Từ khi chồng bị tai nạn nằm một chỗ, chị Tuyết cũng tăng ca từ sáng đến đêm nhưng tiền thuốc cho chồng, tiền ăn cho con vẫn chẳng đủ.

Gần một năm qua, chị Nguyễn Ngọc Tuyết (38 tuổi, ngụ ấp Đông Ngô, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) đã phải làm việc không ngừng nghỉ để gồng gánh gia đình.

Chị Tuyết làm nghề may gia công, mỗi sáng, sau khi đưa hai con đến trường, chị lập tức đến xưởng làm việc và thường về nhà sau 21h khuya, khi các con đã ngon giấc.

Trụ cột nằm liệt giường sau tai nạn lao động, cả nhà rơi vào khốn khó.

Gia đình chị Tuyết có sáu thành viên, gồm cha mẹ chồng đã già, vợ chồng chị và hai con gái đang học cấp 1. Ngoài ngôi nhà nhỏ trong ngõ sâu, gia đình chị không có ruộng đất.

Trước đây, anh Nguyễn Việt Hùng (39 tuổi, chồng chị Tuyết) là lao động chính nuôi gia đình. Anh Hùng chuyên làm các công việc như đào đất, đốn cây, bốc vác.

Tháng 8 năm ngoái, trong một lần đốn cây, không may cây đổ đè lên người, anh Hùng bị gãy cột sống, liệt nửa người và tổn thương nặng. Bao nhiêu tiền tích góp được chị Tuyết đều dùng lo cho chồng, bất kỳ đâu vay mượn được gia đình cũng đã hỏi han đến.

Trụ cột nằm liệt giường sau tai nạn lao động, cả nhà rơi vào khốn khó - 1

Anh Hùng có thân hình vạm vỡ nhưng giờ phải nằm một chỗ vì tai nạn (Ảnh: Nguyễn Cường).

Kể từ khi xuất viện đến nay, anh Hùng vẫn nằm liệt giường. Ngoài những đợt tái khám định kỳ, mỗi tháng anh Hùng cần khoảng 2 triệu đồng tiền thuốc.

Trong ngôi nhà nhỏ, chiếc giường tốt nhất được dành cho anh Hùng nằm. Anh nằm ngay gần cửa sổ để sáng, thoáng và bay đi những mùi khó chịu.

Người đàn ông có vẻ ngoài to cao, khỏe mạnh nhưng giờ chỉ nằm một chỗ với những tiếng thở dài. Không chỉ liệt giường, việc tiêu tiểu không tự chủ càng khiến anh Hùng thêm khổ, cũng khiến mẹ và vợ anh thêm khổ.

Tiền thuốc cho chồng, tiền học cho con, tiền ăn cho cả nhà, chỉ còn một mình gồng gánh nên chị Tuyết chẳng còn cách nào khác ngoài việc cố gắng làm từ sớm đến khuya. Đồng lương ít ỏi, chi phí nhiều, nên gia đình chị Tuyết thiếu hụt triền miên.

Trụ cột nằm liệt giường sau tai nạn lao động, cả nhà rơi vào khốn khó - 2

Gia đình chị Tuyết rơi vào khó khăn từ khi anh Hùng gặp chuyện (Ảnh: Nguyễn Cường).

"Tôi chỉ biết cố làm, sáng ra nấu cơm rồi mang đi làm để ăn trưa, tiết kiệm chút nào hay chút đó. Con thì sáng tôi đưa đi học, tối phải nhờ cha mẹ chồng đón về. Hoàn cảnh như vậy, tôi cũng bế tắc nhưng không thể làm gì được", chị Tuyết ngậm ngùi.

Dù đã 69 tuổi, sức khỏe yếu, nhưng kể từ khi con trai tai nạn, ông Nguyễn Văn Dũng (cha anh Hùng) cũng phải đi kiếm việc làm để phụ giúp con dâu. Vì đã già, hầu hết mọi việc không ai mướn đến, ông Dũng chỉ tìm được những việc cực nhọc, có phần nguy hiểm nhưng đều không được trả công cao.

"Ai thuê gì tôi cũng làm, nhưng yếu rồi, không làm được nhiều nên tôi phải chịu tiền công thấp. Đi móc đất, đi dọn cỏ, vớt bùn tôi đều làm, ngày kiếm được từ 100.000-200.000 đồng.

Tôi với vợ giờ cũng bệnh, nhưng phải chịu, đều phải cố gắng. Tiền bạc trong nhà thì có tháng cũng đủ, nhưng hầu như thiếu hụt, các cháu không được đầy đủ như con người ta", ông Dũng vừa nói vừa xòe đôi tay ám đen sau buổi đi móc bùn.

Trụ cột nằm liệt giường sau tai nạn lao động, cả nhà rơi vào khốn khó - 3

Đã lớn tuổi nhưng vợ chồng ông Dũng vẫn phải đi làm mướn để lo cho con (Ảnh: Nguyễn Cường).

Bà Võ Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Bình Hòa, cho biết gia đình chị Tuyết thuộc nhóm có hoàn cảnh khó khăn nhất ở địa phương. Hội Chữ thập đỏ xã Bình Hòa mong hoàn cảnh gia đình chị Tuyết nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của mạnh thường quân gần xa để bớt đi phần nào khó khăn trước mắt.

Mã số 5247:

Trụ cột nằm liệt giường sau tai nạn lao động, cả nhà rơi vào khốn khó

10/06/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí