10 phim kinh dị của Châu Á khiến thế giới “đứng tim”

(Dân trí) - Kinh dị là thể loại phim mà các nhà làm phim Châu Á đang ngày càng khẳng định được vị thế. Dưới đây là 10 phim kinh dị nổi bật nhất của Châu Á, từng khiến thế giới “đứng tim”.

Kể từ khi “The Ring” (Vòng tròn oan nghiệt - Phim Nhật Bản - 1998) gây tiếng vang trên toàn thế giới, đã có nhiều đạo diễn Châu Á thành danh và được giới điện ảnh quốc tế biết đến nhờ thể loại phim này.

Kinh dị là thể loại phim không đòi hỏi kinh phí lớn nhưng hiệu quả đối với danh tiếng và sự nghiệp của một đạo diễn là rất lớn (nếu phim thành công). Trên thế giới, đã có nhiều đạo diễn lừng danh khiến thế giới biết đến mình trước tiên từ dòng phim kinh dị, tiêu biểu có đạo diễn người Mỹ Steven Spielberg.

Đã có những phim kinh dị của Châu Á thành công đến mức khiến Hollywood phải làm lại và vị đạo diễn đứng sau bộ phim được mời sang Mỹ để làm một số phim khác.

Câu chuyện hai chị em (A Tale of Two Sisters - Phim Hàn Quốc - 2003)

Hai chị em - Su Mi và Su Yeong - trở về nhà từ bệnh viện tâm thần, đoàn tụ với mẹ kế Eun Joo và cha đẻ Moo Hyeon sau đợt điều trị. Cả hai chị em đều không yêu quý mẹ kế và cùng buồn bã vì nhớ thương người mẹ ruột. Những chuyện bất thường bắt đầu xảy đến trong gia đình sau khi hai chị em trở về nhà…

Đạo diễn Kim Jee Woon đã thực hiện bộ phim dựa trên một câu chuyện dân gian Hàn Quốc. Phim chủ yếu khai thác mối quan hệ căng thẳng giữa hai chị em gái và người mẹ kế. Một nét độc đáo của phim, đó là cách đạo diễn sắp đặt màu sắc trong bối cảnh, đưa lại những hiệu ứng thị giác, khiến phim đậm đặc một bầu không khí tâm linh kinh dị.

Đạo diễn Kim là một trong những đạo diễn thành công nhất của điện ảnh Hàn Quốc. Ông từng được mời đạo diễn bộ phim Hollywood “The Last Stand” (Chốt chặn cuối cùng - 2013).

“Câu chuyện hai chị em” là phim kinh dị có doanh thu thuộc hàng cao nhất trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, là phim kinh dị đầu tiên của Hàn Quốc được chiếu tại Mỹ, và từng được Hollywood làm lại với phiên bản mới “The Uninvited” (Khách không mời - 2009).

Nỗi ám ảnh tâm linh (Pulse - Phim Nhật Bản - 2001)

Chuyện phim gồm hai mạch phim song hành. Câu chuyện thứ nhất xoay quanh 4 người bạn Michi, Junko, Yabe và Taguchi. Bất ngờ Taguchi - người đang viết dở một chương trình máy tính - biến mất. Michi đi tìm thì thấy Taguchi ở trong phòng của anh nhưng cách hành xử của Taguchi lúc này rất xa cách.

Michi sang phòng khác và phát hiện ra Taguchi đã tự vẫn ở trong căn phòng này. Cô chợt hiểu ra mình vừa gặp linh hồn của anh. Tìm hiểu nguyên nhân Taguchi tự tử, 3 người bạn của Taguchi quyết định nghiên cứu chương trình máy tính mà anh đang lập trình…

Câu chuyện thứ hai xoay quanh Ryosuke Kawashima - một sinh viên kinh tế vừa thử lướt mạng Internet lần đầu. Máy tính tự động đưa Ryosuke vào một trang web có chứa ảnh chụp những con người đang ngồi trong những căn phòng u tối.

Một lát sau, một tin nhắn xuất hiện trên màn hình hỏi Ryosuke rằng “Cậu có muốn gặp ma không?”. Quá sợ hãi, Ryosuke tắt máy. Đêm đó, Ryosuke lại thấy máy tính kết nối đến cùng một trang web. Hôm sau, Ryosuke đến khoa tin học ở trường để nhờ sự giúp đỡ…

Bộ phim kinh dị chứa đựng một nét nghĩa ẩn dụ về sự đơn độc của con người trong cuộc sống hiện đại, dẫn tới những cơn trầm cảm và ý nghĩ tuyệt vọng, một điều đang ngày càng được quan tâm hơn trong đời sống xã hội Nhật Bản. Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa xây dựng mạch phim chậm rãi, hướng vào những bi kịch âm thầm.

Phim đã đưa đạo diễn Kiyoshi Kurosawa lên hàng bậc thầy trong dòng phim kinh dị Nhật Bản và được coi là một trong những phim tâm lý kinh dị ghê rợn nhất từng được thực hiện. Năm 2006, Hollywood đã làm lại phim này và giữ nguyên nhan đề.

