Đấu giá thời số hoá

(Dân trí) - Không cần phải có mặt tại các sàn đấu giá, bạn vẫn có thể mua được món hàng mình yêu thích với mức giá rẻ không ngờ. Thay vì phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua được 1 chiếc điện thoại đời mới nhất, bạn chỉ phải bỏ ra vài trăm ngàn đồng.

Thậm chí có công ty đã kịp đăng ký bản quyền tổ chức được những cuộc mua bán ngược như thế trên mạng.

 

Trên trang web  www.daugianguoc.vn người xem có thể truy cập được khá nhiều thông tin về loại hình đấu giá mới mẻ này. Gọi là “đấu giá ngược” bởi nguyên tắc tham gia là: “rẻ thì thắng, đắt thì thua”, người thắng cuộc là người trả giá thấp nhất và duy nhất cho sản phẩm. Thông qua hình thức đấu giá mới này, khách hàng có thể mua được những sản phẩm chất lượng cao với chi phí trong tầm tay.

 

Sức hấp dẫn của một loại hình đấu giá mới

 

Với sự hỗ trợ của hệ thống tự động, người chơi có thể dễ dàng tham gia và theo dõi liên tục phiên đấu giá đang diễn ra. Chỉ cần gửi tin nhắn DG <Mã Sản phẩm> <Mức giá> đến 8x09 , người tham gia nhận được tin nhắn phản hồi về diễn biến phiên đấu giá.

 

Bên cạnh đó, các mặt hàng được đấu giá trên website cũng khá phong phú, từ điện thoại, máy ảnh cho tới cả cổ phiếu. Mặc dù chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng loại hình này bán hàng này đang nhanh chóng thu hút được một lượng đông đảo khách hàng tham gia. Trong một phiên đấu giá được Chương trình thời sự VTV1 miêu tả cách đây chưa lâu, khách hàng Nguyễn Trung Thành chỉ bỏ ra 169 ngàn đồng để mua được chiếc điện thoại giá hơn 5 triệu đồng trên thị trường.

 

Thêm một lối đi cho thương mại điện tử Việt Nam

 

Đấu giá ngược là sự kết hợp của hai loại hình dịch vụ thông tin có sức phát triển nhanh chóng nhất hiện nay là mạng điện thoại di động và mạng Internet. Tận dụng ưu thế công nghệ này, đấu giá ngược không chỉ đem lại cho người dùng cơ hội mua hàng với giá rẻ mà còn mở ra một kênh mới giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng.

 

Theo ông Lê Văn Khoa, giám đốc HTD Telecoms - đơn vị đăng ký độc quyền loại hình kinh doanh này trên hệ thống mạng thì đây là một loại hình Thương mại điện tử có rất nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Mới xuất hiện nên có thể trong thời gian trước mắt, doanh nghiệp phải bù lỗ chi phí, tuy nhiên về lâu dài thì lợi ích của việc quảng bá được tên tuổi của doanh nghiệp và sản phẩm qua mạng là rất lớn. Đặc biệt, trong thời gian tới, HTD Telecoms sẽ cho phép tiến hành Đấu giá ngược online trên cả website và điện thoại bàn. Điều này sẽ thu hút thêm một lượng lớn khách truy cập và hiệu quả quảng bá sẽ càng tăng cao.

 

Đấu giá ngược xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2006 . Tuy nhiên để thực sự trở thành doanh nghiệp hoạt động chuyên biệt trong lĩnh vực này thì còn cần rất nhiều yếu tố. Ông Khoa cho rằng, doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách bài bản để đón đầu thị trường trong thời gian tới và nền tảng hạ tầng cũng như dịch vụ mạng ở Việt Nam nay đã đủ mạnh cho sự phát triển của loại hình dịch vụ này.

 

K.T.H