Sáp nhập để phục vụ tốt hơn người tiêu dùng Việt Nam

Việc sáp nhập giữa hãng sữa Abbott (Hoa Kỳ) và nhà phân phối chính thức 3A là một sự kiện nổi bật trong ngành sữa Việt Nam vào đầu tháng 8 năm nay.

Ngay sau khi thương vụ được công bố, hãng sữa quốc tế đã khẳng định mục tiêu sáp nhập nhằm mang đến nhiều sản phẩm sáng tạo dựa trên khoa học cho người tiêu dùng Việt Nam một cách nhanh chóng và trên quy mô rộng khắp hơn.

Câu chuyện về Abbott và 3A

Cả 2 công ty đứng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng có một lịch sử thật đặc biệt, với hơn 18 năm là đối tác của nhau. Ông Quách Hưng Chánh (*)- chủ tịch sáng lập công ty 3A cho biết “Khi chọn Abbott làm đối tác gần 2 thập niên trước, chúng tôi đã bắt đầu cung cấp những sản phẩm có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của người dân.” Cùng với thời gian, công ty 3A đã phát triển một đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp, tận tình phục vụ khách hàng ở 64 tỉnh thành trên toàn quốc. Rõ ràng ông đã “chọn mặt gửi vàng” đúng chỗ vì lịch sử lâu đời đáng tự hào của đối tác Abbott.

Là hãng sữa quốc tế uy tín được người tiêu dùng biết đến từ những năm trước giải phóng (nhãn hiệu Similac), công ty Abbott thành lập văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam vào năm 1995. Trên toàn cầu, Abbott Nutrition hiện diện trên 130 quốc gia, có hơn 85 năm hoạt động nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao dựa trên khoa học hỗ trợ cho sự phát triển của cơ thể, sức khỏe và thể trạng của con người thuộc mọi lứa tuổi. Trong số những nhãn hiệu được đón nhận trên toàn cầu có dòng sản phẩm sữa công thức Similac® dành cho trẻ sơ sinh; dòng sản phẩm Gain® dành cho trẻ đang phát triển; dòng sản phẩm dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng PediaSure® dành cho trẻ em, dòng sản phẩm dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng dành cho người trưởng thành Ensure®; và dòng sản phẩm Glucerna® dành cho người tiểu đường.

M&A: hướng đến phục vụ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn

Với những giá trị “Tiên phong, Thành công, Quan tâm, Bền vững” làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình, việc sáp nhập của hãng sữa quốc tế với 3A là minh chứng thể hiện các giá trị này.    

Ông David H. Forrest, Phó Chủ tịch Cấp cao của công ty Abbott Nutrition International cho biết: “Việc chính thức hóa sự hiện diện của Abbott tại Việt Nam cùng với 3A Nutrition tiếp tục chứng tỏ cam kết mạnh mẽ của chúng tôi trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng sáng tạo, chất lượng cao. Đội ngũ lãnh đạo và nhân viên vững mạnh cùng sự hiện diện của 3A đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng lâu dài của Abbott.” Hiện tại với hệ thống phân phối vững mạnh hiện diện tại 64 tỉnh thành, việc hiện thực hóa cam kết trên hoàn toàn có cơ sở nhờ đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp và luôn vì khách hàng của 3A.

Được biết Abbott đầu tư 20 triệu đô la Mỹ cho thương vụ sáp nhập với 3A, nhằm mang mối quan hệ đối tác giữa Abbott và 3A lên một tầm cao mới. Việc 3A vẫn giữ nguyên tên gọi, ban lãnh đạo và nhân sự hiện tại cho thấy hãng sữa quốc tế rất chú trọng đến việc duy trì sự ổn định và văn hóa của đối tác 3A, tạo đà phát triển và cơ hội nghề nghiệp cho 2.100 nhân viên kinh doanh của 3A sau khi tiếp quản.

Việt Nam là một trong bảy thị trường mới nổi quan trọng của Abbott (ngoài Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Nga, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ) nơi mà nhu cầu sử dụng sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao của người dân ngày càng gia tăng vì nhận thức về vai trò quan trọng của dinh dưỡng.

Đôi nét về thị trường sữa Việt Nam

Việt Nam hiện là một thị trường đầy hứa hẹn với các nhà đầu tư với tỉ lệ tăng dân số trung bình trên 1%/năm, tầng lớp trung lưu và thu nhập cá nhân gia tăng, tốc độ tăng trưởng GDP từ 6-8%.
 
Theo Cục Quản lý cạnh tranh VN, ngành sữa là một trong những ngành đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực thực phẩm ở Việt Nam. Cùng với quá trình hội nhập toàn cầu, kinh tế trong nước ngày một phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng sữa tại Việt Nam. Tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam từ mức 8 lít/người/năm vào năm 2000 đã lên tới 15 lít/người/năm vào năm 2008, với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 9%/năm trong giai đoạn 2000-2008.

(*) Người trong ngành gọi ông thân mật là Tiến sĩ Chris Quach