Biện pháp phòng tránh rủi ro khi giao dịch trực tuyến

Thường xuyên cập nhật phần mềm, sử dụng ngân hàng trực tuyến thông minh, không tiết lộ mật khẩu cho bất kỳ ai… là những biện pháp phòng tránh rủi ro hiệu quả khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Phương thức thanh toán trực tuyến hiện đang dần trở thành một xu hướng và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Chỉ với một thiết bị có kết nối Internet như máy tính xách tay, máy tính bảng hay smartphone, mọi giao dịch có thể thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ này, có rất nhiều phương thức lừa đảo để “gài bẫy” người tiêu dùng. Vì vậy người sử dụng cũng cần nâng cao cảnh giác, trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ mình, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành, phần mềm

Đối với những thiết bị được dùng để giao dịch trực tuyến như máy tính, smart phone…, bạn nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành cũng như các phần mềm mới từ nhà cung cấp. Người dùng hệ điều hành hay phần mềm của nhà cung cấp nào thì vào trực tiếp trang web của nhà cung cấp đó để tải về những bản cập nhật mới nhất, tránh cập nhật từ những nguồn giả mạo.

Ngoài ra, bạn cũng nên cài đặt phần mềm diệt virus để góp phần bảo vệ thông tin trước các cuộc tấn công, giảm nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân, an toàn khi giao dịch trực tuyến.

Sử dụng ngân hàng trực tuyến thông minh

Chỉ nên tải và sử dụng ngân hàng trực tuyến từ nguồn đảm bảo
Chỉ nên tải và sử dụng ngân hàng trực tuyến từ nguồn đảm bảo

Với các ứng dụng ngân hàng trực tuyến (Internet Banking/ Mobile Banking), chỉ nên tải và sử dụng các ứng dụng này từ App Store (iOS), Google Play (Android), Windows Store (Window Phone). Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn chỉ nên truy cập bằng cách gõ chính xác địa chỉ trang web vào thanh trình duyệt, không thực hiện giao dịch khi có yêu cầu từ tin nhắn mạng xã hội, email… khi chưa xác minh thông tin chính xác. Bạn chỉ nên đăng nhập trên các thiết bị tin cậy và đặc biệt không thực hiện đăng nhập, giao dịch khi sử dụng wifi hay máy tính công cộng vì đây là những môi trường không an toàn. Để thoát khỏi hệ thống giao dịch trực tuyến, bạn nên sử dụng tính năng thoát/ đăng xuất của hệ thống, sau đó tắt hoàn toàn trình duyệt.

Bảo mật cao hơn khi sử dụng ngân hàng trực tuyến với eToken

Ngân hàng TPBank vừa đưa vào sử dụng phương thức xác thực giao dịch trực tuyến TPBank eToken với mong muốn mang lại sự tiện lợi và bảo mật tuyệt đối cho khách hàng. TPBank eToken là ứng dụng bảo mật được cài đặt trên thiết bị di động để lấy mã OTP và gắn duy nhất với tài khoản đăng nhập eBank của khách hàng. Ứng dụng này cho phép khách hàng có thể lấy mã xác thực ngay lập tức mà không phải phụ thuộc vào hạ tầng mạng hay phải có Hard Token. Khi cần xác thực các giao dịch trên eBank, khách hàng chỉ cần vào ứng dụng eToken để lấy mã OTP, được thay đổi một phút một lần mà không cần chờ đợi.

TPBank eToken được thay đổi 1 phút 1 lần
TPBank eToken được thay đổi 1 phút 1 lần

Khách hàng muốn kích hoạt eToken phải có thời gian chờ 24 giờ để được Trung tâm dịch vụ khách hàng của TPBank xác minh trực tiếp qua điện thoại nhằm đảm bảo chính khách hàng là người yêu cầu kích hoạt. Khi truy cập vào ứng dụng, người dùng vẫn phải nhập một lớp mật khẩu nữa trước khi nhận được mã OTP để thực hiện giao dịch nên rất an toàn. Hiện TPBank eToken đang được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên CH Play và AppStore.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm