Thương vụ mua bán chuỗi khách sạn Victoria: Cú hích mạnh vào ngành du lịch

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp khách sạn ở Việt Nam, một thương vụ mua bán chuỗi khách sạn với trị giá lớn đã thành công.

Sự việc đã gây sự chú ý đặc biệt không chỉ của giới trong nghề mà của cả dư luận bởi nó cho thấy tiềm lực tài chính của DN trong nước là không hề nhỏ…
 
Sức hút của thị trường khách sạn

Những thương vụ mua bán, sáp nhập DN không còn xa lạ trên thế giới. Nhưng ở Việt Nam, nghiệp vụ này còn khá mới mẻ và dường như chưa có những thương vụ thực sự lớn. Điều này lý giải một phần sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư vào thương vụ mua bán chuỗi khách sạn Victoria giữa Công ty CP Du lịch Thiên Minh với chủ sở hữu thương hiệu danh tiếng này là tập đoàn EEM Victoria – Hồng Kông.

Trên thực tế, cuộc đàm phán với Tập đoàn Electricite et Eaux de Madagascar - Pháp (công ty mẹ của EEM Victoria (HK) Limited) đã kéo dài từ tháng 7/2009 và phải đến tháng 2/2011 mới ngã ngũ với mức giá trên 45 triệu USD. Kết quả của thương vụ này là Công ty Thiên Minh chính thức sở hữu 5 khách sạn và khu nghỉ dưỡng Victoria trong nước cùng với hợp đồng quản lý Victoria Angkor Resort & Spa tại Campuchia.

Thương vụ mua bán chuỗi khách sạn Victoria: Cú hích mạnh vào ngành du lịch - 1

Giới phân tích đánh giá: nếu so sánh mức giá chuyển nhượng là 45 triệu USD với các thương vụ mua bán trên thế giới trong các lĩnh vực hàng không, tài chính ngân hàng thì quá nhỏ bé. Nhưng ở VN, nhất là lĩnh vực kinh doanh du lịch, khách sạn, đây là con số khổng lồ. Điều đặc biệt, lần đầu tiên một DN tư nhân trong nước mua lại chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng trải dài khắp cả nước. Nó cho thấy tiềm lực tài chính của DN trong nước không hề nhỏ. Và lĩnh vực kinh doanh khách sạn, du lịch lữ hành đang thực sự niềm năng.

Mở màn cho nhiều thương vụ lớn

Sự kiện Thiên Minh “mua đứt” toàn bộ hệ thống Victoria có thể là màn mở đầu cho những thương vụ mua bán tiếp theo của không chỉ Thiên Minh mà của cả những DN khác.

Tại cuộc họp báo công bố sự kiện này, ông Đào Trọng Kiên, Chủ tịch Công ty Thiên Minh thừa nhận, sau khi mua lại thành công chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng danh tiếng, đồng thời khởi động một loạt các hoạt động liên doanh khác, chúng tôi đã bước vào một chương mới của sự phát triển bền vững. Chiến lược phát triển chính của công ty thông qua mô hình kinh doanh sáng tạo này là tăng lợi nhuận của công ty bằng việc mở rộng các loại hình dịch vụ với chất lượng tốt hơn và giá cả cạnh tranh hơn cùng với việc gia tăng và phát triển các chi nhánh mới.

Ông Kiên tiết lộ, để thực hiện thương vụ mua bán này, nguồn hỗ trợ tài chính từ cổ đông của Thiên Minh là rất lớn. Đó là Công ty Tài chính Quốc tế IFC (một thành viên của Ngân hàng Thế giới). "Đây là đòn bẩy góp phần nâng cao vị thế và sức mạnh của công ty trên thị trường nhằm tiếp tục triển khai hoạt động kinh doanh và rất có thể, Thiên Minh sẽ có những thương vụ mua bán khổng lồ hơn trong tương lai", ông Kiên nói.

Việc Thiên Minh sẽ tiếp tục mua bán nhiều hơn nữa chuỗi các khách sạn danh tiếng trong nước là hoàn toàn có thể xảy ra. Một chuyên gia trong ngành đầu tư du lịch lữ hành phân tích: trong 2 tháng đầu năm 2011, lượng khách du lịch vào VN tăng 19% (hơn 1 triệu khách) đặc biệt là khách Pháp, Mỹ, Úc. Tất nhiên, mảng khách sạn tuy không thể tăng trưởng quá nhanh, nhưng sự kỳ vọng tăng ở mức 15% trong năm nay là hợp lý. Trong khi đó, với tiềm lực sẵn có qua hơn 16 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, Công ty Thiên Minh không hề xa lạ ở người trong giới với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như Buffalo Tours, Intrepid Indochina, Mai Châu Lodge, Jetwing Indochina, Cholon Tours, khách sạn Festival Huế… thì rõ ràng, việc tiếp tục đầu tư vào mảng kinh doanh du lịch, lữ hành là sự lựa chọn khôn ngoan.

Hệ thống khách sạn Victoria là một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam với 5 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang tên Victoria gồm: Victoria Phan Thiết Beach Resort & Spa hoạt động từ năm 1997; Victoria Sapa Resort & Spa hoạt động từ năm 1998; Victoria Cần Thơ Resort hoạt động từ năm 1998; Victoria Châu Đốc Hotel hoạt động từ năm 1999 và Victoria Hội An Beach Resort & Spa hoạt động từ năm 2001.

Nguyễn Long

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm