Xe “ế” năm 2007 (1)

(Dân trí) - Có một vấn đề mà bất cứ hãng sản xuất xe hơi nào cũng ít nhất một lần vấp phải: xe tốt, chất lượng nhưng lại rất ế ẩm. Nguyên nhân thì muôn hình vạn trạng: không hợp “mốt”, sắp bị thay thế, nhiều đối thủ “qua mặt”…Dưới đây là những mẫu xe kém may mắn đó.

Acura RL

Giá khởi điểm: 46.995 USD

Doanh thu YTD (*): 4.919 chiếc, giảm 46%

 

Nguyên nhân: Mặc dù được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như: dẫn động 4 bánh, hộp số tự động 5 tốc độ có thể chuyển chế độ sang số tay, ghế có sưởi, điều hoà với cụm điều chỉnh nhiệt độ ở ghế sau, dàn âm thanh hiện đại…, Aucura RL vẫn bị loại ra khỏi đẳng cấp “xe sang đích thực” do không có động cơ V-8 vượt trội. Với động cơ V-6 công suất 290 mã lực, RL chỉ được xếp vào phân hạng “gần cao cấp”.

 

Chưa hết, so với dòng “xe sang cấp thấp” C-Class của Mercedes-Benz, giá của RL còn cao hơn ít nhất 10.000 USD.

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 1
 

(*): Sales Year-To-Date: doanh thu tính từ đầu năm cho đến thời điểm hiện tại

 

BMW 7 Series

Giá khởi điểm: 76.575 USD (750i)

Doanh thu YTD: 11.013 chiếc, giảm 17%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 2
 

Nguyên nhân: 1. Dòng 7 Series sẽ ra phiên bản nâng cấp vào năm sau, khách hàng BMW muốn chờ mẫu xe mới. 2. Thiết kế của 7 Series bị chê lỗi thời, hệ thống iDrive bị chỉ trích là quá phức tạp - cùng một thiết bị mà kiêm nhiệm quá nhiều chức năng trong xe. 3. Đối thủ S-Class Mercedes-Benz ra mắt đầu năm 2006 rất được ưa chuộng.

 

Cadillac STS

Giá khởi điểm: 43,135 USD

Doanh thu YTD: 14.768 chiếc, giảm 26%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 3
 

Nguyên nhân: 1. Nhu cầu sedan cỡ lớn đang nhìn chung đang giảm dần. 2. Phiên bản Cadillac CTS 2008 sắp ra mắt được trang bị nhiều tính năng nâng cấp: động cơ 6 xy-lanh dung tích 3,6 lít công suất 302 mã lực (tăng 47 mã lực so với phiên bản cũ), dẫn động cầu sau, kiểu dáng thể thao, tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn các dòng xe khác của Cadillac.

 

Hyundai Azera

Giá khởi điểm: 24.895 USD

Doanh thu YTD: 17.361 chiếc, giảm 16%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 4
 

Nguyên nhân: Bất chấp vị trí dẫn đầu phân hạng Xe con cỡ lớn về Chỉ số thỏa mãn khách hàng (do J.D. Power bình chọn năm 2007), doanh số Azera trong năm 2007 vẫn sụt giảm bởi xu hướng sedan cỡ lớn giờ đã trở thành lỗi thời. Hơn nữa, hình ảnh Azera không phù hợp với tên tuổi của Hyundai vốn nổi danh với những dòng xe nhỏ, bình dân và tiết kiệm nhiên liệu.

 

Jaguar X-Type

Giá khởi điểm: 35.725 USD

Doanh thu YTD: 2.403 chiếc, giảm 45%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 5
 

Nguyên nhân: Những bất ổn xung quanh số phận thương hiệu Jaguar là lý do lớn nhất cho việc X-Type “thất sủng”. Thêm nữa, X-Type được cho là quá nhiều điểm giống model Ford Taurus trước đó. Hơn nữa hệ dẫn động 4 bánh khiến X-Type 

trở thành một chiếc xe quá "ngốn xăng".

 

Kia Amanti

Giá khởi điểm: 25.495 USD

Doanh thu YTD: 5,057 chiếc, giảm 37%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 6
 

Nguyên nhân: Giống như Hyundai Azera, Kia Amanti cũng là mẫu sedan cỡ lớn đến từ hãng xe lớn nhất Hàn Quốc (công ty mẹ Hyundai Motor cùng lúc sở hữu 2 thương hiệu Hyundai và Kia). Số phận hai mẫu xe này do đó chẳng khác nhau là mấy.

 

Lincoln Town Car

Giá khởi điểm: 42.175 USD

Doanh thu YTD: 25.580 chiếc, giảm 12%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 7
 

Nguyên nhân: Địa điểm sản xuất chuyển sang cơ sở mới, do đó các đơn đặt hàng Lincoln Town Car bị ngưng trệ mất vài tháng - ít nhất là cho đến quý 1/2008. Với động cơ V8 dung tích 4,6 lít công suất 239 mã lực thì giá xăng cao như thời điểm hiện tại quả là bất lợi lớn cho Town Car.

 

Mazda6

Giá khởi điểm: 19.725 USD

Doanh thu YTD: 44.028 chiếc, giảm 16%

 

Xe “ế” năm 2007 (1) - 8
 

Nguyên nhân: Ra mắt lần đầu năm 2003 với các model cấp thấp trang bị động cơ 4 xy-lanh công suất 156 mã lực (thêm chọn lựa động cơ V6 dung tích 3,0 lít công suất 212 mã lực), đến năm 2006 thì xuất hiện Mazdaspeed6 với động cơ tăng nạp 4 xy-lanh công suất 270 mã lực, dẫn động 4 bánh, hộp số sàn 6 tốc độ.

 

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, sedan cấp thấp Mazda3 vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, nếu không muốn nói là biểu tượng chi phối thương hiệu Mazda. Hơn nữa, Mazda cũng đang phải bận rộn quảng bá mẫu crossover mới CX-9 thay vì Mazda6 - một mẫu xe cũ đã tới giai đoạn cuối vòng đời sản phẩm.

 

Khôi Vinh

Theo Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm