Chủ nhật 09/02/2020 - 11:29

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3)

Dân trí Cuộc sống là tập hợp những con sóng. Không có con sóng nào giống con sóng nào cả. Chúng ta cần học cách chấp nhận sự khác biệt ấy.

Mùa hè năm 1959. Tại khu du lịch Feather River Inn, gần thị trấn Blairsden thuộc vùng núi Sierra Nevada, phía bắc California. Ở một khu nghỉ mát. Tôi vừa tốt nghiệp đại học và tìm được công việc tiếp tân ca đêm kiêm phụ tá cho người chăn ngựa. Ông chủ kiêm quản lý khu nghỉ mát là một người Ý lai Thụy Sĩ với những quan niệm về điều kiện làm việc đặc trưng của người châu Âu.

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3) - 1

Ông ấy và tôi không hợp nhau lắm. Với tôi, ông ta là một người theo chủ nghĩa phát xít, người sếp chỉ muốn có những nhân viên vui vẻ, dễ thương và biết thân biết phận, còn trong mắt ông ấy, tôi là một ví dụ điển hình cho sự dân chủ quá đà. Khi đó tôi chỉ mới 22 tuổi và có quá nhiều quan điểm, còn ông ấy đã 52 tuổi và chỉ có một vài chủ kiến.

Suốt cả tuần, bữa trưa của chúng tôi ngày nào cũng giống nhau. Hai chiếc xúc xích, một ít bắp cải muối và bánh mì cũ. Và tệ hại hơn nữa, tiền ăn trưa bị trừ vào lương. Tôi cảm thấy thực sự bị xúc phạm.

 Tối thứ sáu hôm ấy, vào khoảng 11 giờ đêm, tôi có ca làm việc tại quầy lễ tân. Người nhân viên kế toán ca đêm cũng bắt đầu công việc của mình. Tôi bước vào bếp tìm cái gì đó để ăn, và nhìn thấy tờ ghi chú của người đầu bếp về những ảnh hưởng mà món xúc xích với bắp cải muối gây ra cho nhân viên khi dùng chúng liên tục hơn hai ngày.

Xé toạc tờ giấy. Tôi quyết định nghỉ làm. Không tìm được ai khác, tôi trút mọi sự bực dọc lên đầu anh chàng kế toán Sigmund Wollman. Tôi tuyên bố, như thế là quá đủ, tôi sẽ lấy một đĩa đầy xúc xích cùng bắp cải muối đến chỗ ông chủ và ném thẳng vào mặt ông ta.

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3) - 2

Tôi đã quá mệt mỏi với phân ngựa cùng những lời lăng mạ, thế mà còn phải ăn cùng một món ăn suốt cả tuần rồi lại phải trả tiền cho thứ thức ăn không dành cho người này nữa chứ. Tôi sẽ đi khỏi đây để đến Montana, nơi mà xúc xích và bắp cải muối chỉ dành để nuôi heo.

Tôi đã trút giận lên anh chàng kế toán khoảng hơn hai mươi phút, có lẽ tôi không cần phải kể chi tiết. Bạn cũng đoán được nội dung của nó.

Trong khi tôi vừa nói, vừa hoa chân, múa tay, đập bàn, đá ghế thì anh chàng kế toán Sigmund Wollman chỉ ngồi im lặng, hút thuốc và nhìn tôi bằng ánh mắt buồn rầu. Anh ấy có lý do để trông buồn như thế. Anh ấy là người sống sót từ trại tập trung lớn nhất của Đức Quốc xã, được gọi là “trại hủy diệt” Auschwitz. Ba năm. Một người Đức gốc Do Thái. Cao, gầy và mắc bệnh ho mãn tính. Anh ấy thích một công việc độc lập vào ca đêm - nơi cho anh ấy cảm giác yên tĩnh, thanh bình, hơn nữa anh có thể tự do ra vào nhà bếp, có thể dùng bữa ăn nhẹ bất cứ khi nào anh ấy muốn và thích dùng bao nhiêu xúc xích cùng bắp cải muối cũng được.

Với anh ấy, như vậy là quá thịnh soạn. Và nhất là buổi tối sẽ không có ai nhắc nhở anh phải làm cái này, làm cái kia nữa. Trong trại tập trung, anh ấy chỉ mơ đến những giây phút như thế. Người duy nhất mà anh ấy gặp tại chỗ làm chính là tôi, người quấy rầy giấc mơ của anh ấy.

“Fulghum, cậu nói đủ chưa?”

“Chưa. Nhưng sao cơ?”

“Nghe này, Fulghum. Hãy nghe tôi, nghe tôi. Cậu có biết vấn đề của cậu nằm ở đâu không? Không phải ở món xúc xích với bắp cải muối, cũng không phải ở ông chủ hay người đầu bếp hay với công việc.”

“Vậy đâu là vấn đề của tôi?”

“Fulghum, cậu nghĩ mình biết tất cả, nhưng thật ra cậu không phân biệt được sự khác nhau giữa phiền phức và khó khăn.

Khi cậu rơi vào tình trạng nguy hiểm, khi cậu không có gì để ăn, hay khi căn nhà của cậu bị cháy, có nghĩa là cậu đang gặp khó khăn. Còn lại, tất cả những thứ khác chỉ là sự phiền phức mà thôi. Cuộc sống là tập hợp của rất nhiều những phiền phức và sự bất tiện. Và cuộc đời là tập hợp của rất nhiều con sóng.

Bạn đã gặp phiền toái hay khó khăn thực sự? (kỳ 3) - 3

Hãy học cách phân biệt rành mạch giữa phiền phức với khó khăn thực sự. Như vậy, cậu sẽ sống lâu hơn. Và cũng sẽ không quá quấy rầy những người như tôi. Chúc một buổi tối tốt lành.”

Sau đó anh ấy ra hiệu cho tôi nên đi ngủ.

Trong đời tôi hiếm khi nào bị gây ấn tượng với một chân lý đến vậy. Nhiều năm sau tôi được một vị sư trụ trì ở Nhật giải thích thế nào là sự khai sáng và tôi đã hiểu chính xác ý của ông ấy. Chính tại Feather River Inn vào buổi tối năm ấy, Sigmund Wollman đã đồng thời vừa kéo tôi ra khỏi vũng bùn, vừa khai sáng cho tâm hồn tôi.

Trong suốt ba mươi năm sau đó, mỗi khi rơi vào trạng thái khủng hoảng, căng thẳng, khi những cơn giận dữ khiến tôi có những hành động ngu xuẩn, tôi đều nhớ tới ánh mắt buồn rầu ấy và tự hỏi: “Fulghum, đấy chỉ là sự phiền toái hay những khó khăn thực sự?”

Theo “Góc nhìn của người thông thái”

First News phát hành

MỚI NHẤT
Điện ảnh luôn nâng đỡ và giúp cho xúc cảm thăng hoa
Điện ảnh luôn nâng đỡ và giúp cho xúc cảm thăng hoa

(Dân trí) - Điện ảnh phản ánh đời sống và điện ảnh cũng nâng đỡ xúc cảm để con người có thể thăng hoa vượt lên trên những gì đang diễn ra trong thực tại đời sống.

Thứ ba, 11/02/2020 - 11:20

Lập nên kỳ tích tại Oscar 2020, “Ký sinh trùng” được chiếu lại ở Việt Nam
Lập nên kỳ tích tại Oscar 2020, “Ký sinh trùng” được chiếu lại ở Việt Nam

(Dân trí) - Sau khi lập nên kỳ tích khi mang về 4 tượng vàng trong lễ trao giải Oscar 2020, bộ phim “Ký sinh trùng” (Parasite) sẽ được chiếu lại tại hệ thống rạp CGV từ ngày 17/2.

Thứ ba, 11/02/2020 - 09:50

Dịch nCoV: Du khách bị cách ly ở khách sạn hạng sang, ai trả tiền?
Dịch nCoV: Du khách bị cách ly ở khách sạn hạng sang, ai trả tiền?

(Dân trí) - Nhiều du khách chỉ thuê khách sạn vài ngày, nhưng theo quyết định cách ly thì phải đủ 14 ngày. Vậy, thời gian du khách ở thêm ngày trong khách sạn những ngày phải cách ly tính chi phí chi trả thế nào?

Thứ ba, 11/02/2020 - 09:45

“Ký sinh trùng” thắng lớn có phải sự khởi đầu cho một kỷ nguyên?
“Ký sinh trùng” thắng lớn có phải sự khởi đầu cho một kỷ nguyên?

(Dân trí) - Khi đạo diễn Bong Joon-ho bước lên sân khấu nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất, ông hẳn đã tin rằng khoảnh khắc vinh quang nhất dành cho “Parasite” đến đây là... hết.

