Đạo diễn Lương Đình Dũng - Kẻ lãng tử liều lĩnh

Biệt danh “kẻ lãng tử liều lĩnh” là cách mà nhiều người gọi đạo diễn Lương Đình Dũng, để nói về cái cách anh đắm đuối với phim ảnh như một người say.

Những ngày tháng 6 nắng như lửa cháy, tôi gặp Lương Đình Dũng chớp nhoáng giữa các chuyến đi xuôi ngược Hà Giang – Hà Nội để chuẩn bị cho bộ phim “Cha cõng con” (Father and Son) cuối tháng 6 bấm máy. “Kẻ lãng tử” sắp bước vào cuộc chơi với đề tài “lội ngược” trong dòng phim đáp ứng thị trường hiện nay, một cuộc chơi phim ảnh vốn phải đánh đổi nhiều công sức, danh tiếng và tiền bạc.

Xem qua loạt ảnh Lương Đình Dũng chụp tại bối cảnh của phim ở Hà Giang, chúng tôi “phát hoảng” vì sự chông chênh, hiểm trở của dòng sông với ghềnh đá cheo leo, nước chảy xiết. Sau một quãng đường dài lội suối, băng rừng để đến được bối cảnh phim, nhiều người nói Lương Đình Dũng “liều lĩnh”. Nhưng là người dám làm tới cùng, chỉ để có được với vài phút phim đẹp đúng ý, phù hợp với nội dung kịch bản, anh thậm chí yêu cầu đưa máy móc lên một ngọn đồi hiểm trở cao cả trăm mét.

Đạo diễn Lương Đình Dũng
Đạo diễn Lương Đình Dũng

“Cha cõng con” đã được Lương Đình Dũng chuẩn bị từ gần 5 năm trước. Nhưng bộ phim đến nay mới được bấm máy vì đạo diễn “liều” nhưng cũng vô cùng kiên nhẫn này muốn phim phải được quay ở một thung lũng đầy nước mà anh và ekip phải đi gần 20 ngàn cây số mới tìm ra được. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường khiến phim của anh bị dừng lại cho đến bây giờ mới chuẩn bị bấm máy.

Theo kịch bản, “Cha cõng con” diễn ra trong cả bốn mùa trong năm nên ê kíp làm phim phải khăn gói lên Hà Giang nhiều lần để chọn khi nào thì có mưa lũ, khi nào thì bãi cỏ lên xanh, khi nào thì đến mùa cha con nhân vật trong phim có thể bắt cá… Giữa địa hình khá hiểm trở, khó khăn trong việc đi lại, ekip sản xuất phải “đau đầu” tính toán kỹ lưỡng để vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả đoàn quay, vừa đạt được những yêu cầu của đạo diễn “lãng tử” này. Chính vì sự lãng tử nhưng đầy chất sáng tạo, nên những cảnh quay trong phân cảnh của anh rất lạ, rất khác, đây là sự khác biệt mà anh muốn tạo ra cho Cha Cõng Con.

Lần này, kẻ “lãng tử liều lĩnh” Lương Đình Dũng lại chuẩn bị bấm máy trong những ngày có thể xảy ra lũ bất thường. Đây cũng là khoảng thời gian mà nắng nóng gia tăng, thời tiết nhiều biến động... Có mặt tại trường quay, chúng tôi thấy anh mặc áo phao, ngồi trên chiếc xuồng nhỏ nhoi như chiếc lá tròng trành giữa làn nước xoáy của sông Gâm chỉ để tìm một góc máy ưng ý, nơi ống kính có thể thu được một bãi sông dài miên man trong nắng chiều, nơi nhân vật chính - cậu bé Cá đuổi theo ước mơ của mình mỗi khi chiều đến.

Đạo diễn Lương Đình Dũng trong một lần đi chọn bối cảnh
Đạo diễn Lương Đình Dũng trong một lần đi chọn bối cảnh

Trong suốt gần 5 năm ấy, chúng tôi không tính nổi Lương Đình Dũng đã bao nhiêu lần lên Bắc Mê (Hà Giang) để kiểm tra bối cảnh, đi tìm cảm giác của mình trong câu chuyện và cứ thế thăng trầm theo đuổi bộ phim. Suốt mấy năm hoãn lịch quay, chi phí “đội nón ra đi” không nhỏ, nhưng chưa bao những người xung quanh thấy anh nói rằng sẽ bỏ cuộc, ngược lại anh bảo “Khó khăn làm tôi thêm hưng phấn, bởi ngay tại mảnh đất với địa hình khắc nghiệt, khí hậu thất thường này tôi đã nhìn thấy những hình ảnh tuyệt đẹp, sống động trong bộ phim của mình”.

Có những “tai nạn” thì rất ngộ nghĩnh như việc diễn viên thủ vai nhân vật Cá đã được chọn và đào tạo kỹ càng từ cách đây 4 năm nay đã lớn và không còn phù hợp với độ tuổi nhân vật. Lương Đình Dũng và ekip lại bắt đầu lại từ đầu, ròng rã đặt chân đến mấy chục tỉnh thành mới tìm được một nhân vật Cá ưng ý.

Ai cũng biết việc làm một bộ phim nhựa là rất tốn kém, và việc có nhà đầu tư, nhà tài trợ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, Lương Đình Dũng đã “dám” từ chối thẳng thừng một số nhà đầu tư vì đã yêu cầu anh sửa kịch bản theo ý họ, thậm chí đưa một số sản phẩm, dịch vụ vào phim một cách lộ liễu. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhà đầu tư sẵn sàng bỏ kinh phí cho bộ phim của anh, chỉ sau một câu nói giản dị: “Muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho bọn trẻ”.

Để theo đuổi dự án “Cha cõng con”, Lương Đình Dũng cũng đã phải bỏ qua nhiều dự án “ngon ăn” hơn như “Thành phố ngủ gật”, “ Một ngày có 3 đêm” - là các kịch bản do chính anh viết, đã sẵn có nhà đầu tư với những lợi ích nhìn thấy trước, chỉ để tập trung vào “Cha cõng con”.

Là giám đốc sáng tạo của một công ty lớn với nhiều việc phải lo lắng, nhưng những ngày này, Lương Đình Dũng hầu như gác lại mọi chuyện một cách rất “lãng tử” chỉ để tập trung cho “Cha và con” đang sắp đến ngày bấm máy, một bộ phim mà chính bản thân anh chờ đợi đã lâu.

Thanh Miên