TPHCM thí điểm tăng phí đăng ký ô tô

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận kiến nghị của TPHCM về việc thí điểm tăng mức thu phí đăng ký ô tô và tăng mức xử phạt vi phạm hành chính.

Tăng  mức thu cấp mới giấy đăng ký ô tô lên 10 lần

 

Dành cả ngày 15/3 để làm việc với UBND TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng đều nhận thấy TPHCM giải bài toán giao thông bằng việc đầu tư phát triển hạ tầng, hạn chế phát triển xe cá nhân là việc làm cấp bách và cần thiết.

 

Một trong những kiến nghị quan trọng được Thủ tướng chấp thuận là cho TP thí điểm tăng mức thu phí đăng ký ô tô và tăng mức xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp tình hình đặc thù của TPHCM.

 

Thủ tướng chấp thuận cho TPHCM thí điểm tạo quỹ đầu tư hạ tầng từ việc điều chỉnh tăng mức thu khi cấp mới giấy đăng ký và biển số ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng; ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm (mô-tô, xe máy: 500.000 đồng/năm; ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách: 5 triệu đồng/năm).

 

Về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, Thủ tướng chấp thuận cho điều chỉnh Nghị định 146 theo hướng tăng mức phạt lên nhiều lần. 

 

Thu phí, tăng xử phạt để lập quỹ phát triển hạ tầng

TPHCM thí điểm tăng phí đăng ký ô tô - 1

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã kiến nghị với Thủ tướng nhiều nội dung liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông và chống ngập trên địa bàn. TP kiến nghị tăng mức thu phí cấp mới giấy đăng ký và biển số đối với ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông. “Kinh phí thu được, TP sẽ đưa vào quỹ phát triển hạ tầng giao thông”- ông Quân khẳng định.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, từ khi Luật Cư trú sửa đổi, số người nhập cư vào TPHCM và Hà Nội tăng nhanh. Từ đó kéo theo dân số tăng, phương tiện tăng và góp phần làm ùn tắc giao thông. Ông Quang cho biết Luật Cư trú vẫn còn chỗ “hở” nên các cơ quan chức năng cần quản lý chặt hơn khi cho đăng ký cư trú.

 

Về việc tăng mức xử phạt vi phạm hành chính về giao thông, ông Quang ủng hộ đề xuất của TP vì cho rằng TP cần có cơ chế đặc thù chứ không thể xem TPHCM như các tỉnh, thành khác.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng đồng tình với đề xuất của TP về việc ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm. “TP có hàng triệu xe cá nhân nhưng chưa thu phí lưu thông là không phù hợp. Phải thu phí để kiểm soát việc gia tăng phương tiện” - ông Dũng đề xuất. Ngoài ra, TP nên kiểm soát phương tiện taxi vì hiện nay loại hình này đang phát triển quá nhiều.

 

Theo Người Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm