còn những người khác sẽ hành xử bằng cách tự giận bản thân hoặc cuộc đời, rồi cũng từ bỏ.

Khi nói từ bỏ, tôi muốn nói đến việc ra quyết định. Đã hoàn toàn vô vọng và chẳng thể thay đổi gì nữa, vậy thì tại sao phải cố gắng? Thế nhưng, hãy cứ là chính bạn. Ít nhất bạn cũng biết cách đối mặt với nỗi đau đó. Bạn không thích nó, nhưng nó lại là chuyện bình thường và hãy hy vọng nó sẽ không quá tệ.

Để chữa lành nỗi đau bạn cần sẵn sàng thay đổi (kỳ 4) - 1

Đối với tôi, thói quen nổi giận cũng giống như bị phạt ngồi trong một góc với cái nón “Tôi là kẻ ngốc” chụp trên đầu. Nghe có quen không nào? Khi có chuyện xảy ra và bạn nổi giận thì lại có chuyện khác xuất hiện, rồi bạn lại giận. Rồi lại có chuyện khác nữa, và bạn lại tiếp tục nổi giận. Nhưng bạn chẳng bao giờ thoát khỏi những cơn giận dữ.

Thế thì làm gì mới tốt đây? Phí phạm thời gian cho những cơn giận quả là một kiểu phản ứng ngốc nghếch. Điều đó còn có nghĩa là từ chối chấp nhận cuộc đời theo một hướng mới và khác hẳn.

Tốt hơn hết, hãy tự hỏi bản thân làm sao mình lại tạo ra nhiều tình huống đáng giận đó.

Bạn đang tin rằng đâu là nguyên nhân cho tất cả những chuyện đáng thất vọng này? Bạn đang bộc lộ điều gì mà khiến người khác muốn chọc giận bạn? Tại sao bạn lại tin rằng để thỏa mãn điều mình muốn, bạn phải tỏ ra giận dữ?

Bất cứ điều gì bạn đưa ra cũng sẽ quay lại với bạn. Càng nổi giận nhiều, bạn càng tạo thêm những tình huống khiến bạn phải nổi giận, giống như bị phạt ngồi vào một góc với cái mũ “Tôi là kẻ ngốc” chụp trên đầu vậy, chẳng được kết quả gì.

Đoạn tôi vừa viết có khiến bạn tức giận không? Tốt! Hẳn là đã trúng tim đen rồi. Dưới đây là những điều bạn có thể sẽ sẵn sàng thay đổi.

Sẵn sàng thay đổi!

Nếu thật sự muốn biết mình ương bướng đến thế nào, bạn chỉ cần thử nghĩ đến chuyện sẵn sàng thay đổi. Chúng ta đều muốn cuộc đời mình thay đổi, muốn mọi chuyện tốt đẹp và dễ dàng hơn, nhưng lại không muốn phải thay đổi. Chúng ta thích họ thay đổi hơn. Nhưng nếu muốn điều đó xảy ra, chúng ta phải thay đổi bản thân mình từ bên trong. Chúng ta phải thay đổi cách suy nghĩ, cách nói năng, cách thể hiện bản thân. Chỉ khi đó, những thay đổi bên ngoài mới diễn ra.

Đây là bước tiếp theo. Bây giờ, chúng ta đều hoàn toàn hiểu rõ vấn đề rắc rối là gì và nó bắt nguồn từ đâu. Vậy thì đã đến lúc để sẵn sàng thay đổi.

Tôi có tính ương bướng cố hữu. Ngay cả bây giờ, thỉnh thoảng khi quyết định thực hiện một thay đổi trong đời, tính ương bướng đó lại nổi lên và sự kháng cự việc thay đổi suy nghĩ trong tôi lại trở nên mạnh mẽ. Lúc đó, tôi nhất thời trở nên tự phụ, tức giận và lãnh đạm.

