Tìm hiểu thế hệ động cơ Blue Core mới của Yamaha

Với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của công nghệ phun xăng điện tử, khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên các dòng xe gắn máy tưởng chừng như đã chạm đỉnh. Liệu có còn công nghệ nào cho phép xe gắn máy tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa mà không phải hy sinh sức mạnh của động cơ?

<p class=MsoNormal style=margin-bottom:0in;margin-bottom:.0001pt;line-height:
normal>

Thế hệ động cơ Blue Core mới được phát triển hoàn toàn dựa trên định hướng trên. Thế hệ động cơ mới này tập trung hướng tới sự cân bằng hòa hợp giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sức mạnh động cơ, sự thân thiện với môi trường, tính ứng dụng cao trên nhiều dòng xe, cũng như khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau tại khu vực Đông NamĠÁ và thị trường Việt Nam. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai, động cơ Blue Core sẽ được trang bị trên những dòng xe mới nhất của Yamaha và được hãng kỳ vọng sᶽ là tiền đề cho những thế hệ động cơ tiếp theo.

Cải tiến kỹ thuật đầu tiên Yamaha dành cho thế hệ động cơ mới này là việc tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Việc thiết kế lại cổng nạp và buồng đốt trên động cơ Blue Core cho phép giảm thời gian lãng phí trong quá trình đốt cháy nhiên li᷇u, góp phần tạo ra một động cơ với vòng tua thấp và mô men xoắn cao.

Theo Yamaha, tại trạng thái không tải, động cơ Blue Core có thể hoạt động ở mức vòng tua máy 1.200 vòng/phút, thấp hơn đến 400 vòng so với các dòng xe hiện hành. Điều này có nghĩa là, số vòng tua ở đũều kiện sử dụng thực tế hàng ngày cũng giảm đi 20%. Động cơ xe sẽ hoạt động êm ái, giảm lượng khí thải và tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, thiết kế buồng đốt nhỏ ŧọn, hình bán cầu với tiết diện bề mặt nhỏ cũng được sử dụng để tăng hiệu năng đốt cháy nhiên liệu.

Tìm hiểu thế hệ động cơ Bluecore mới của Yšmaha

Yamaha cho biết Ŵhế hệ động cơ Blue Core đạt được việc cắt giảm tiêu hao công năng trong quá trình động cơ vận hành. Theo thiết kế mới, động cơ Blue Core sử dụng thiết kế xy-lanh lệch tâm với tâm của trục khuỷu hơi lệch ra so với đường trung tâm của xy-lanh. Ở những xy-lanh thông thường, áp lực tại thời điểm đốt cháy nhiên liệu đẩy piston di chuyển xuống, cùng lúc đó, thanh truyền (tay biên) sẽ bị đẩy sang ngang, tạo áp lực lên thành xy-lanh vǠ gây ra hao hụt lực do ma sát. Để cắt giảm độ xiên của piston và thanh truyền, đồng thời giảm lực tác động lên thành xy-lanh khi piston di chuyển xuống, thanh truyền và piston trên động cơ Blue Core được thiết kế lệch tâm nhẹ, cho phép động năng được đũều chuyển một cách hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thế hệ động cơ Bluecore mới của Yamaha


Yamaha đã thiết lập hệ số cao cho hệ thống truyền động trang bị trên động cơ Blue Core. Đây cũng là ţải tiến thứ ba trên thế hệ động cơ mới này. Động cơ Blue Core được thiết kế để có thể hoạt động với tốc độ vòng quay/phút rất thấp ở cả trạng thái không tải lẫn trong dải tốc độ thông thường. Kết quả là động cơ này sẽ đạt được công suất máy tối đa ngayĠở tốc độ 2.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa ở mức 1.500 vòng/phút, đều thấp hơn so với các động cơ hiện nay. Để tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, những thông số và độ giảm tỉ số truyền của hệ thống truyền động vô cấp CVT cũng được tối ưu hóa.

Tìm hiểu thế hệ động cơ Bluecore mới của Yamaha

Động cơ Blue Core đã được tăng khả năng tản nhũệt đáng kể để cải thiện hiệu năng làm mát của động cơ, các kỹ sư của Yamaha đã tập trung vào 3 mục tiêu:  Tăng diện tích vùng dẫn nhiệt tại phần đầu xy-lanh (với 7 lá tản nhiệt siêu mỏng đặt rất sát nhau), hướng luồng gió từ quạt tản nhiệt có cấuĠtrúc mới, giúp tối ưu hóa việc làm mát và ngoài ra Yamaha còn thiết kế quạt mới với hình dáng cánh quạt giúp tản nhiệt hiệu quả hơn để giúp dòng khí được luân chuyển tốt hơn. Thiết kế quạt mới cần ít động năng để hoạt động hơn, nhỏ gọn hơn và đặc biệt,Ġhiệu suất tản nhiệt (trên mỗi vòng quay) tăng lên đến 50% so với các mẫu xe Yamaha hiện hành.

Một số thông tin về động cơ dùng công nghệ BŬue Core

Một số thông tin về động cơ dùng công nghệ Blue Core:

Động cơ 125cc, 4 thì, xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, bộ truyền đᷙng biến thiên vô cấp CVT với đường kính và hành trình piston: 52.4 mm x 57.9 mm - Tỉ số nén: 11.0:1

Piston & xy-lanh nhôm đúc, quạt tản nhiệt hiệu suất cao, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn. Thiết kế động cơ nhẹ (trọng lượng 32.1 kg, đã bao gồm cả cần khởi động)

Tâm lí đợi chờ