Nhiều DN đang tấn công vào thị trường sữa thanh trùng

Xu hướng sử dụng sữa nguyên chất đã khiến thị trường sữa thanh trùng tăng trưởng 25% trong năm vừa qua, bất chấp một số yêu cầu khắt khe về bảo quản sản phẩm.

Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp đang tấn công mạnh vào thị trường sữa thanh trùng, như một sản phẩm để cam kết về công nghệ và tiêu chuẩn sản phẩm với khách hàng.

Tấn công vào thị trường mới

Theo số liệu mới được công bố đầu tháng 7, sản lượng sữa tươi năm 2009 của toàn ngành chăn nuôi VN đạt 278,19 ngàn tấn sữa nguyên liệu, bao gồm cả sữa tươi dùng cho sản xuất và cả cho các mục đích khác. Tuy nhiên, bình quân tiêu thụ sữa của người VN mới ở mức rất thấp, chỉ 14 lít/người/năm, còn thấp hơn cả Thái Lan với 25 lít/người/năm, Trung Quốc (27 lít/người/năm), trong khi VN có cơ cấu dân số trẻ, trong đó trẻ em, đối tượng chính cần sử dụng sữa tươi, sữa tiệt trùng chiếm tới 36% dân số.

Nhiều DN đang tấn công vào thị trường sữa thanh trùng - 1

Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người ở VN đang tăng trưởng mức 6%/năm, là điều kiện để người tiêu dùng chú ý, quan tâm hơn đến việc điều chỉnh khẩu phần ăn theo hướng dinh dưỡng phù hợp, tốt hơn cho sức khoẻ. Điều này cũng đã khiến thị trường sữa, vốn được coi là thực phẩm bổ sung hoàn hảo nhất, cạnh tranh khá khốc liệt. Dự báo từ nay đến 2020, tăng trưởng doanh thu ngành sữa VN luôn đạt 20%/năm (doanh thu ngành sữa năm 2009 đã ở mức gần 20 ngàn tỷ đồng), nhưng mức độ cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn từ 2014, khi có thêm một số doanh nghiệp lớn, được đầu tư mạnh về công nghệ tham gia thị trường.

Nhiều DN đang tấn công vào thị trường sữa thanh trùng - 2

Chính vì thế, một trong những sản phẩm rất khó bảo quản, lãi suất không lớn là sữa thanh trùng đã được một số doanh nghiệp có tiềm lực tung ra thị trường từ tháng 6.2010 đến nay, như một cam kết về công nghệ với người tiêu dùng. Ông Nguyễn Minh Thục, phụ trách phòng chất lượng sản phẩm, Công ty cổ phần sữa quốc tế (IDP), nhà sản xuất sữa thanh trùng nhãn hiệu Ba Vì cho biết cách đây 5 năm, IDP đã tham gia vào thị trường sữa thanh trùng, nhưng yêu cầu bảo quản khắt khe khiến đưa ra thị trường 100 chai thì có tới… 90 chai bị trả về, trong một thời gian ngắn công ty đã lỗ tới 3,5 tỷ đồng.

Trở lại thị trường lần này, ông Thục cho biết IDP đã xem xét lại những lỗ hổng bảo quản ở thất bại lần trước và đầu tư đồng bộ tủ lạnh bảo quản hàng cho hệ thống đại lý tại Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Nam Định. “Chúng tôi đã điều phối để chủ động đến các khu vực mất điện chuyển sữa sang khu vực có điện. IDP cũng đã cam kết với 23 hộ nông dân chọn những con bò cho sữa tốt, ăn cỏ tự nhiên để đảm bảo sữa tươi ngon. Mỗi ngày IDP chỉ làm một mẻ sữa thanh trùng Ba Vì nên khâu chuẩn bị rất chu đáo”- ông Thục cho biết.

Đồ uống dinh dưỡng mới

Khác hẳn với các nước có thói quen uống sữa, gần như 100% người dân uống sữa thanh trùng, ở VN, phần lớn thị phần sữa dành cho sữa tiệt trùng, sữa bột và sữa chua. Khác với các sản phẩm sữa đều có bổ sung vi chất, đường, hương liệu, sữa thanh trùng Ba Vì sản của IDP xuất từ sữa bò tươi nguyên chất 100%, hạn sử dụng rất ngắn, chỉ 7-10 ngày, nhưng dùng ngon nhất trong vòng 7 ngày, nên sản phẩm luôn giữ được hương vị sữa bò tươi nguyên chất như vị ngậy rất thanh, thoảng chút vị béo nhưng không ngán.

Nhiều DN đang tấn công vào thị trường sữa thanh trùng - 3

Trong sản phẩm sữa thanh trùng Ba Vì của IDP, hàm lượng đạm, béo, đường lactose đều rất cao, nên trước đây có những người uống không quen, đi ngoài mấy ngày không dứt. Tuy nhiên thời gian gần đây, tăng trưởng thị phần sữa thanh trùng đã tăng 25%, chứng tỏ người tiêu dùng đã quen với sản phẩm. Theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, tỷ lệ hợp lý nhất là mỗi lần uống 1 cốc, một ngày có thể sử dụng 3 cốc/người.
 
Do sản phẩm phải bảo quản lạnh, nên thông thường mùa đông, tỷ lệ người sử dụng sữa thanh trùng giảm chỉ còn 10% so với mùa hè. Nhưng gần đây, tỷ lệ hàng bán ra vào mùa đông đã đạt 555 so với mùa hè. Theo ông Thục, hiện IDP đang bán khoảng 4 tấn sữa thanh trùng Ba Vì/ngày và hy vọng sẽ đạt 10 tấn vào 2011.
 

Khác với các sản phẩm sữa đều có bổ sung vi chất, đường, hương liệu, sữa thanh trùng sản xuất từ sữa bò tươi nguyên chất 100%, hạn sử dụng rất ngắn, chỉ 7-10 ngày, nhưng dùng ngon nhất trong vòng 7 ngày, nên sản phẩm luôn giữ được hương vị sữa bò tươi nguyên chất như vị ngậy rất thanh, thoảng chút vị béo nhưng không ngán.

Ngọc Hạnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm