“Nếu chưa đam mê thì chưa đạt tới thành công”

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta dễ dãi trong việc lựa chọn công việc, bạn bè hay thú vui... Tuy nhiên, để đi đến thành công đòi hỏi mỗi người phải xác định rõ những tiêu chí.

Với doanh nhân Lâm Quang Liêm - GĐ Công ty TNHH Saigon Mekong, chất lượng và thiết kế được xem là chuẩn mực để anh đi đến cùng những đam mê và đạt được thành công như ngày hôm nay.

Lâm Quang Liêm - GĐ Công ty TNHH Saigon Mekong
Lâm Quang Liêm - GĐ Công ty TNHH Saigon Mekong

Trong bất cứ ngành nghề nào, khi nói đến sự thành công người ta đều nhắc đến hai chữ “đam mê”, còn với anh thì sao?

Đối với tôi, đam mê rất quan trọng, dù trong kinh doanh hay bất cứ lĩnh vực nào. Thử hình dung, nếu đam mê công việc đó thì mỗi ngày bạn sẽ làm và sáng tạo hơn mức bình thường. Thậm chí, bạn sẽ “tung” hết khả năng, trí tuệ và tinh thần để làm việc, tìm tòi, khám phá và được trải nghiệm cũng như tích lũy kinh nghiệm.

Giữa thời buổi kinh tế đang có nhiều biến động như hiện nay, anh làm thế nào để giữ vững tay chèo trên con thuyền kinh doanh của mình?

Theo mặt bằng chung của nền kinh tế thì không ai tránh khỏi những lúc thất bại. Nhưng với tôi, đôi khi sự đi xuống của người này lại là cơ hội để người khác đi lên. Và tôi cũng không ngoài vòng quay đó. Lúc tôi thất bại thì họ thành công và ngược lại, sẽ có lúc này lúc khác. Tuy nhiên, trên một con thuyền kinh doanh, người truyền trưởng phải biết không chỉ có bản thân mình mà còn biết bao anh em khác cùng đồng hành, nên cần có sự uyển chuyển linh hoạt trong cách ứng phó và xử lý mọi tình huống để cầm cự, đưa con thuyền vượt qua sóng gió. Thậm chí, còn phải biết chấp nhận đau thương. Như thời gian vừa qua, tôi đã buộc phải “xẻ thịt” một vài phương tiện để duy trì uy tín và đời sống cho anh em trong công ty. Nhìn những phương tiện bị xẻ bán từng phần, lòng tôi đau như cắt. Bạn cũng biết, những thứ mình gây dựng được rất vất vả, nó giống như một phần trên cơ thể, nếu cắt bớt đi sẽ cảm thấy xót xa và đau đớn nhưng buộc phải bỏ để có thể đi tiếp sau này. Đó là quyết định rất khó khăn nhưng phải lạnh lung, dứt khoát. Người ta nói “thương trường là chiến trường” nhưng tôi không nghĩ vậy mà luôn nghĩ đến “win - win”, vì vậy bên cạnh tôi luôn có những người bạn tốt. Cứ sống hết mình thì bạn sẽ được kết quả tốt, tôi tin như vậy!

Khi nói đến đam mê thì ai cũng có, nhưng để theo đuổi và đi đến cùng những đam mê như anh thì rất ít người có thể làm được. Bản thân anh đã thực hiện những điều đó ra sao?

Đã có đam mê thì dù thất bại như thế nào tôi vẫn đeo đuổi đến cùng nên sẽ cố gắng làm hết sức trong khả năng của mình có thể để vượt qua. Nói khác hơn, nếu không tiếp tục làm nghề này thì tôi không biết làm gì? (cười). Xuất phát từ chính lòng yêu nghề và sự nhạy bén đã giúp tôi vượt qua những khó khăn. Bất cứ ngành nghề nào cũng có lúc thịnh suy, bạn phải biết tung hết sức vào thời điểm nào và chấp nhận “ngủ đông” khi thời điểm đang suy yếu. Một vài doanh nghiệp bạn tôi vì say sưa trong chiến thắng mà không chấp nhận chậm lại phòng thủ chờ thời cơ nên đã trả giá khá đắt. Do đó, quan trọng là bản lĩnh và bạn phải nhạy bén để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Anh Lâm Quang Liêm bên cạnh “người tình” mô tô.
Anh Lâm Quang Liêm bên cạnh “người tình” mô tô.

 Còn niềm đam mê tốc độ và chung thủy với “người tình” mô tô, anh có thể chia sẻ thêm về điều này?