Đúng vậy, tôi vẫn mắc phải điều đó sau nhiều năm. Đó là một trong những bài học của tôi. Tuy nhiên, khi chuyện đó xảy ra, tôi biết mình đang gặp phải một bước ngoặt thay đổi quan trọng. Thế là mỗi lần quyết định thực hiện một thay đổi trong đời, để tạo nên điều gì đó khác, thì để làm điều đó, tôi sẽ đi sâu vào bản thân hơn bao giờ hết.

Mỗi lớp suy nghĩ cũ phải nhượng bộ cho những suy nghĩ mới thay thế. Một số thay đổi sẽ diễn ra nhẹ nhàng, nhưng một số sẽ khó khăn tựa nhấc bổng tảng đá nặng ngàn cân bằng một sợi lông hồng.

Càng bám chặt vào một niềm tin cũ kỹ khi đứng trước lựa chọn thay đổi, tôi càng biết rằng đó là điều quan trọng cần phải buông bỏ. Chỉ khi nào học được những điều này thì tôi mới có thể dạy cho người khác.

Để chữa lành nỗi đau bạn cần sẵn sàng thay đổi (kỳ 4) - 2

Tôi cho rằng nhiều giáo viên thật sự giỏi không xuất thân từ những gia đình sung sướng, nơi mọi chuyện đều dễ dàng, trôi chảy. Có lẽ họ xuất thân từ nơi có nhiều nỗi đau và khổ sở, họ phải vượt lên nhiều tầng lớp để đạt đến một vị trí mà giờ đây họ có thể giúp người khác trở nên tự do. Hầu hết các giáo viên giỏi đang làm việc không ngừng nghỉ để buông bỏ thậm chí nhiều hơn nữa, để loại bỏ những tầng giới hạn sâu hơn bao giờ hết. Điều đó đã trở thành một công việc suốt đời.

Khác biệt chính giữa cách tôi từng làm để buông bỏ các niềm tin với cách tôi làm bây giờ là hiện nay khi làm vậy, tôi không phải tức giận bản thân nữa. Tôi không còn lựa chọn tin rằng tôi là một kẻ tệ hại chỉ vì tôi tìm thấy điều gì khác cần thay đổi trong tôi.

Dọn dẹp nhà cửa

Công việc liên quan đến tinh thần mà tôi đang làm cũng giống như việc dọn dẹp một căn nhà. Tôi đi qua những căn phòng tinh thần của mình, xem xét các suy nghĩ và niềm tin trong từng căn phòng đó. Một số thứ tôi yêu thích, nên tôi đánh bóng và chà cho chúng sáng lên, làm cho chúng càng có ích thêm nữa. Một số thứ tôi để ý thấy cần phải thay thế hay sửa chữa thì tôi sẽ xoay sở tìm cách làm điều đó khi có thể. Một số cũng giống như báo, tạp chí cũ hay quần áo không mặc được nữa, đó là những thứ tôi phải cho đi hoặc vứt bỏ và tôi cho chúng ra đi mãi mãi.

Tôi không cần phải tức giận hay cảm thấy mình là một người tệ hại khi làm điều đó.

Trích sách "Chữa lành nỗi đau"

Theo First News

MỚI NHẤT
Nghệ sĩ Lê Bình: Dù bệnh nặng vẫn cố hoàn thành hồi ký đời mình
Nghệ sĩ Lê Bình: Dù bệnh nặng vẫn cố hoàn thành hồi ký đời mình

(Dân trí) - Nghệ sĩ Lê Bình cho biết, hiện ông đang viết hồi ký về cuộc đời của mình, dù sức khỏe có như thế nào ông cũng ráng viết xong quyển hồi ký.

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:16

Lộ diện top 6 vào chung kết xếp hạng Sao mai 2019
Lộ diện top 6 vào chung kết xếp hạng Sao mai 2019

(Dân trí) - 6 giọng ca xuất sắc của ba dòng nhạc được đi tiếp: Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trương Thuỳ Dương (phong cách nhạc nhẹ), Phan Thị Quỳnh Anh, Quách Mai Thy (phong cách dân gian), Lương Hải Yến, Trịnh Thị Linh Chi (phong cách thính phòng).