Phim “Khát” (Thirst - Phim Hàn Quốc - 2009)

Sang Hyon là một mục sư nức tiếng tốt bụng và mộ đạo. Mỗi khi có thời gian rảnh, anh đều làm tình nguyện trong bệnh viện, thường cầu nguyện, ban phước lành cho các bệnh nhân như một liệu pháp tinh thần.

Sang Hyon tình nguyện tham gia một thử nghiệm y học với hy vọng tìm ra một loại vắc-xin chữa bệnh nan y. Trong quá trình thử nghiệm, Sang Hyon buộc phải cấy những mầm bệnh vào cơ thể và sau đó được thay máu, anh sống sót, bệnh tật được đẩy lùi. Sang Hyon được các con chiên coi như một vị thánh vì anh là người duy nhất sống sót sau khi nhiễm bệnh.

Điều mọi người không biết là mục sư đã trở thành… ma cà rồng. Người ta tìm đến Sang Hyon như tìm đến một điều kỳ diệu có thật, trong đó có cả người bạn thuở nhỏ của anh - Kang Woo. Ngay trong lần đầu tiên đến thăm nhà bạn cũ, Sang Hyon đã bị thu hút bởi vợ của bạn. Người mục sư bắt đầu rời xa đức tin của mình và đắm chìm vào tội lỗi.

Đạo diễn Park Chan Wook vốn nổi tiếng với bộ ba phim đình đám - “Quý ông báo thù” (2002), “Báo thù” (2003) và “Người đẹp báo thù” (2005) - sau đó đã thử sức ở Hollywood với “Stoker” (Kẻ đốt lò - 2013). Phim kinh dị “Khát” của đạo diễn Park từng đoạt Giải của Ban giám khảo tại LHP Cannes 2009.

Phim “Quái vật sông Hàn” (The Host - Phim Hàn Quốc - 2006)

Một nhà khoa học đã buộc trợ lý phải xả chất thải hóa học xuống sông Hàn. 6 năm sau, một con quái vật xuất hiện từ dưới lòng sông, khiến người dân Seoul kinh hãi. Người ta tin rằng con quái vật này ăn thịt người. Cô bé 10 tuổi Huyn Seo bị cho là một trong số các nạn nhân.

May mắn, người cha nhận được cuộc gọi của con gái cho biết cô bé vẫn còn sống nhưng đã bị quái vật bắt cóc, hiện giờ đang sống trong đường cống ngầm. Người cha quyết định đi tìm và giải cứu con gái.

Đạo diễn Bong Joon Ho đã đưa vào phim nhiều cảnh đuổi bắt và những pha hành động. Đằng sau những kỹ xảo hình ảnh hoành tráng, đạo diễn Bong đã thể hiện cách nhìn về xã hội Hàn Quốc hiện đại với những giá trị đạo đức và sự gắn kết gia đình đang bị thử thách. Về sau, đạo diễn Bong đã tới Hollywood làm phim “Snowpiercer” (Chuyến tàu băng giá - 2013).

Phim “Cửa cấm” (The Forbidden Door - Phim Indonesia - 2009)

Gambir là một nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng với những bức tượng đồng đen khắc họa những người phụ nữ đang mang bầu. Gambir có tất cả mọi thứ, gồm tiền bạc, danh tiếng, vợ đẹp (cô Talyda), và bạn hiền.

Chỉ còn một điều duy nhất Gambir đang thiếu là một đứa con. Điều này khiến mẹ của Gambir không ngừng nhắc nhở. Dần dần cuộc sống của Gambir xuất hiện những điều kỳ lạ, bí ẩn.

Thứ gì nằm trong bụng của những bức tượng? Ai gửi tới cho Gambir những lời cầu xin cứu giúp? Điều gì ẩn giấu đằng sau cánh cửa đỏ dưới tầng hầm? Tại sao Talyda không muốn Gambir bước vào căn phòng đó? Đạo diễn Joko Anwar đã thực hiện một bộ phim kinh dị theo một cách đầy nghệ thuật.

Hội tự tử (Suicide Club - Phim Nhật Bản - 2001)
Hội tự tử (Suicide Club - Phim Nhật Bản - 2001)

Đây là một trong những cảnh phim “khét tiếng” nhất trong lịch sử phim kinh dị: 54 nữ sinh nhảy xuống đường tàu. Vụ việc mở đầu cho hàng loạt những vụ tự tử theo nhóm diễn ra sau đó, khiến 3 điều tra viên phải vào cuộc khẩn trương.

Đạo diễn Sion Sono qua bộ phim này đã thể hiện một sự chỉ trích nặng nề đối với xã hội hiện đại. Sono cho rằng chính công nghệ tiên tiến đã hủy hoại những giá trị đạo đức và những điều tốt đẹp đang ngày càng bị thương mại hóa một cách độc ác.

Sono đã kết hợp thành công hai thể loại: phim tội phạm và phim kinh dị, ông không cần viện tới yếu tố tâm linh kinh dị trong phim của mình.

