Đường đua F1 tại Hà Nội sẽ “độc đáo” nhất thế giới
(Dân trí) - Đường đua duy nhất kết hợp cả đường phố và đường đua xây dựng chuyên biệt, Hoàng thành Thăng Long sẽ là điểm nhấn của thiết kế khu vực dành cho các đội đua và khách hạng sang…, có rất nhiều điều lí thú trong thiết kế của đường đua F1 đầu tiên tại Việt Nam.
Bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP và AzerbaijanGP, Việt Nam sẽ là chặng đua trên phố thứ 4 trong hệ thống giải F1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.
Tuy nhiên, đường đua tại Việt Nam lại là duy nhất, khi các tay đua có cơ hội vừa so tốc độ trên đường phố, vừa so kè kỹ năng với các góc cua trong trường đua chuyên biệt.
Đường đua tại Việt Nam được thiết kế với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua. Ban tổ chức giải đua F1 cũng đã làm việc với công ty thiết kế Đức - Tilke để xây dựng hệ thống “hỗn hợp” tại Việt Nam, bao gồm một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.
Ngày nay thiết kế đường đua F1 không chỉ đảm bảo yếu tố kỹ thuật, sự kịch tính trong mỗi góc cua, hay đoạn thẳng, mà còn phải thực sự là một công trình nghệ thuật. Thiết kế của công trình đường đua F1 phải tạo nhiều cảm xúc, phải nổi bật với kiến trúc văn hóa của quốc gia tổ chức chặng đua đó.
“Chiến lược” đó đã được áp dụng trong việc xây dựng đường đua hoàn toàn mới tại Việt Nam. Đường đua trên phố tại Hà Nội nằm trong Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình, nơi được đánh giá là khá thuận lợi cho việc tổ chức một giải thi đấu quốc tế. Vì là một đường đua phố, nên thiết kế đường đua sẽ được tính toán kỹ càng dựa trên cơ sở hạ tầng của khu vực tổ chức thi đấu.
Đường đua phố tại Việt Nam có gì đặc biệt?
Mô phỏng thiết kế đường đua phố F1 được cho ra đời bởi sự kết hợp giữa F1 Motorsport và công ty thiết kế đường đua danh tiếng Tilke của Đức - công ty được biết đến với việc thiết kế rất nhiều đường đua F1 và MotoGP trên thế giới.
Theo những thông tin từ Formula1, góc cua 1 và 2 tại đường đua sẽ được thiết kế tương tự như góc cua mở tại đường đua Nurburgring của Đức. Trong khi đó, góc cua 12 đến 15 được thiết kế dựa trên cảm hứng từ đường đua Monaco. Góc cua 16 đến 19 khiến khán giả liên tưởng tới đường đua Suzuka (Nhật Bản), với những góc cua trái phải xen kẽ nhau liên tiếp… Thậm chí, những góc của cuối (từ 20 - 22) sẽ phảng phất dấu ấn của trường đua Sepang (Malaysia).
Sự hấp dẫn và kịch tính của đường đua phố F1 tại Việt Nam sẽ đến từ đoạn thẳng dài 1.500m (cùng một vài đoạn thẳng 675m, 880m) với tốc độ tối đa được kỳ vọng sẽ lên đến 335 km/h. Xem kẽ và đó là những góc cua hẹp thay đổi liên tục đòi hỏi các tay đua phải thực hiện những tình huống xử lý rất chính xác.
Các đoạn thẳng dài sẽ tạo rất nhiều thách thức cho các tay đua và đội đua. Đây sẽ là thời điểm mà các tay đua phải có những quyết định rất nhanh chóng để có được tốc độ tối đa. Đây cũng có thể được coi là cơ hội để các tay đua tranh giành thứ hạng trên đường đua.
Các bước tiếp theo cho đến năm 2020
Trong thời gian tới, đại diện F1 sẽ liên tục đến Việt Nam để kiểm soát kỹ hơn quá trình xây dựng đường đua phố tại Việt Nam. Sau đó, Charlie Whiting - Giám đốc đường đua của FIA cùng với một số bộ phận có liên quan sau khi kiểm tra chất lượng đường đua, cũng như các yếu tố an toàn, sẽ cấp giấy phép cho đường đua này.
Thời gian từ nay đến tháng 4/2020 cho một dự án đường đua mới là rất ngắn, sẽ còn rất nhiều việc phải làm để một chặng đua được bắt đầu. Hiện tại, thiết kế đường đua, công tác an toàn, khu vực kỹ thuật, khán đài….đang được gấp rút hoàn thành. Sau khi được thống nhất với các bên (UBND Tp Hà Nội và Formula1), dự án xây dựng đường đua phố F1 tại Việt Nam sẽ chính thức bắt đầu.
Việt Hưng - Đức Phúc