Thứ hai, 08/04/2019 - 06:01

Choáng ngợp trước những “đôi môi nghệ thuật”
Choáng ngợp trước những “đôi môi nghệ thuật”

(Dân trí) - Nữ nghệ sĩ Minnie McGee có khả năng sử dụng hóa trang để tạo nên những đôi môi nghệ thuật rất ấn tượng, tựa như những tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 02:34

Nghệ sĩ Bảo Quốc, Hương Lan, Thu Phương… đến viếng Anh Vũ ở Mỹ
Nghệ sĩ Bảo Quốc, Hương Lan, Thu Phương… đến viếng Anh Vũ ở Mỹ

(Dân trí) - Ngoài các nghệ sĩ có mặt trong chuyến lưu diễn cùng Anh Vũ ở Mỹ còn có đông đảo các nghệ sĩ đang sống tại đây như Bảo Quốc, Hương Lan, Thu Phương… đã dành thời gian đến viếng Anh Vũ tại Mỹ, trước khi đưa anh về Việt Nam.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 01:22

Nghệ sĩ Lê Bình phủ nhận chuyện nằm hành lang bệnh viện vì không đủ tiền viện phí
Nghệ sĩ Lê Bình phủ nhận chuyện nằm hành lang bệnh viện vì không đủ tiền viện phí

(Dân trí) - Thời gian qua, khi bệnh ung thư có chuyển biến xấu, nghệ sĩ Lê Bình đã phải quay trở lại bệnh viện 175 - TP.HCM để chữa trị. Tuy nhiên, nhiều người bắt gặp cảnh ông nằm ngoài hành lang nên hiểu nhầm ông không đủ tiền viện phí để chữa trị.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 10:33

Đưa nội thất từ trong hội họa bước ra đời thực
Đưa nội thất từ trong hội họa bước ra đời thực

(Dân trí) - Những bức tranh khắc họa kiến trúc - nội thất luôn hấp dẫn người xem bởi sức hấp dẫn toát ra từ phong cách thẩm mỹ ở những thời kỳ xa xôi trong quá khứ, hay những vùng đất hoàn toàn xa lạ.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:56

20 năm đã đi qua kể từ lần đầu tiên bạn thấy những điều này
20 năm đã đi qua kể từ lần đầu tiên bạn thấy những điều này

(Dân trí) - “Nhoáng nhoàng”, 20 năm đã trôi qua, mà tưởng như mới chỉ... ngày hôm qua. Chúng ta đã ở năm 2019, những gì lần đầu ra mắt năm 1999 giờ đây đều đã tròn 20 tuổi.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:55

Vì sao phim đoạt doanh thu kỷ lục vắng mặt tại Cánh diều 2018?
Vì sao phim đoạt doanh thu kỷ lục vắng mặt tại Cánh diều 2018?

(Dân trí) - Nhiều bộ phim đoạt doanh thu kỷ lục như: Cua lại vợ bầu, Hai Phượng... không có tên trong danh sách đề cử của giải Cánh diều 2018.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 06:38

“Điểm hẹn hò” của giới mê xe cổ
“Điểm hẹn hò” của giới mê xe cổ

(Dân trí) - Như một cuộc hẹn hằng năm, CVVH Đầm Sen kết hợp với CLB xe cổ Sài Gòn tổ chức “Ngày Hội Xe Cổ Sài Gòn lần 2-2019”. Đây là một sân chơi của giới mê xe cổ có dịp trưng bày, giao lưu, tìm hiểu những tác phẩm từng là biểu tượng của làng công nghệ ô tô, xe máy trên thế giới.

