Trò chuyện với CEO của Ferrari

(Dân trí) - CEO Luca Cordero di Montezemolo của Ferrari được cho là người có công việc tốt nhất trong ngành ô tô, vì hãng xe này hầu như không bao giờ phải lo lắng về doanh số, kể cả khi thị trường suy giảm.


Trò chuyện với CEO của Ferrari - 1
Luca Cordero di Montezemolo - quý ông thành đạt trong cả sự nghiệp kinh doanh và thể thao (Ảnh: AP)

Đa số người điều hành các công ty ô tô có hình thức như một nhà tài chính hơn là tay đua. Điều đó có thể giải thích tại sao một số trong những công ty này đôi khi lúng túng trong việc xác định đâu là xe người tiêu dùng muốn mua. Ferrari không gặp phải vấn đề đó.
 

Đó là vì CEO của hãng, ông Luca Cordero di Montezemolo, từng là một tay đua ô tô. Người đàn ông 62 tuổi luôn ăn vận hợp thời trang này còn là chủ tịch Fiat, tập đoàn mẹ của Ferrari. Trông ông như một người thành đạt không chỉ sở hữu một chiếc Ferrari mà còn biết lái nó.

 

Những đằng sau hình thức “tay chơi” ấy là một doanh nhân sừng sỏ. Xuất thân từ tầng lớp quý tộc, Luca Cordero di Montezemolo lấy bằng luật tại Đại học Sapienza-Università di Roma vào năm 1971, sau đó theo học MBA ở Đại học Columbia, Mỹ.

 

Sau một thời gian làm việc cho một công ty luật ở Wall Street, ông về Ý làm trợ lý dặc biệt cho Enzo Ferrari, rồi trở thành lãnh đạo đội đua. Sau đó, ông kinh qua nhiều vị trí ở tập đoàn Fiat, từng phụ trách quan hệ công chúng quốc tế, rồi trở thành CEO của nhà sản xuất rượu khai vị Cinzano (cũng thuộc Fiat) và là chủ tịch ban tổ chức World Cup 1990 của ở Ý.

 

Năm 1990, di Montezemolo về lại Ferrari trên cương vị chủ tịch kiêm CEO, và sau đó là CEO của hãng Maserati. Ông là người có công lớn trong thành công về mặt tài chính của Ferrari và đưa đội Ferrari F1 lên bục chiến thắng.

 

Trò chuyện với CEO của Ferrari - 2
Ông Luca Cordero di Montezemolo trò chuyện với tay đua Kimi Raikkonen người Phần Lan bên đường đua, trước khi bắt đầu chặng đua ở Bahrain hôm 26/4/2009 (Ảnh: Getty Images)  

Ngay cả trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh số của Ferrari cũng chỉ giảm nhẹ, trong khi hoạt động tại Mỹ tiếp tục tăng trưởng, cùng với cơ hội mở rộng thị trường như ở Trung Quốc.

 

Tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2009 vừa kết thúc ở Đức, ông Motor Show, Luca Cordero di Montezemolo đã có cuộc trao đổi ngắn với tạp chí BusinessWeek về tương lai của Ferrari, tầm quan trọng chiến lược của hoạt động đua xe Công thức 1 (F1), các kế hoạch của Fiat đối với Chrysler, và lý do Ferrari không bao giờ sản xuất xe hybrid.

 

Trong bối cảnh ngành ô tô thế giới hiện nay, hoạt động kinh doanh của Ferrari thế nào trong 6 tháng đầu năm, thưa ông?

 

Doanh số của chúng tôi giảm nhẹ - 8% - so với năm ngoái, nhưng đó là so với 6 tháng hoạt động tốt nhất trong lịch sử Ferrari, và năm ngoái cũng là một năm kỷ lục của Ferrari. Trong nửa đầu năm 2009, chúng tôi đã bán được 3.221 chiếc Ferrari trên khắp thế giới, đạt giá trị 891 triệu euro, lợi nhuận 124 triệu euro. Doanh thu của chúng tôi đã tăng 27% trong 6 tháng đầu năm nay, và thị phần tăng từ 22% lên 53%.

Trò chuyện với CEO của Ferrari - 3

Đâu là hoạt động kinh doanh chính của Ferrari?

 

Hoạt động kinh doanh của thương hiệu Ferrari trên toàn thế giới có 3 lĩnh vực chính: ô tô thương mại, ô tô đua và xe F1 đem về doanh thu hàng năm khoảng 1,5 tỷ USD. Các hoạt động mua bán, nhượng quyền, và thương mại điện tử thu được từ các hoạt động của đội đua F1 - hầu hết là chiến thắng - đem về 600 triệu USD.

 

Làm thế nào mà Ferrari vẫn bán được những chiếc xe đắt tiền?

 

Tôi luôn nói với cấp dưới rằng, “Chúng ta không bán một chiếc xe, chúng ta bán một giấc mơ”, và chúng tôi bán được 6.500 chiếc Ferrari mỗi năm. Mua một chiếc Ferrari khác với mua một chiếc ô tô thông thường. Và chúng tôi may mắn vì chúng tôi không giống số đông. Ngay cả trong cơn bão tài chính gần đây, chúng tôi cũng không ở tâm bão.

 

Những thị trường mạnh nhất của hãng là ở đâu?

 

Mỹ là thị trường lớn nhất của chúng tôi, nhưng đó là một đất nước có những giới hạn chặt chẽ về tốc độ, và ở đó môn đua xe F1 không được ưa chuộng như ở các nước khác trên thế giới. Chúng tôi cũng bán khá chạy ở Ý, Trung Đông, và chúng tôi có một thị trường đang tăng trưởng ở Trung Quốc.

 

Có vấn đề gì với việc bán xe ở Trung Quốc không?

 

Ở Trung Quốc năm nay chúng tôi sẽ bán được 201 xe dù thuế rất cao. Nếu bạn muốn mua một chiếc Ferrari ở Trung Quốc, bạn sẽ phải trả gấp đôi! Chính xác là gấp đôi. Nhưng dù thuế cao, nhu cầu của thị trường đối với xe của chúng tôi vẫn khá mạnh.

Trò chuyện với CEO của Ferrari - 4

Tại sao giải F1 lại quan trọng đến vậy với ông và Ferrari?

 

Vì Ferrari là một “tín đồ” công nghệ. Với công nghệ F1, chúng tôi có thể giành chiến thắng và có những đội đua giành nhiều chiến thắng nhất.

 

Giải F1 đã mất đi một số nhà sản xuất do chi phí tham gia giải đua cao. Ông trông đợi điều gì?

 

Tôi muốn giải F1 đem lại lợi nhuận hay ít nhất là hòa vốn. Công nghệ dùng cho những chiếc xe đua, như hộp số, động cơ, tính khí động học, và các trang thiết bị điện có nhiều ứng dụng cho chúng tôi và Fiat.

 

Ferrari có kế hoạch sản xuất ô tô cỡ nhỏ hơn hoặc giá rẻ hơn không, thưa ông?

 

Không, vì hai lý do. Thứ nhất, giấc mơ thì phải độc đáo, khó kiếm. Tôi nghĩ là chúng tôi có một mẫu xe thể thao tuyệt với, như California. Chúng tôi không thể làm kém hơn. Còn một lý do nữa. Tập đoàn của chúng tôi, trong tập đoàn Fiat có các thương hiệu Ferrari, Maserati, và Alfa Romeo. Ngay cả khi không có Maserati và Alfa Romeo, chúng tôi cũng không có ý định sản xuất xe 4 cửa hoặc xe giá rẻ hơn. Cho ra đời một mẫu Ferrari cỡ nhỏ tức là phải cắt xén công nghệ.

 

Ông có tin rằng Fiat có thể đem công nghệ của mình tới cho Chrysler ở Mỹ?

 

Chúng tôi đã cung cấp cho Fiat một số công nghệ tốt, như hộp số F1 dùng cho các xe thương mại hiện nay của Fiat. Tôi cho rằng Fiat có nhiều công cụ và công nghệ dành cho Chrysler, đặc biệt là các động cơ cỡ nhỏ, ô tô cỡ nhỏ và việc cải thiện nồng độ khí thải. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng Fiat sẽ rất thành công ở Mỹ và các thị trường khác trên thế giới.

 

CEO Sergio Marchionne của Fiat có thể lãnh đạo cả Fiat và Chrysler?

 

Tôi nghĩ rằng ông ấy có thể đảm nhiệm rất tốt vai trò đó. Ông ấy có thể quản lý tốt cả hai giống như Carlos Ghosn làm với Renault và Nissan. Hiện chúng tôi có những lãnh đạo tốt, ở Maserati, Lancia, Fiat, Alfa Romeo.

 

Một câu hỏi cuối cùng, quan điểm của Ferrari thế nào về xe hybrid?

 

Hybrid - điện… chúng tôi sẽ không bao giờ sản xuất một chiếc xe có thể làm taxi. Chúng tôi đòi hỏi công nghệ, tính năng vận hành, khả năng tăng tốc, hiệu quả phanh và tính độc đáo, riêng biệt.

 

Nhật Minh

Theo BusinessWeek