Sức nóng phân khúc MiniSUV
Tìm hiểu sức mạnh những "chú bé hạt tiêu"
Xu hướng trong thời gian tới, không chỉ trên thế giới mà cả ở Việt Nam, là phân khúc xe cỡ nhỏ, sử dụng hệ thống khung gầm hạng B và hạng C sẽ chiếm tới hơn 60% thị phần của thị trường ôtô toàn cầu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi nhu cầu sử dụng xe nhỏ ở các đô thị lớn sẽ tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các thị trường mới nổi tại châu Á và Mỹ Latinh, điểm đến của các thương hiệu xe lớn trên thế giới.
Ở phân khúc xe du lịch, các mẫu sedan và hatchback vốn đã quá quen thuộc nhưng dần dần đã bộc lộ những nhược điểm trong sử dụng đến từ chính thiết kế của phân khúc này: độ cao gầm xe thấp, không phù hợp với các chuyến đi dài, vị trí lái không thoải mái..., những lí do khiến người ta sẽ phải "nhìn lên" phân khúc xe cao hơn, đi kèm với đó là chi phí sở hữu và sử dụng cao hơn. Chính lí do đó, sự trở lại của dòng miniSUV đã trở thành một con đường mới, rộng mở hơn để người tiêu dùng tìm đến.
Và không phải tự nhiên, hàng loạt tên tuổi lớn của nền công nghiệp ôtô thế giới đã chính thức quay trở lại phân khúc này; Chevrolet với Trax, Ford với EcoSport, Mazda với CX-3, Toyota với C-HR, Honda với H-RV... tiếp tục khai thác thế mạnh về dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sở hữu thấp và thêm vào đó những tính năng đặc trưng của dòng xe gầm cao; khả năng thích ứng nhiều loại đường sá (đặc biệt là tại châu Á), không gian nội thất rộng rãi hơn, khả năng vận hành linh hoạt.
Ford Ecosport
Hyundai Creta
Ssangyong Tivoli
Suzuki Vitara
Thiết kế nội/ngoại thất có thể khác nhau, trang thiết bị tiện nghi có thể hơn kém nhau và mỗi dòng xe có một thế mạnh riêng để thu hút khách hàng, tuy nhiên đều có thể thấy một điều chung khi lựa chọn xe của người tiêu dùng khi bàn luận về phân khúc miniSUV chính là việc liệu chiếc xe có đủ "sức" cho nhu cầu sử dụng của một gia đình, đảm bảo vận hành tốt trong cả nhu cầu sử dụng hàng ngày cũng như phục vụ những kì nghỉ dài ngày...
Tại Việt Nam, kể từ khi Daihatsu Terios nói câu tạm biệt, giờ đây phân khúc miniSUV đón nhận những cái tên mới, nhiều trang bị hơn, và tất nhiên có thêm sức mạnh vượt trội. Với đại đa số sử dụng động cơ dung tích nhỏ 1.5L, phân khúc miniSUV đang trở thành một cuộc chạy đua phô diễn sức mạnh thực sự, với những cái tên đang chú ý như Suzuki Vitara, Hyundai Creta, Ford Ecosport, Chevrolet Trax và cả một "người mới" Ssangyong Tivoli.
Thông số động cơ của các dòng xe này bao gồm:
Theo những thông số trên, mặc dù sử dụng động cơ dung tích nhỏ nhất so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng mẫu Chevrolet Trax không những có được công suất tối đa cao nhờ áp dụng công nghệ turbo tăng áp, mà quan trọng với một mẫu miniSUV sử dụng trong đô thị là việc momen xoắn cực đại đạt được cao nhất phân khúc này. Kèm với đó là việc lực kéo lớn nhất đạt được ngay từ vòng tua máy thấp và duy trì ở dải vòng tua khá dài đã giúp chiếc Trax duy trì được khả năng vận hành linh hoạt và sức mạnh cần thiết các trong trường hợp đòi hỏi lực kéo lớn; lên dốc, vào cua, khởi hành..., ngay cả ở tốc độ thấp.
Sự thay đổi về nhu cầu sử dụng xe ngày càng khiến người tiêu dùng phải cân nhắc và tìm hiểu những mẫu xe phù hợp với mục đích của cá nhân nhiều hơn. Đã qua rồi cái thời người mua xe chỉ cần tham khảo những thông tin từ bạn bè, "tuân lời" theo cảm tính tức thời, mà thay vào đó, sẽ là những lựa chọn kỹ càng hơn, cân nhắc nhiều hơn khi tìm chiếc xe phục vụ cho mình, cho người thân.