Mỗi lần trời mưa to gió lớn là anh Sang lại lo lắng. Cách đây 10 năm, nhà sập một lần để lại nỗi ám ảnh trong lòng anh khi thấy vợ con suýt chết.

Kể về gia cảnh của anh Huỳnh Thanh Sang (SN 1982, ngụ xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), ông Âu Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, cho biết: "Nhà anh Sang đã sập một lần. Đợt đó xã có vận động được ít tiền hỗ trợ cho anh Sang dựng lại căn nhà trên nền cũ. Vì ít tiền nên căn nhà dựng lại cũng chỉ tạm bợ thôi, may có được 3 cái trụ bê tông để neo nhà lại nên còn đứng được tới giờ".

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 1

Căn nhà của anh Sang được UBND xã Tân Ninh và hàng xóm hỗ trợ dựng lại cách đây 10 năm (Ảnh: Tùng Nguyên).

Những năm trước, vùng quê Tân Ninh này không có nhà máy, xí nghiệp gì nên công việc chính là làm nông. Nhà Sang không ruộng đất nên 2 vợ chồng phải đi thuê đất để làm, vào vụ mùa thì đi làm thuê cho nhà khác để kiếm thêm, thu nhập bấp bênh chỉ đủ sống, nuôi 2 con nhỏ.

Gần đây có nhiều nhà máy mở ra ở huyện Đức Hòa, thiếu lao động nên các nhà máy này về tận xã Tân Ninh để tuyển người. Hằng ngày, các nhà máy tổ chức xe đưa đón công nhân đến nhà máy làm việc rồi chở về tận xã. Hai năm trước, vợ anh Sang là chị Phạm Thị Bé Hai (SN 1982) xin đi làm công nhân nên mới có thu nhập ổn định.

Tuy là cùng tỉnh nhưng xã Tân Ninh (huyện Tân Thạnh) cách công ty mà chị Bé Hai làm ở huyện Đức Hòa khoảng 60km. Mỗi ngày, từ 3h sáng, Sang chở vợ ra đường lộ để chờ xe đưa đón công nhân đến nhà máy. Tới 8h tối, anh lại ra đón vợ về. Những ngày chị tăng ca, 10h tối mới về tới nhà.

Làm từ sáng sớm đến tối như vậy mà lương tháng của chị Bé Hai chỉ được 4,6 triệu đồng, hơn lương tối thiểu một chút xíu. Chỉ những tháng cuối năm, hàng nhiều, tăng ca cả thứ 7, chủ nhật thì mới được khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Anh Sang chia sẻ: "Có việc làm vậy là may rồi! Chứ trước đây muốn làm cũng đâu có việc gì để làm kiếm tiền, muốn mua cuốn sách cho con cũng khó khăn".

Dù vợ anh sức khỏe yếu, thường xuyên bệnh tật nhưng không dám nghỉ việc đi bệnh viện khám bệnh vì sợ mất khoản thu nhập chính của gia đình.

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 2

Hai vợ chồng Sang làm quần quật mà không đủ ăn vì ở quê ít việc, không có ruộng đất (Ảnh: Tùng Nguyên).

Còn anh Sang ở nhà lo cơm nước cho cả nhà, làm thuê cho bà con trong xã để kiếm thêm thu nhập, có khi phải sang ruộng ở xã khác để làm thuê.

Công việc chính của anh là vác lúa thuê. Cứ vác được 1 tấn lúa từ đồng lội ra đường lộ, chất lên xe tải thì anh được chủ trả 60.000 đồng.

Công việc kiếm tiền nhiều nhất là xịt thuốc thuê. Do là công việc độc hại, ít ai chịu làm nên tiền công khá cao. Sang được trả 45.000 đồng cho mỗi giờ xịt thuốc, một buổi cũng kiếm được 200.000 đồng.

Tuy nhiên, gần đây nhà vườn dùng máy xịt thuốc nhiều nên công việc của anh cũng ít. Mỗi tháng, thu nhập của anh chỉ được chừng hơn 2 triệu đồng.

Do đó, trong thời gian rảnh, anh Sang đi mò cua, bắt ốc, rà cá, hái rau dại để cải thiện thêm bữa ăn gia đình. Còn tiền lương của vợ đều dành để lo cho 2 con ăn học.

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 3

Công việc phun thuốc trừ sâu rất độc hại nhưng anh vẫn chấp nhập làm vì tiền công cao (Ảnh: Tùng Nguyên).

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 4

Chái bếp dựng tạm bợ bằng vách tre (Ảnh: Tùng Nguyên).

Hiện 2 đứa con của anh Sang là Huỳnh Văn Tú (SN 2005) và Huỳnh Văn Tài (SN 2008) đang theo học nghề lái, sửa máy xúc. Đứa lớn học được 1 năm, còn đứa nhỏ mới bắt đầu học sau khi tốt nghiệp cấp 2.

Anh Sang chia sẻ: "Giờ có bao nhiêu tiền, vợ chồng tôi cũng gom góp cho 2 đứa, ráng nuôi tụi nó thêm 2-3 năm, học được cái nghề rồi đi làm. Chứ ở đây không có nghề gì ổn định chỉ biết đi làm thuê, mà cũng chẳng có mấy ai thuê, ăn không đủ chứ nói gì đến dành dụm cất nhà. Không thì chỉ có thể bỏ xứ lên thành phố làm công nhân".

Thế nhưng, nhìn căn nhà xập xệ của anh, ai cũng lo lắng không thể chống chọi qua mùa mưa bão sắp tới. Những cây tràm to bằng bắp chân làm trụ nhà đã nghiêng ngã, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Anh Sang cũng lo lắng vì anh vẫn còn ám ảnh bởi vụ sập nhà cách đây 10 năm. Khi đó, vợ con anh bị mái nhà đè xuống nhưng may là mái nhà chỉ có kèo tre với lá dừa, không gây thương tích nặng. Tuy nhiên, anh lo nếu xảy ra lần nữa thì không biết gia đình có còn may mắn như lần trước hay không…

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 5

Sau 10 năm dựng lại, căn nhà đã rất xuống cấp (Ảnh: Tùng Nguyên).

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ - 6

Anh Sang vẫn còn ám ảnh về tai nạn sập nhà cách đây 10 năm (Ảnh: Tùng Nguyên).

Ông Âu Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, cho biết, gia đình anh Sang hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn khi vợ làm công nhân thu nhập thấp, chồng lao động tự do thu nhập không ổn định. Gia đình lại đang lo cho 2 đứa con học nghề nên rất khó khăn.

"Nhà anh Sang đã quá xuống cấp, mưa gió sắp tới nên chúng tôi cũng rất lo lắng. Xã cũng muốn hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà cửa cho an toàn nhưng công tác vận động xã hội hóa của xã hiện còn khó khăn, kinh phí hạn chế nên rất mong báo Dân trí, các bạn đọc hảo tâm giúp cho anh Sang có căn nhà kiên cố để an tâm khi mùa mưa bão đang đến, cố gắng làm việc nuôi 2 con ăn học", ông Âu Hoàng Vũ đề nghị.

Mã số 240426:

Suýt chết vì nhà sập nên cứ mưa to là sợ

17/07/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng hoàn cảnh

Báo Dân trí