Nhộn nhịp thị trường mua sắm online dịp cuối năm
Các mặt hàng phong phú, nhiều chính sách khuyến mại đặc biệt dành riêng cho hình thức mua sắm qua mạng, đặc biệt là các hình thức thanh toán cũng đa dạng và tiện lợi hơn,… Đó là những lý do vì sao người tiêu dùng ở các thành phố lớn ngày càng “chuộng” mua sắm online.
“Chợ online” tràn ngập không khí Giáng sinh và Tết
Bắt đầu từ giữa tháng 12, khi các cửa hàng, trung tâm thương mại và siêu thị rộn ràng trang hoàng Giáng sinh thì những website mua sắm lớn cũng được bao phủ bởi những hình ảnh động như tuyết rơi, cây thông, ông già Noel,... Thêm vào đó là các banner quảng cáo chương trình khuyến mại liên tục “nhảy múa” trên màn hình máy tính, email thông báo giảm giá cuối năm được gửi tới từng khách hàng. Có thể nói, không khí Giáng sinh và Tết đã phủ trên khắp các đường phố và “chợ online” trên mạng internet.
Không chỉ tạo không khí Giáng sinh qua hình ảnh động tại trang chủ, các website mua sắm lớn đều mở khu vực riêng cho các mặt hàng Tết để đáp ứng nhu cầu của người mua và người bán online. Từ đầu tháng 12, trên trang muare.vn đã thêm chuyên mục “Quà Giáng sinh và mua sắm Tết” trong box “Thị trường”, từ đó, chuyên mục này đã có gần 1000 topic các gian hàng của tiểu thương online và gần 8000 bài viết phản hồi từ các khách hàng online chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy một tháng. Bên cạnh đó, website Chodientu.vn mở thêm mục “Quà Noel”, và hàng loạt các chợ online khác như Enbac, Vatgia, 5giay,… cũng tràn ngập không khí Giáng sinh và tết.
Nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng online
Không mất tiền thuê mặt bằng, không phải trả chi phí điện nước và lương nhân viên hàng tháng, các “gian hàng online” có mức giá cạnh tranh hơn so với các cửa hàng thông thường trên mặt phố. Không chỉ được mua hàng giá rẻ, khách hàng online còn được tham gia vào các chương trình bán hàng đặc biệt vào dịp Tết mà doanh nghiệp chỉ áp dụng cho cách mua sắm qua mạng. Én bạc có “Nạp gold - Lì xì 1 tỷ”, còn trên website củaThế giới di động hiện đang áp dụng “Săn quà Noel kiểu Bắc Cực”, nhằm kích thích giao dịch mua bán của khách hàng online và tiểu thương online.
Điểm đặc biệt của lĩnh vực thanh toán điện tử năm nay là ngay cả các doanh nghiệp viễn thông cũng vào cuộc khi áp dụng các chính sách ưu đãi dành riêng cho khách hàng thực hiện giao dịch qua điện thoại di động. Trước khi chính thức bán hàng iPhone 4S, Viettel đã “ưu tiên” 1000 chiếc điện thoại đầu tiên cho các khách hàng đặt cọc 1 triệu đồng/máy qua dịch vụ BankPlus do nhà mạng này cung cấp. Ngoài việc được ưu đãi mua iPhone 4S, khách hàng cũng được chiết khấu đến 6,5% khi sử dụng BankPlus trên di động để thanh toán cước viễn thông (trả trước và trả sau) cho mình và cho người khác. Đây có thể coi là bước đi mới trong lĩnh vực thương mại điện tử, đẩy mạnh hình thức thanh toán qua di động đến người tiêu dùng, bởi khách hàng không chỉ được ưu đãi về giá mà còn được ưu tiên hơn các cách mua sắm thông thường.
Xu hướngmua sắm online bằng cách chuyển tiền trên di động
Đáp ứng nhu cầu sắm tết online, các doanh nghiệp đều hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán để khách hàng có thể mua bán tiện lợi và an toàn nhất. Trong đó, cách đơn giản nhất khi mua sắm online đó là khách hàng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình vào tài khoản ngân hàng của shop online đó. “Trong thông tin chuyển khoản của shop mình luôn có 3 tài khoản ngân hàng tại VCB, Techcombank, Mbank, khách có thể thoải mái lựa chọn để chuyển tiền mua hàng”, chị Linh, chủ một cửa hàng online hiện đang kinh doanh quần áo qua Muare và Facebook nói. Năm nay, khi smartphone phổ biến hơn và cước phí 3G rẻ hơn, nhiều người thường tranh thủ lướt web mua sắm ngay trên di động và cũng thực hiện chuyển tiền ngay trên di động khi đã chọn được món đồ ưng ý.
Chỉ mất vài phút để đăng ký dịch vụ BankPlus và sở hữu sim BankPlus tại cửa hàng Viettel, chị Huyền (Nhân viên công ty thiết kế của Sing, đặt trụ sở tại Hà Nội) dễ dàng dùng điện thoại di động để thực hiện thao tác chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của một shop online. Được biết, đến thời điểm hiện tại, người dùng BankPlus có thể chuyển tiền đến 10 ngân hàng khác nhau trong đó có các ngân hàng lớn như VCB, BIDV, Vietinbank, Techcombank,...Dịch vụ này hiện được Viettel triển khai áp dụng với các khách hàng có tài khoản tại MB, và trong thời gian đầu năm 2012 tới, BankPlus sẽ được Viettel cung cấp tới các khách hàng có tài khoản tại VCB.
Khai thác tối đa thói quen sử dụng điện thoại di động của người tiêu dùng hiện nay, các ngân hàng và nhà mạng đã cung cấp dịch vụ “ngân hàng di động” như BankPlus, làm đa dạng hóa các hình thức thanh toán và chuyển tiền, góp phần giúp các khách hàng online mua sắm tiện lợi hơn trong dịp Tết 2012 này.