Thứ ba, 11/02/2020 - 06:09

Nghệ sĩ Việt bày tỏ cảm xúc khi “Ký sinh trùng” thắng lớn tại Oscar 2020
Nghệ sĩ Việt bày tỏ cảm xúc khi “Ký sinh trùng” thắng lớn tại Oscar 2020

(Dân trí) - Bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) cùng lúc đoạt 4 giải thưởng quan trọng của Oscar 2020 đã khiến nhiều sao Việt không giấu được sự thích thú, ngưỡng mộ.

Thứ hai, 10/02/2020 - 03:19

“Parasite” là phim đầu tiên trong lịch sử giật “cú đúp” ngoạn mục
“Parasite” là phim đầu tiên trong lịch sử giật “cú đúp” ngoạn mục

(Dân trí) - “Parasite” là phim đầu tiên trong lịch sử giải Oscar đoạt tượng vàng Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và sau đó là “cú chốt” Phim hay nhất. Đây là “cú đúp” đầu tiên xảy ra tại giải Oscar.

Thứ hai, 10/02/2020 - 01:49

Khán giả đeo khẩu trang, ngồi kín khán phòng… nghe nhạc
Khán giả đeo khẩu trang, ngồi kín khán phòng… nghe nhạc

(Dân trí) - Hàng dài khán giả đeo khẩu trang, xếp hàng để vào tham dự đêm nhạc “Hãy cứ là tình nhân” số 2. Nghệ sĩ biểu diễn cũng đeo khẩu trang hát và chụp ảnh trên sân khấu.

Thứ hai, 10/02/2020 - 12:38

Cát Phượng đã tới Sở TT&TT TPHCM vì đưa tin sai về dịch corona
Cát Phượng đã tới Sở TT&TT TPHCM vì đưa tin sai về dịch corona

(Dân trí) - Ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, Sở đã có buổi làm việc cùng diễn viên Cát Phượng theo đúng lịch hẹn đã thông báo.

Thứ hai, 10/02/2020 - 12:36

MC Hoàng Linh kể về “kho báu” có được sau 13 năm gắn bó với người lính
MC Hoàng Linh kể về “kho báu” có được sau 13 năm gắn bó với người lính

(Dân trí) - 13 năm gắn bó với chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”, tài sản lớn nhất mà MC Hoàng Linh xem như “kho báu” đó chính là những kỷ niệm khi làm chương trình.

Thứ hai, 10/02/2020 - 10:57

Ninh Bình hoãn khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2020 vì nCoV
Ninh Bình hoãn khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2020 vì nCoV

(Dân trí) - Ban Tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2020 Ninh Bình đã quyết định hoãn tổ chức lễ khai mạc vào ngày 22/2, sẽ tổ chức vào thời điểm thích hợp trong thời gian tới.

Thứ hai, 10/02/2020 - 09:05

“Parasite”: Dấu son lịch sử của điện ảnh Châu Á
“Parasite”: Dấu son lịch sử của điện ảnh Châu Á

(Dân trí) - Bất kể kết quả của “Parasite” tại lễ trao giải Oscar là như thế nào, đây vẫn là bộ phim thành công nhất từng thấy trong lịch sử điện ảnh Châu Á.

Thứ hai, 10/02/2020 - 07:18

Đời sống văn hóa trong nước tiếp tục biến động vì virus corona
Đời sống văn hóa trong nước tiếp tục biến động vì virus corona

(Dân trí) - Các show diễn bị hủy hàng loạt, các địa điểm tham quan đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, một số nghệ sĩ bị phạt vì đưa thông tin không chính xác. Tất cả là vì virus corona.

Thứ hai, 10/02/2020 - 07:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Sống trong thế giới hội họa của Van Gogh
Sống trong thế giới hội họa của Van Gogh

(Dân trí) - Triển lãm tương tác tái hiện những tác phẩm nổi tiếng nhất của Van Gogh khiến công chúng đắm mình trong không gian hội họa.

Chủ nhật, 09/02/2020 - 11:17

“Once Upon a Time in Hollywood”: Hoài niệm luôn đẹp như cổ tích
“Once Upon a Time in Hollywood”: Hoài niệm luôn đẹp như cổ tích

(Dân trí) - Những bộ phim làm ra vì nỗi hoài niệm như “Once Upon a Time … in Hollywood” chủ yếu được thực hiện bằng cảm hứng và với mục đích khơi gợi cảm hứng.

Chủ nhật, 09/02/2020 - 07:40

Clip: “Lăn nhanh hơn đi” hóa ra... là thật
Clip: “Lăn nhanh hơn đi” hóa ra... là thật

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một chú gấu trúc panda liên tục lăn tròn đã được lan truyền trên mạng xã hội Instagram những ngày qua.