Chủ nhật, 07/04/2019 - 05:51

Thông tin chính thức tang lễ diễn viên Anh Vũ tại Việt Nam
Thông tin chính thức tang lễ diễn viên Anh Vũ tại Việt Nam

(Dân trí) - Theo chia sẻ chính thức từ nghệ sĩ Hồng Vân và gia đình, tang lễ chính thức của nghệ sĩ hài Anh Vũ tại Việt Nam sẽ diễn ra vào 16h ngày 9/4 đến 6h sáng ngày 12/4/2019. Linh cữu được quàn tại chùa Ấn Quang (Quận 10, TPHCM).

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:45

Khẩu súng danh họa Van Gogh dùng để tự sát có giá ước tính 1,5 tỷ đồng
Khẩu súng danh họa Van Gogh dùng để tự sát có giá ước tính 1,5 tỷ đồng

(Dân trí) - Khẩu súng được cho là công cụ để danh họa Van Gogh kết thúc cuộc đời mình sắp tới sẽ được đem ra đấu giá tại Paris (Pháp). Khẩu súng ước tính có giá vào khoảng 1,5 tỷ đồng.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 02:36

Người thân đã nhận thi thể Anh Vũ tại Mỹ, dự kiến ngày 9/4 về đến Việt Nam
Người thân đã nhận thi thể Anh Vũ tại Mỹ, dự kiến ngày 9/4 về đến Việt Nam

(Dân trí) - Những hình ảnh xúc động bạn bè, đồng nghiệp tại Mỹ đến tiễn biệt anh lần cuối trước khi đưa về với gia đình đã được NSND Hồng Vân chia sẻ mới đây. Nữ nghệ sĩ cũng cho biết, dự kiến 10h15 ngày 9/4 người thân và bạn bè sẽ đưa thi thể diễn viên Anh Vũ về tới Việt Nam.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 12:58

ĐÁNG QUAN TÂM
NSND Tự Long tiết lộ Siu Black từng "gặp sự cố" vì ngoại hình khác thường
NSND Tự Long tiết lộ Siu Black từng "gặp sự cố" vì ngoại hình khác thường

(Dân trí) - “Khi mọi người trong đoàn đều hoàn thành xong thủ tục thì chỉ còn mỗi chị Siu bị giữ lại. Nhân viên hải quan lúc ấy nhìn chị theo kiểu: Trông như này mà cũng là ca sĩ á?”, NSND Tự Long vui vẻ kể lại sự cố đi lưu diễn châu Âu cùng Siu Black.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 12:21

Chàng ma cà rồng Robert Pattinson cảm thấy ấm áp khi nhớ về “Chạng vạng”
Chàng ma cà rồng Robert Pattinson cảm thấy ấm áp khi nhớ về “Chạng vạng”

(Dân trí) - Đã từng có thời tưởng như chẳng có ai ghét loạt phim “Twilight” hơn… nam chính Robert Pattinson, dù chính sê-ri phim này đã đưa lại danh tiếng lớn cho Pattinson và bạn diễn Kristen Stewart.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 10:35

Hai bé thơ khiến người lớn tin rằng “cuộc đời không chỉ toàn chuyện xấu xa”
Hai bé thơ khiến người lớn tin rằng “cuộc đời không chỉ toàn chuyện xấu xa”

(Dân trí) - Một cậu bé 6 năm cõng bạn tới trường mỗi ngày kể từ... lớp 1, nhưng chưa một lần hé răng than phiền một câu; một cậu bé 6 tuổi ngây thơ đưa gà con đi cấp cứu bằng tất cả số tiền tiết kiệm mình có sau khi vô tình đạp xe đâm phải chú gà. Hãy đọc và cùng cảm nhận…

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:02

Bật cười với sự kiên nhẫn của chàng trai có bạn gái “nghiện sống ảo”
Bật cười với sự kiên nhẫn của chàng trai có bạn gái “nghiện sống ảo”