Phim “Hồn ma theo đuổi” (Shutter - Phim Thái Lan - 2004)

Một cặp đôi có tên Tun và Jane vô tình lái xe đâm phải một người phụ nữ trên đường trở về nhà sau một bữa tiệc. Trong cơn hoảng sợ, họ quyết định bỏ mặc người phụ nữ. Sau vụ tai nạn, Tun - một nhiếp ảnh gia - bắt đầu phát hiện ra một số bóng lạ xuất hiện trong những bức ảnh của mình, Jane thì tin rằng họ đã bị ám bởi linh hồn của người phụ nữ gặp nạn.

Khi trở lại nơi xảy ra vụ tai nạn, họ phát hiện ra rằng mình đã đâm phải một cây cột và không hề có người phụ nữ nào gặp tai nạn giao thông ở nơi đây. Từ đó, một câu chuyện từ quá khứ của Tun bắt đầu dội trở lại hiện tại.

Hai đạo diễn Banjong Pisanthanakun và Parkpoom Wongpoom đã tận dụng thành công yếu tố âm thanh trong phim. Đây là phim đầu tay đối với cả hai đạo diễn. “Shutter” đã được chiếu ở nhiều nước trên khắp thế giới. Sau đó, phim được làm lại 2 lần ở Ấn Độ và 1 lần ở Mỹ.

Phim “Con mắt âm dương” (The Eye - Phim Hồng Kông - 2002)

Cô gái 20 tuổi - Mun - là một nhạc công chơi vĩ cầm, sống ở Hồng Kông. Cô bị khiếm thị từ năm lên 2 tuổi. Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật thay giác mạc, cô bắt đầu nhìn thấy những thực thể kỳ lạ báo trước cái chết của những người xung quanh.

Cô tiết lộ điều này với bác sĩ nhưng ông không tin và đề nghị cô tới gặp người cháu của mình vốn là một bác sĩ tâm lý - anh Wah. Ban đầu, Wah cũng không tin, nhưng rồi anh này quyết định đưa Mun sang Thái Lan nơi Ling - người hiến tặng giác mạc từng sống. Ở đó, họ phát hiện ra rằng Ling cũng từng có năng lực siêu nhiên dự báo trước cái chết.

Phim được đạo diễn thành công bởi anh em nhà họ Bành và được thực hiện thêm hai phần tiếp theo, ngoài ra, phim còn được làm lại 1 lần ở Ấn Độ năm 2005 và 1 lần ở Mỹ năm 2008. Phim cũng từng được chiếu tại các rạp ở Mỹ và Canada khi ra mắt năm 2002.

Phim “Lời nguyền” (Ju On: The Grudge - Phim Nhật Bản - 2002)

Theo truyền thuyết, khi một người chết trong trạng thái tức giận, một lời nguyền sẽ được sinh ra và linh hồn người chết cũng khó siêu thoát, sẽ quẩn quanh ở nơi họ chết. Trong phim, một người chồng đã ra tay sát hại vợ sau khi phát hiện ra cô ngoại tình. Gia đình Tokunaga sau đó chuyển tới sống trong ngôi nhà nơi từng xảy ra vụ việc, câu chuyện kinh dị thực sự bắt đầu…

Đạo diễn Takashi Shimizu đã sắp xếp các sự việc không theo trật tự tuyến tính, cố gắng pha trộn sự kinh hãi với những suy ngẫm sâu sắc. Đạo diễn Shimizu về sau còn thực hiện một phần tiếp theo tại Nhật và hai phim làm lại tại Mỹ.

“Bóng ma trong nước” (Dark Water - Phim Nhật Bản - 2002)

Yoshimi là một bà mẹ đơn thân đang nuôi cô con gái nhỏ Ikuko. Trong khi đi tìm thuê một căn hộ cho hai mẹ con, cô quyết định chọn một căn đã xuống cấp và rẻ tiền. Cô gửi Ikuko đi học ở nhà trẻ gần đó và nhận công việc sửa bản in.

Yoshimi nhận ra rằng căn hộ ẩn giấu nhiều điều rùng rợn. Gia đình sống ở tầng trên cũng từng có một cô con gái nhỏ đã biến mất bí ẩn cách đó một năm. Gia đình họ đã chuyển đi rồi nhưng một cô bé với mái tóc dài và chiếc cặp xách màu đỏ dường như vẫn còn ở lại.

Đạo diễn Hideo Nakata là “cha đẻ” của bộ phim kinh dị nổi tiếng - “The Ring” (Vòng tròn oan nghiệt - 1998), ông đã thực hiện “Dark Water” với rất nhiều nét tương đồng, nhưng phim vẫn rất thành công và gây đứng tim cho khán giả theo cách riêng.

Đạo diễn Hideo Nakata sau đó đã trở nên nổi tiếng với dòng phim kinh dị và trở thành nhà làm phim thành công nhất về mặt thương mại trong dòng phim kinh dị Nhật Bản. “Dark Water” đã được làm lại tại Mỹ hồi năm 2005.

Bích Ngọc
Tổng hợp

10 phim kinh dị của Châu Á khiến thế giới “đứng tim” - 2