1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Tự tin cùng thách thức mới: Máy in Fuji Xerox

Bất ngờ và ấn tưởng bởi con số tăng trưởng doanh số đến 1900% của Fuji Xerox Việt Nam chỉ trong vòng chưa đầy một năm bước chân vào thị trường máy in.

Tôi đã quyết định tìm gặp anh Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Kinh doanh khu vực Đông dương Công ty TNHH Fuji Xerox khu vực Châu Á- Thái Bình Dương để tìm hiểu yếu tố nào đã đưa đến cho Fuji Xerox một con số khổng lồ đến thế.
 
Tự tin cùng thách thức mới: Máy in Fuji Xerox - 1
Anh Nguyễn Văn Cường
Trái với hình dung của tôi về một “quý ông” trung niên và thành đạt, người ra tiếp tôi là một Giám đốc trẻ trung, năng động. Cách anh trò chuyện lại toát lên một phong thái quyết đoán, tự tin của một người thích chinh phục thử thách. Về làm việc tại Fuji Xerox Việt Nam (FX) từ tháng 3-2010, anh trở thành giám đốc người Việt đầu tiên trong đội ngũ những nhà quản lý toàn người Nhật của công ty. Nghe có vẻ hào nhoáng nhưng thật sự đây là một chiếc ghế “nóng”, “nóng” từ đòi hỏi của hãng về một cột mốc phát triển mới tại thị trường Việt Nam, “nóng” từ yêu cầu của bản thân đối với việc đem lại thành công cho một thương hiệu tuy đã rất nổi tiếng trên thế giới nhưng hãy còn mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
 
Đi lên từ những thất bại
 
Được biết, chuyên môn của anh là lập trình phần mềm. Đã từng say sưa với việc viết code, làm việc về máy chủ ở Công ty HP, cũng đã từng cùng một người bạn mở công ty về CNTT nhưng thất bại... và kết cục là gặt hái thành công trong lĩnh vực ... kinh doanh máy in. Có vẻ hơi mâu thuẫn phải không anh?
 
Trước tiên có lẽ là cái duyên. Xét về chuyên môn, một anh kỹ thuật ra kinh doanh một sản phẩm về máy in thì cũng không có gì khó khăn, thậm chí còn là lợi thế vì tôi sẽ hiểu sản phẩm nhanh hơn người học kinh tế ra. Tuy nhiên không thể phủ nhận việc lựa chọn con đường kinh doanh là một bước ngoặc trong cuộc đời tôi. Tôi đã từng là một kỹ sư lập trình và mơ ước làm giàu bằng một công ty lập trình, tuy nhiên tôi đã thất bại. Khoảng thời gian đó hoàn toàn không dễ dàng đối với tôi, nhưng đó thực sự là một bài học vô cùng quý giá mà tôi có được từ thực tế và nó giúp tôi rất nhiều trong nhũng bước đi sau này.
 
Lựa chọn một con đường mới và gặt hái được những thành tựu đáng kể tại một công ty điện tử nổi tiếng, vì sao anh lại rời khỏi để gia nhập Fuji Xerox?
 
Có lẽ do tôi … chưa già (cười). Tôi mới 32 tuổi nên thích khám phá, không ngại thay đổi và đặc biệt đam mê thử thách. Tôi có tham vọng sẽ phát triển FX như tôi đã từng phát triển kinh doanh một thương hiệu máy in trước đây: tăng thị phần từ 4% lên 14% chỉ trong vòng 2 năm. Đương nhiên sẽ khó hơn rất nhiều vì FX còn quá mới đối với thị trường. Nhưng tôi rất tin tưởng vào những bước đi của mình và sự đầu tư của công ty.
 
Đam mê chinh phục đỉnh cao cùng Fuji Xerox Việt Nam
 
Anh có thể “bật mí” những thách thức từ FX?
 
FX cân nhắc rất kỹ đối với các yêu cầu về đầu tư. Tôi không phiền về điều đó mà cảm thấy đây là một cơ hội tốt để thử thách mình. Từng thành công trong môi trường được đầu tư dễ dàng, giờ trong tình huống ngược lại, thử xem mình sẽ làm việc thế nào? Bộ phận kinh doanh máy in của FX cũng là bộ phận mới thành lập nên tôi phải bắt đầu từ mọi thứ: xây dựng quan hệ với các đại lý, các nhà phân phối, công ty bảo hành, đội ngũ bán hàng, đội ngũ marketing, chiến lược kinh doanh…
 
Làm tất cả những việc đó trong bối cảnh bị áp lực về doanh số, quả là một thách thức quá lớn? Thế anh có được tín hiệu vui nào chưa?
 