Nếu nói kinh doanh là trái tim thì đam mê xe - tốc độ là mạch máu chảy hoài trong con người của tôi, không có sự lựa chọn nào một trong hai điều đó. Cả hai niềm đam mê này, một bên là nguồn sống và một bên là sự sống, chúng không thể tách rời vì nó giúp tôi cân bằng cuộc sống.

Để chọn được “người tình” vừa ý này, anh chọn trên yếu tố nào?

Có 3 điều mà tôi xem đó là những tiêu chí quan trọng. Thứ nhất là sức mạnh của xe (phải vừa tầm sức của mình). Thứ hai là “hợp nết” (khả năng hòa nhập với xe). Thứ ba là mẫu mã bên ngoài. Bạn phải biết sức của bạn ở khoảng nào, vì trong cuộc chơi tốc độ này người giỏi không  phải là người chạy nhanh nhất mà phải là người chơi lâu nhất. Đây là một môn thể thao rèn luyện thể lực và tính cách, nếu tính cách bốc đồng, háo thắng thì hậu quả rất xấu và có khi không còn cơ hội để sửa sai.

Chất lượng và thiết kế theo anh đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Cả hai yếu tố này đều quan trọng. Mẫu mã bên ngoài, dĩ nhiên từ cái nhìn đầu tiên ai cũng bị “hút hồn” bởi dáng vẻ mạnh mẽ và oai phong của nó nhưng phải xem xét chất lượng bên trong có phù hợp với địa hình và khí hậu của Việt Nam không? Và tùy phong cách chơi mà bạn chọn loại nào cho thích hợp. Bạn phải thử nghiệm thực tế rồi tìm hiểu thông tin trên các trang mạng, từ những người quen đã dùng và từ rất nhiều nguồn khác mà bạn có thể tham khảo. Giống như một người phụ nữ, khi quen thì ai cũng thích dáng vẻ bề ngoài xinh xắn, duyên dáng nhưng phải xem xét tính cách của cô ấy phù hợp mới bên bạn lâu dài được... (cười)

Như vậy anh có đưa những chuẩn mực này trong công việc hay lựa chọn các sản phẩm phục vụ cuộc sống không?

Trong cuộc sống, tôi cũng như vậy. Khi chọn lựa sản phẩm nào tôi đều hướng tới hai yếu tố: chất lượng và mẫu mã. Giống như đam mê tốc độ, chính đam mê này đã tạo nên tính cách của tôi. Điều này chứng minh qua “người tình” bên cạnh tôi như bạn thấy đó. Có thể bạn không đam mê xe nên không cảm nhận được nhưng người cùng hội chơi mô tô thì họ sẽ nghĩ ngay đến tôi với tính cách như thế nào từ sức mạnh động cơ đến hình dáng, màu sắc, cách trang trí xe. Ngay cả đối với việc chọn sản phẩm giải khát, tôi cũng dựa trên hai yếu tố này. Và người khác có thể đoán được tính cách của tôi qua loại thức uống mà tôi chọn.

Vậy anh và những người bạn có dự định gì cho kế hoạch cuối năm không?

Người ta nói chí nam nhi bốn bể là nhà nên có thể nói tôi ở bên bạn bè và công việc nhiều hơn (cười). Trong công việc, tôi tiếp tục phát triển những dự án kinh doanh của mình. Còn với xe mô tô, tôi sẽ cùng với nhóm Omega Riders sẽ chinh phục tứ đại đỉnh đèo ở Tây Bắc và Đông Bắc - một kế hoạch mà nhóm đã bị hoãn rất nhiều năm rồi. Hy vọng kế hoạch cuối năm nay sẽ đạt thành hiện thực.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này và xin chúc anh thành công trong những dự án kinh doanh.
 
Anh Lâm Quang Liêm bên cạnh “người tình” mô tô.
 
Xóa bỏ những rào cản về thiết kế, Sapporo Silver Can là thành quả của một quá trình đam mê sáng tạo không ngừng với kiểu dáng tinh tế, độc đáo, không chỉ mang lại sự sang trọng mà còn góp phần nâng tầm thưởng thức của người dùng.

Sử dụng chất liệu và thiết kế độc quyền, Sapporo cho ra đời dòng sản phẩm độc đáo với hình dáng mô phỏng chiếc ly uống bia đầy nét tinh tế và tạo thế vững chắc khi cầm trên tay. Đặc biệt hơn, bia Sapporo Silver Can có vị ngon tuyệt hảo thấm trong từng lớp bọt bia siêu mịn và từng giọt bia vàng óng bắt mắt.

Không chỉ là lựa chọn thích hợp cho các buổi tiệc, Silver Can là món quà được ưa chuộng vì thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp của người tặng cũng như người được tặng.