Chủ nhật, 09/02/2020 - 07:37

Tuấn Hưng đeo khẩu trang đi hiến máu tình nguyện
Tuấn Hưng đeo khẩu trang đi hiến máu tình nguyện

(Dân trí) - Dù đây là lần đầu tiên tham gia hiến máu nhưng nam ca sĩ đã mạnh dạn đăng ký hiến 350ml.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 09:30

Dừng Lễ hội xuân đền Thượng lớn nhất tỉnh Lào Cai để phòng dịch
Dừng Lễ hội xuân đền Thượng lớn nhất tỉnh Lào Cai để phòng dịch

(Dân trí) - UBND thành phố Lào Cai đã ra văn bản hỏa tốc quyết định dừng phần "lễ" của Lễ hội đền Thượng xuân Canh Tý 2020 thay cho quyết định trước đó chỉ dừng phần "hội" để phòng chống dịch virus corona.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 12:01

Bạn thích cô bé lọ lem hành động hay "há miệng chờ sung"? (kỳ 2)
Bạn thích cô bé lọ lem hành động hay "há miệng chờ sung"? (kỳ 2)

(Dân trí) - Cô bé lọ lem bị đày xuống làm kẻ hầu hạ, luôn bị ngược đãi, phải ngủ trên đống tro lò sưởi. Cô bé không thể làm gì khác hơn ngoài việc chấp nhận số phận.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 11:37

“1917”: Phim dài 2 tiếng không cho người xem… “một lần chớp mắt”
“1917”: Phim dài 2 tiếng không cho người xem… “một lần chớp mắt”

(Dân trí) - Điểm đặc biệt phải nhắc tới đầu tiên về bộ phim này, chính là việc sử dụng những cảnh quay dài không cắt, khiến cả bộ phim gây ấn tượng như thể một cảnh quay liền mạch.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 07:42

Gác lại căng thẳng để nhìn ngắm cuộc sống yên bình của “bà cụ và cún cưng”
Gác lại căng thẳng để nhìn ngắm cuộc sống yên bình của “bà cụ và cún cưng”

(Dân trí) - Hãy hình dung những năm tháng tuổi già của mình, bạn sống giữa thiên nhiên đẹp đẽ và bên một chú cún cưng xinh xắn, bạn thấy thế nào? Nếu chưa hình dung ra, hãy nhìn ngắm bộ ảnh dưới đây.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 07:39

Sắc vóc của nữ bác sĩ “cơ bắp cuồn cuộn” đang chiến đấu với virus corona
Sắc vóc của nữ bác sĩ “cơ bắp cuồn cuộn” đang chiến đấu với virus corona

(Dân trí) - Nữ bác sĩ y học cổ truyền người Trung Quốc - cô Yuan Herong (30 tuổi) - hiện đang thu hút sự quan tâm chú ý lớn trên mạng xã hội.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 07:38

Chuyện về Top 5 Hoa hậu Biển từ bỏ hào quang nhan sắc để theo âm nhạc
Chuyện về Top 5 Hoa hậu Biển từ bỏ hào quang nhan sắc để theo âm nhạc

(Dân trí) - Trong làng nhạc Việt Nam, Dương Kim Ánh là ca sĩ duy nhất từng đặt chân đến Top 5 Hoa hậu Biển Việt Nam 2016. Tuy nhiên, cô đã từ bỏ hào quang nhan sắc để rẽ hướng sang hát bolero.

Thứ bảy, 08/02/2020 - 04:24

Sở Truyền thông TPHCM nói gì về các nghệ sĩ đưa tin sai dịch corona?
Sở Truyền thông TPHCM nói gì về các nghệ sĩ đưa tin sai dịch corona?

(Dân trí) - “Tôi ghi nhận tinh thần cầu thị, không né tránh, thấy sai, biết sửa, cho thấy hình ảnh đẹp của nghệ sĩ khi nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật”, ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở TT&TT nói.

Thứ sáu, 07/02/2020 - 04:34

Else Lasker-Schüler: Chân dung nữ nhà thơ - họa sĩ được Google tôn vinh
Else Lasker-Schüler: Chân dung nữ nhà thơ - họa sĩ được Google tôn vinh

(Dân trí) - Else Lasker-Schüler (1869 - 1945) là một nhà thơ - họa sĩ người Do Thái sinh sống tại Đức. Hôm nay, Google Doodle tưởng nhớ về bà.

Thứ sáu, 07/02/2020 - 03:54