Cái đích mà tôi đặt ra cho mình là máy in Fuji Xerox là tối thiểu sẽ tăng gấp đôi thị phần ở Việt Nam trong vòng 2 năm tới. Trước đây, máy in Fuji Xerox được bán thông qua hệ thống phân phối chung với máy photocopy, thị phần còn khá nhỏ trong thị trường máy in. Mới tách riêng ra nhưng trong 3 tháng gần đây, chúng tôi đã vượt doanh số 117%, tăng 400% so với quý trước đó, và so với năm trước đấy, chúng tôi tăng trưởng 1900%. Có thể gọi đó là tín hiệu vui không? Với tôi, đó là dấu hiệu tốt.
 
Hiện tại, máy in của Fuji Xerox được bán thông qua hai nhà phân phối: Công ty Cổ phần và Phân phối Thiết bị văn phòng Fintec (khu vực phía Bắc) và Công ty TNHH Thương mại Công nghệ Tin học Thịnh Long (phía Nam). Về bảo hành, ngoài 2 trung tâm bảo hành máy in chính của hãng, FX còn có 3 trung tâm bảo hành của các nhà phân phối tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm mới với nhiều cải tiến về công nghệ và mẫu mã, đặc biệt dành riêng cho thị trường Việt Nam.
 
Máy in FX vẫn còn khá mới mẻ trên thị trường? Điều gì khiến anh tự tin là FX sẽ chinh phục được người tiêu dùng khu vực Đông Dương, đặc biệt là Việt Nam?
 
Đã nhiều năm lăn lộn với thị trường máy in, tôi tin rằng sản phẩm của Fuji Xerox- công nghệ Mỹ kết hợp với chất lượng Nhật, sẽ mang lại những sản phẩm ưu việt cho khách hàng. (Anh giải thích thêm: Máy in FX là sản phẩm của Xerox – công ty hàng đầu về thiết bị in có bề dày hơn 100 năm tại Mỹ và tập đoàn chuyên về giải pháp phim ảnh Fuji của Nhật). Một số ưu điểm vượt trội mà những chuyên gia thường đánh giá về máy in FX là giá cả hợp lý, chất lượng bản in đẹp. Với chi phí hiệu quả so với công suất vận hành cũng như tính năng in, các sản phẩm máy in của FX đã được khách hàng nhiều nước tin dùng và đánh giá ổn định, chất lượng cao.
 
Tại Việt Nam, nhu cầu về các máy in chất lượng hoàn thiện, độ bền ổn định, tích hợp nhiều chức năng và công nghệ tiên tiến, cung cấp các giải pháp tối ưu giúp gia tăng hiệu quả và năng suất làm việc đang được các doanh nghiệp và người tiêu dùng chú ý. Đó lại là những điểm mạnh của Fuji Xerox. Hơn thế, tôi tin tưởng vào sự đầu tư dù rất cẩn trọng nhưng hết sức quyết liệt của công ty mẹ vào lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam. Và có lẽ quan trọng nhất là tôi tin vào chính bản thân mình.
 
Thưa anh, sự tự tin đó có từ đâu?
 
Như tôi đã nói ở trên, ở góc độ hãng, tôi tin vào chiến lược mà chúng tôi đang xây dựng. Trong môi trương cạnh tranh hiện nay, thị phần của các công ty thay đổi liên tục. Có rất nhiều thương hiệu đã từng dẫn đầu thế giới cũng như ở Việt Nam trong những năm trước, nhưng giờ đây đang bị thay thế bởi những thương hiệu “trẻ” hơn. Cho nên không một công ty nào dám tự tin họ sẽ thống lĩnh thị trường vĩnh viễn. Cách đây 3 năm, khi tôi bắt đầu xây dựng thị trường cho một sản phẩm rất mới, rất ít người nghĩ rằng sản phẩm này có thể thành công. Nhưng hiện tại, sản phẩm đó đang là một trong ba thương hiệu máy in hàng đầu Việt Nam. Riêng với bản thân tôi, sự tự tin này đến từ những thất bại, trải nghiệm và những thành công tôi có trước đây.
 
Hy vọng rằng trong tương lai khi nói đến Fuji Xerox người ta không chỉ nghĩ đến máy photocopy mà còn cả máy in nữa. Chúc anh thành công!

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm