Đạo diễn Hoàng Điệp nghĩ gì khi để diễn viên 18 tuổi đóng cảnh “nóng”?
(Dân trí) - Một trong những lý do khiến bộ phim “Đập cánh giữa không trung” được nhắc đến nhiều nhất năm 2014 là những cảnh nóng táo bạo của diễn viên trẻ Thùy Anh. Khi quay những cảnh bán khỏa thân và những cảnh “nóng” trên phim, Thùy Anh chưa đầy 18 tuổi…
Tính đến thời điểm này, “Đập cánh giữa không trung” là một trong những bộ phim được nói đến nhiều nhất, gây sốc nhất, và cũng là bộ phim gặt hái được nhiều thành công nhất năm 2014. Phóng viên Dân trí đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Hoàng Điệp về những câu chuyện nằm sâu bên trong tâm lý đạo diễn khi thực hiện những cảnh nóng khác biệt và thực hiện bộ phim theo một cách kể chuyện khác biệt.
“Tôi từng không thể cho phép mình tàn phá cô ấy”
Đập cánh giữa không trung đã nhận được nhiều lời khen tích cực. Phim có bối cảnh, câu chuyện, nhân vật... tràn căng sự thật và "mùi đời". Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, đạo diễn Hoàng Điệp đã có phần... "thô bạo" trong cách khai thác tâm lý nặng nề của nhân vật nữ chính do diễn viên trẻ Thùy Anh đảm nhận. Bản thân Hoàng Điệp có thấy, Thùy Anh đã hy sinh quá nhiều cho vai diễn này?
Mọi vai diễn muốn đạt đến độ của nó thì lẽ tự nhiên là đều cần sự hi sinh. Hi sinh bản thân mình trước nhân vật, hi sinh lí lẽ của mình, tư cảm của mình trước lí lẽ và tư cảm của nhân vật. Tôi cho là Thuỳ Anh dũng cảm và dấn thân với vai Huyền trong Đập cánh (phim Đập cánh giữa không trung), tôi trân trọng điều đó nhưng ít khi tôi dùng chữ hi sinh dù trên thực tế như tôi đã nói ở trên: muốn tạo nên sự lay động, không thể thiếu đức hi sinh. Tất nhiên tài năng là điều đương nhiên phải có trước.
Đối với các diễn viên nữ trẻ, việc có 1 vai diễn đầu tay nặng ký về tâm lý là may mắn nhưng lắm khi cũng ẩn chứa nhiều bất trắc. Nếu bạn không tạo nên một sự vượt thoát mà chỉ đơn giản là hợp vai hoặc tệ hơn, không thể thích ứng với vai diễn… đó sẽ là một vấp ngã không nhẹ nhàng. Và ngay cả khi bạn tràn đầy năng lượng và tài năng để hoá thân thì cũng rất cần biết cách và có đủ bản lĩnh để thoát ra khỏi vai diễn “để đời”. Bạn mà cứ bị chìm trong nó thì tâm lý của bạn, con người của bạn sẽ bị tổn thương, lắm khi sự tổn thương đó là sâu sắc và vĩnh viễn… đấy chính là điều tôi muốn tránh cho tất cả các diễn viên tôi từng làm việc. Và trong trường hợp của Thuỳ Anh, tôi làm được điều tôi suy nghĩ vì Thuỳ Anh thực sự tài năng và bản lĩnh.
Lấy một đơn cử, nữ diễn viên Thang Duy của Trung Quốc từng phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề sau khi đóng phim “Sắc, Giới”. Thang Duy thậm chí còn từng bị cấm xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc. Để thấy, dưới nhãn quan Á Đông, cách kể chuyện nhiều tính dục như “Đập cánh” sẽ khiến số đông khán giả bị sốc, và nữ chính bị nhìn nhận với nhiều định kiến. Hoàng Điệp đã lường trước những "kịch bản" này cho Thùy Anh khi mời cô ấy đóng "Đập cánh"?
À, giờ tôi hiểu câu hỏi và sự hi sinh mà chị muốn nói đến.
Tôi thương yêu và luôn muốn bảo bọc những người nữ. Tôi lại là người hay tưởng tượng theo chiều hướng nhuốm màu bi quan. Khi bắt tay viết “Đập cánh”, cũng là lúc tôi gặp Thuỳ Anh 13- 14 tuổi, là một cô bé con có tài năng diễn xuất và có sức hút- điều rất cần cho những ai theo đuổi nghệ thuật biểu diễn. Tôi có nghĩ đến Thuỳ Anh cho “Đập cánh” nhưng cũng vội vàng xua ý nghĩ đó đi vì tôi không thể cho phép mình tàn phá cô ấy.
Trong cái nhìn của tôi, “Đập cánh” thực sự là một bi kịch về tâm lý, người diễn viên không diễn mà phải hoá thân – nhập vai – biến mình thậm chí quên mình đi trong nhân vật.
Tôi không để Thuỳ Anh chưa đủ 18 tuổi đóng vai này vì tôi lo sợ cho tâm lý của cô ấy chứ tôi không lo lắng lắm đến việc số đông bên ngoài cô ấy sẽ nghĩ gì. Điều tôi lo sợ là cô ấy có thể tự thoả thuận với nhân vật được hay không, để tránh được tổn thương sau quá trình nhập vai mà tôi biết chắc chắn nó sẽ diễn ra.
Còn định kiến, tôi không làm phim với mục đích thách thức định kiến. Và cách tiếp cận vấn đề của tôi, theo tôi đánh giá nó cũng nhẹ nhàng và dịu dàng lắm lắm so với Lý An nên…chả hiểu sao, tôi thấy chả mảy may lo lắng về chuyện xã hội lên án.
Bằng chứng là đến lúc này đây, báo chí, truyền thông và khán giả đã đón nhận Thuỳ Anh như một nữ diễn viên tài năng, bản lĩnh và thực sự dấn thân với nghề nghiệp.
“Tôi gọi đó là những cảnh lạnh nhất phim”
Trước khi ra rạp, được biết, “Đập cánh” đã bị yêu cầu cắt đi nhiều cảnh nóng. Có phải vì vậy, mối quan hệ giữa nhân vật Hoàng và nữ chính bỗng nhiên trở nên lỏng lẻo, mờ nhạt, dường như chưa đủ sâu sắc, mạnh mẽ để cô gái lần lữa quyết định chuyện hệ trọng...?
Không đâu, những cảnh bị cắt đi là mọi người cứ truyền tai nhau kể thế thôi, chứ cá nhân tôi là người trực tiếp chịu trách nhiệm và thực hiện tất cả các yêu cầu từ hội đồng duyệt quốc gia, tôi có thể khẳng định: Không có cảnh nóng nào đã bị gọt xén hay cắt ngắn đi.
40s cắt bỏ khỏi bản phim là trong 1 phân đoạn khác. Những chi tiết cắt bỏ là những từ tục quá trong thoại của phim, tôi đã xử lý bằng cách làm méo hoặc mờ tiếng, hoặc bỏ 1 tiếng và đẩy âm thanh cho lớn lên tạo cảm giác chồng lấp!
Còn mối quan hệ giữa Hoàng và Huyền về bản chất nó nhẹ bỗng như một giấc mơ tuy rằng đó là giấc mơ theo ta đến cả cuộc đời và làm ta đau xót đến cả cuộc đời!
Huyền là một cô gái trẻ dại, cô ấy có tuổi trẻ và có cả sự dại dột nên khi bước chân vào đời, vào những mối quan hệ mà cô ấy mơ tưởng phủ lên nó lớp áo của tình yêu thì cô ấy đã luôn lưỡng lự như vậy đấy, những điều cần quyết định thì cô ấy cứ lần lữa bỏ qua, những điều cần nhiều thời gian để thấu đáo thì cô ấy cứ đi vào bất chấp sương mù phủ ngay trước mắt!
Cũng theo thông tin từ người viết có được, Hoàng Điệp đã phản ứng mạnh khi cơ quan kiểm duyệt cương quyết cắt đi một số cảnh nóng quá trần trụi trong Đập cánh... Hoàng Điệp đã thuyết phục các diễn viên đảm nhận những cảnh này bằng cách nào?
Với hội đồng duyệt, với diễn viên, với tất cả tôi luôn sau trước 1 điều: cảnh mà mọi người gọi là nóng và trần trụi ở trên phim nó không nóng và đủ tế nhị. Tôi tin thế nên tôi thuyết phục mọi người theo hướng thế!
Bạn cứ xem phim và đến những khoảng riêng tư ấy, khi nhân vật đang sát gần bên nhau thậm chí đi vào trong nhau mà dường như không sao nắm giữ được nhau… Không ai thấy mình an toàn, không ai thấy mình được đáp ứng, không ai thấy mình được vui sướng, thậm chí không ai thấy mình hoặc người đối diện mình đang tồn tại… Mọi khắc mọi giờ chỉ thấy hoặc nước mắt, hoặc cười gượng gạo, hoặc đau, hoặc bực, hoặc xót xa, hoặc dự cảm u buồn…
Nếu phải chọn 1 cảm giác thì tôi gọi đó là những cảnh lạnh nhất phim!
“Thùy Anh đã ngồi khóc hàng giờ trong nhà vệ sinh…”
Lấy một đơn cử khác, đạo diễn phim "Màu xanh là màu nóng nhất" từng khiến các diễn viên cảm thấy địa ngục, thậm chí là... kinh tởm khi phải đóng đi đóng lại 1 phân cảnh trần trụi. Nỗi cực nhọc của đạo diễn theo đuổi cách kể chuyện dữ dội, đầy tính dục trong một phim như Đập cánh... là những gì, theo Hoàng Điệp?
Tôi không có sự cực nhọc nào trong các phân đoạn mà tôi vẫn bảo lưu quan điểm rằng nó hết sức lạnh lẽo kia.
Tôi làm việc với diễn viên 1 cách bình thường. Có chăng thì chúng tôi ít nói hơn, nếu có nói cũng nói bé hơn, thời gian quay dài hơn và số người tham gia ít hơn. Kết thúc cảnh, chúng tôi mệt mỏi và khi nhìn nhau, tôi hiểu diễn viên của mình đã vắt kiệt sức nhưng là cho mỗi cảnh quay họ đã từng thể hiện chứ không chỉ cho một, hai cảnh nằm ở ngưỡng riêng tư.
Nhưng tôi cũng biết, tâm lý của nhận vật lắm khi có thể dồn con người ta vào những chỗ rất tồi tệ. Ví dụ, Thuỳ Anh thực hiện xong cảnh quay với anh người yêu tên Tùng (do Hoàng Hà thủ vai). Cô ấy biến mất. Mãi sau này tôi mới biết, cô ấy đã ngồi khóc hàng giờ liền trong nhà vệ sinh. Không phải vì tôi, bạn diễn hay ai cả. Cô ấy khóc vì bản thân cô ấy trong phút nhập với nhân vật làm một đã thấy một nhân vật ở tuổi 17 bị chà đạp đến mức không thể cầm nước mắt.
Tôi cũng vậy thôi, sau này quen rồi thì không sao chứ lúc giữa trường quay, có nhiều lần nhìn diễn viên trong cảnh huống của nhân vật mà mình rớt nước mắt. Cực nhọc của đạo diễn đúng là chả đáng là bao so với sự cực nhọc mà những nhân vật của mình từng gánh chịu.
Hiền Hương (thực hiện)