(Dân trí) - Đoạn clip được một nam du khách ghi lại tại công viên quốc gia Shinjuku Gyoen, ở Tokyo, Nhật Bản. Nam du khách đã quan sát toàn bộ tình huống và cảm thấy rất... “ngưỡng mộ” sự kiên nhẫn của chàng trai tận tụy hết lòng vì bạn gái.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 07:00

Hoa hậu Ngọc Hân được Italy phong danh hiệu Đại sứ ẩm thực
Hoa hậu Ngọc Hân được Italy phong danh hiệu Đại sứ ẩm thực

(Dân trí) - Trở về từ Pháp sau sự kiện Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng, Ngọc Hân vinh dự được Đại sứ quán Italy mời làm Đại sứ ẩm thực của Italy tại Việt Nam. Ông Nicolo Costatini, Phó Đại sứ Italy tại Việt Nam đánh giá, Ngọc Hân không chỉ là một nhà thiết kế trẻ tài năng mà còn rất am hiểu về ẩm thực của Italy.

Thứ bảy, 06/04/2019 - 06:38

Quốc của phim “Những ngọn nến trong đêm” tiết lộ lý do 15 năm đoạn tuyệt với phim ảnh
Quốc của phim “Những ngọn nến trong đêm” tiết lộ lý do 15 năm đoạn tuyệt với phim ảnh

(Dân trí) - “Thời gian qua tôi “biệt tăm” là vì muốn dành thời gian để chăm sóc các con cho chúng lớn một chút rồi mới quay lại với phim ảnh”, diễn viên Quyết Thắng - vai Quốc của “Những ngọn nến trong đêm” tâm sự.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 02:37

ABBA lần đầu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau 37 năm
ABBA lần đầu cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới sau 37 năm

(Dân trí) - Thành viên Bjorn Ulvaeus của nhóm ABBA đã vừa chia sẻ về việc nhóm sẽ cho ra mắt hai sản phẩm âm nhạc mới vào mùa thu này. Đây là lần đầu tiên sau 37 năm nhóm nhạc huyền thoại ABBA cho ra mắt ca khúc mới.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:33

Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể
Ca sĩ Leon Vũ mang áo dài mặc cho diễn viên Anh Vũ khi nhận thi thể

(Dân trí) - Ca sĩ Leon Vũ - bạn thân của diễn viên Anh Vũ được gia đình ủy thác sẽ nhận thi thể anh về cho biết, anh đã nhờ nhà thiết kế Calvin Hiệp thực hiện một chiếc áo dài để mặc cho Anh Vũ. “Tôi muốn bạn mình trông đẹp hơn khi mọi người tới viếng”.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:30

Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà
Con trai cả của Angelina Jolie lần đầu đi học xa nhà

(Dân trí) - Nữ diễn viên Angelina Jolie (43 tuổi) vừa chia sẻ với tạp chí People rằng mùa thu tới đây con trai cả của cô - Maddox (17 tuổi) - sẽ bắt đầu đi học Đại học xa nhà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 07:12

MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả
MC truyền hình phát hiện ung thư nhờ... khán giả

(Dân trí) - MC truyền hình người Mỹ Deborah Norville (60 tuổi) đã vừa trải qua điều trị ung thư sau khi một người xem tinh mắt đã phát hiện ra khối u tuyến giáp của bà.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 06:16

Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế
Lí do gia đình muốn di dời mộ phần nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về Huế

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Trung Trực - chồng của bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì kế hoạch muốn đưa mộ phần của cố nhạc sĩ họ Trịnh về Huế đã có từ cách đây mấy năm.

Thứ sáu, 05/04/2019 - 05:22

Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện
Kinh hoàng khoảnh khắc sư tử tấn công người huấn luyện

(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng dưới đây được khán giả ghi lại khi sư tử tấn công người huấn luyện. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến bàng hoàng của khán giả tại Ukraine. Người huấn luyện sau đó đã chiến đấu trực diện với con sử tử và buộc con thú phải thuần phục.

Thứ năm, 04/04/2019 - 09:11