Phẫn nộ vì bệnh viện Thanh Nhàn “kinh doanh” người bệnh
(Dân trí) - Sau khi báo chí đăng tải bài viết “Tiết lộ “động trời” từ khoa dược, bệnh viện Thanh Nhàn”, hàng ngàn bạn đọc, trong đó có những người là bệnh nhân tại bệnh viện này đã bức xúc đã gửi thêm các chứng cứ cũng như yêu cầu cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm.
“Kinh doanh” người bệnh
Anh Khoa, một người dân sống ngay sát bệnh viện sau khi đọc bài trên Dân trí chia sẻ, mặc dù nhà cách bệnh viện chỉ 200m nhưng anh chọn BV Xanh Pôn cách nhà 6km để khám BHYT vì “ tôi quá hiểu cái BV này, cái gì người ta cũng kinh doanh, từ cái quan tài tới viên thuốc, từ miếng cơm, cốc nước của bệnh nhân tới sân BV cũng thành bãi đỗ xe, hàng trăm ô tô mỗi tháng, môi trường thì cực kỳ ô nhiễm”.
Bạn đọc Hoa Xuân An cũng cho biết: “Tôi đã 2 lần có ý kiến qua mạng với Bộ Y tế rồi. Trời ơi bệnh viện gì mà bẩn lắm, tường thì bong tróc, nhà vệ sinh quá là khu vệ sinh công cộng, ở chợ còn sạch hơn. Bác sỹ khám chữa bệnh toàn bắt người nhà bệnh nhân đi mua từ cái kim luồn, bông, găng tay... rồi bắt người nhà bệnh nhân làm giấy cam đoan và giấy đề nghị mua thuốc để chữa trị”.
Từ phản ảnh của bạn đọc, bệnh nhân, nhóm PV đã “lần tìm” ra những manh mối cho thấy BV Thanh Nhàn “kinh doanh” bệnh nhân như thế nào. Đáng kinh ngạc, việc “kinh doanh trên đầu bệnh nhân” này được BV Thanh Nhàn “cụ thể hóa” thành văn bản, giấy trắng mực đen hẳn hoi.
Ông Lương Xuân Bình, người phụ trách trung tâm dinh dưỡng theo hợp đồng đã ký với BV Thanh Nhàn từ năm 2008 cho biết trung tâm được đầu tư theo mô hình xã hội hóa, nhiệm vụ phục vụ ăn uống cho bệnh nhân nằm viện đảm bảo dinh dưỡng theo yêu cầu bệnh lý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ ăn uống cho thân nhân bệnh nhân và CBCNV trong viện và từng được chọn là mô hình điểm của Hà Nội về công tác xã hội hóa y tế. Thế nhưng khi ông Đào Quang Minh về làm giám đốc đã yêu cầu trung tâm dinh dưỡng ngừng cung cấp nước cho bệnh nhân uống thuốc tại các khoa phòng bệnh với lý do viện có nhiều khó khăn về nguồn kinh phí. Ngừng phục vụ suất ăn trưa cho CBCNV của viện với lý do tiền ăn trả vào lương. Cắt suất ăn tối, ăn bồi dưỡng cho các CBCNV trực đêm.
“Loạn” thu, chi, khuất tất hóa đơn, chứng từ
Theo quan sát của phóng viên tại phòng khám bệnh thì rất ít người có nhu cầu lấy hóa đơn GTGT và các bác sỹ cũng không chủ động hỏi người bệnh lấy hóa đơn hay không. Do vậy, hầu hết bệnh nhân đều chỉ được lấy hóa đơn của bệnh viện với số tiền chênh hơn hẳn số tiền đóng theo hóa đơn GTGT. Không chỉ vênh về số tiền đóng nộp tiền theo hóa đơn GTGT và theo hóa đơn bệnh viện bệnh nhân còn chênh nhau cả về thời gian nhận kết quả. Cụ thể, bệnh nhân nộp tiền theo hóa đơn bệnh viện sẽ nhận kết quả nhanh hơn bệnh nhân khác nhiều lần.
Hiện nay, tại BV Thanh Nhàn có dấu hiệu cho thấy đang tồn tại song song hai hệ thống hóa đơn, hóa đơn GTGT theo đúng quy định của nhà nước và một loại hóa đơn của riêng bệnh viện (?). Vì sao lại có hai loại hóa đơn với hai mức thu khác nhau, cơ quan chức năng cần “vào cuộc” điều tra và làm rõ sự bất thường này ở BV Thanh Nhàn.
Văn Vũ