Đăng Dương: ‘Sao’ nhạc đỏ làm gì có cát-sê trăm triệu!

"Đọc thông tin cát-sê của "sao" nhạc đỏ có khi lên đến hàng trăm triệu tôi chỉ cười thôi. Hoang đường quá thì phải? Không có chuyện đó đâu, tôi dám chắc là như vậy..." - ca sĩ Đăng Dương thổ lộ.

Hãy nhìn sự việc Trọng Tấn - Anh Thơ từ hai phía

Sự việc Anh Thơ, Trọng Tấn gây xôn xao dư luận thời gian qua. Là đồng nghiệp anh nhìn nhận sự việc này như thế nào?

Ngày đầu tiên khi từ Lào về, Tấn có gọi cho tôi nói qua sự việc, lúc đó vì biết thông tin bị tạm cấm biểu diễn nên Tấn cũng muốn nhờ tôi hát giúp chương trình kỷ niệm 27/7 tại Nhà hát Lớn. Khi sự tràn lan trên mặt báo, có nhiều phóng viên hỏi nhưng tôi không nói. Tôi muốn lắng nghe đa chiều trước khi bày tỏ quan điểm riêng.

Theo tôi, sự việc Tấn và Thơ bỏ về là không đúng. Nhưng nói như NSND Trung Kiên thì có cần thiết phải làm cho sự việc rùm beng đến thế không? Bộ ra một công lệnh có vội vã quá không? Chúng tôi hát các bài cách mạng dĩ nhiên phải là một con người có lý tưởng, phải có một tình yêu đất nước, nếu không làm sao chúng tôi hát hay những bài hát đó được?...

Cho nên có ý kiến vội kết luận rằng, Trọng Tấn, Anh Thơ bỏ về trong sự việc vừa qua là do ý thức chính trị kém. Tôi cho rằng đó là một phán xét hơi cảm tính và nâng cao quan điểm. Tôi không bênh nghệ sĩ nhưng rõ ràng, trong sự việc này chúng ta phải nhìn sự việc từ hai phía.
 

Đăng Dương - Trọng Tấn trong một chương trình xuất hiện cùng nhau.

Đăng Dương - Trọng Tấn trong một chương trình xuất hiện cùng nhau.

Phía Học viện âm nhạc đã có hình thức xử lý với Trọng Tấn, Anh Thơ. Tuy nhiên, phía Cục Nghệ thuật biểu diễn vẫn chưa có thông báo về việc có cấm diễn hay không cấm diễn đối với hai nghệ sĩ này. Theo anh, hình thức xử lý của Học viện và Cục như thế nào là thỏa đáng nhất?

Khi sự việc này rùm beng trên truyền thông, khán giả không biết đúng sai thế nào, nhiều người hùa vào dùng những từ nặng nề cho cả Tấn và Thơ, tôi đọc cũng thấy chạnh lòng thay cho bạn mình. Với những gì người ta thấy là hiện nay Trọng Tấn, Anh Thơ vẫn đang bị tạm cấm biểu diễn.

Vì vậy, nếu như Học viện Âm nhạc đã có hình thức xử lý và công khai với báo giới thì tôi nghĩ Cục NTBD hoặc cụ thể là Bộ VH-TT-DL (nơi yêu cầu có công lệnh) cũng nên chủ động sớm có thông báo chính thức trở lại việc có cấm biểu diễn (có thời hạn rõ ràng) hay không cấm biểu diễn đối với Tấn và Thơ để khán giả được biết rõ ràng.

Dù không nói ra nhưng tôi đồng cảm với hai bạn nghề của mình. Họ đã sống những ngày căng thẳng và lo lắng. Không nên tiếp tục để họ phải chờ đợi lâu nữa. Nhưng dù kết quả là thế nào thì tôi nghĩ rằng sự cố lần này là bài học để đời cho Tấn và Thơ nói riêng, cho nhiều ca sĩ hoạt động trong lĩnh vực ca hát nói chung.

"Sao" nhạc đỏ không có cát-sê trăm triệu!

Nhân sự việc lùm xùm của Anh Thơ, Trọng Tấn, mấy ngày qua, cư dân mạng xôn xao thông tin có cát-sê hạng khủng, cụ thể là hàng trăm triệu đối với "sao" nhạc đỏ. Anh nói gì về thông tin này?

À, tôi có biết thông tin đó như nghe mà chỉ cười thôi. Hoang đường quá thì phải? Hàng trục triệu thì có (vì đôi khi còn tùy vào địa điểm, vùng miền, ví dụ phải tự đi xe quá xa chẳng hạn) chứ hàng trăm triệu, không có chuyện đó đâu, tôi dám chắc là như vậy...
Chương trình "Điều còn mãi 2012" anh sẽ tham gia nhưng hát với một nghệ sĩ trẻ hơn về độ tuổi như Duyên Huyền. Liệu anh có sợ...?
 

Đăng Dương hát trong chương trình

Đăng Dương hát trong chương trình "Điều còn mãi" 2011.

 
 
 Phải thú thật được tham dự chương trình "Điều còn mãi" tổ chức vào chiều 2/9 mấy năm nay với tôi là một vinh hạnh lớn. Năm nay, nhạc sĩ Dương Thụ sắp xếp tôi thể hiện trường ca nổi tiếng "Sông Lô" cùng với Duyên Huyền với sự hỗ trợ của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thì quả thực là một thách thức lớn.

Trên thực tế, tôi và Duyên Huyền đã có những lần hát cùng nhau. Nhưng cả hai cùng hòa giọng với dàn nhạc thì chưa. Duyên Huyền là gương mặt trẻ nhưng cũng được đào tạo cơ bản tương đối tốt. Lần đầu tiên ca khúc "Sông Lô" được thể hiện theo hình thức song ca. Với ý tưởng mới của nhạc sĩ Dương Thụ, chúng tôi hi vọng sẽ đáp lại lòng mong mỏi của mọi người.

 Lê Phi Phi là một nhạc trưởng có tài nhưng có ý kiến cho rằng đôi khi anh ấy làm việc hơi "áp đặt". Anh có nghĩ như vậy không?

Tôi đã làm việc với anh Lê Phi Phi và thấy đó là một điều cần thiết. Chỉ huy là người có quyền tối cao trong một dàn nhạc. Tôi vẫn ấn tượng với câu nói của anh Lê Phi Phi với các nhạc công ở "Điều còn mãi" năm ngoái là: "Các bạn đừng tưởng đệm cho nghệ sĩ hát chỉ làm nền. Không phải như thế. Các bạn phải chơi như mình đang hòa tấu thực sự chứ không phải mình là người chơi đệm''.

Bà xã vì yêu chồng yêu cả nhạc đỏ

Một ca sĩ từng nói với tôi rằng: "Sống sao, hát vậy". Có lẽ do dòng nhạc trang trọng mà anh theo đuổi, nên ngoài đời anh cũng quy củ, giản dị với cuộc sống yên ổn và vừa vặn?

Đúng vậy, tôi may mắn vì mấy năm nay bà xã chịu lui về hậu phương chăm lo cho tôi và các con. Chúng tôi mới có thêm một cháu trai mới được 7 tháng tuổi mà. (cười). Thú thật bà xã còn quan tâm từ việc quần áo đi diễn đến chuyện bài vở giúp tôi nữa.

Có một câu chuyện vui thế này. Ngày trước bà xã hát nhạc trẻ không hề quan tâm và cũng không thích đến dòng nhạc đỏ nhưng gặp, yêu, lấy và sống với tôi thế là cũng yêu luôn cả dòng nhạc tôi theo đuổi, thậm chí bây giờ còn không thích nhạc trẻ, chỉ thích nhạc đỏ giống tôi thôi.

Có vợ làm lĩnh vực truyền thông nhưng xem ra anh rất ít xuất hiện trong các bài báo?

 Vợ tôi làm phát thanh viên đôi khi kiêm cả vai trò đạo diễn ở VOV. Nơi chúng tôi làm việc là một cơ quan truyền thông thật nhưng tính tôi cũng không phải là người thích lên báo. Hơn nữa, với những ca sĩ hát mảng chính thống như tôi vốn không thích ồn ào.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
 
Theo Vietnamnet