So sánh Mercedes-Benz S-Class 2021 và thế hệ cũ
(Dân trí) - Mercedes-Benz S-Class thế hệ mới không có sự đột phá về hình thức bên ngoài so với xe đời cũ, nhưng có những thay đổi đủ để nhận diện.
Nếu nhìn ngang, thay đổi dễ thấy nhất ở S-Class thế hệ mới là ít các đường gân, nếp gấp trên thân xe hơn trước; còn nếu nhìn thẳng phía trước hoặc sau xe, cụm đèn là chi tiết nhận diện rõ nhất.
Cụ thể, đèn pha của S-Class 2021 mềm mại, mảnh mai hơn trước, lưới tản nhiệt nhô ra hơn. Trong khi đó, ở phía sau, lần đầu tiên kể từ thế hệ thứ hai (W126), S-Class có cụm đèn hậu nằm ngang.
S-Class thế hệ mới dài 5.179 mm, rộng 1.921 mm, cao 1.503 mm và có chiều dài cơ sở 3.106 mm. Trong khi đó, thế hệ cũ dài 5.116 mm, rộng 1.899 mm, cao 1.496 mm và có chiều dài cơ sở 3.035 mm.
Phần gây tranh cãi nhất của S-Class thế hệ mới là thiết kế đuôi xe. Cụm đèn hậu khá lớn, nằm dọc trước đây được thay bằng thiết kế hình tam giác, nằm ngang, trông có vẻ "tức mắt". Nếu nhất định muốn chuyển sang kiểu ngang thì có lẽ Mercedes nên dùng thiết kế tương tự trên mẫu CLS mới sẽ cá tính và "sang chảnh" hơn.
Một chi tiết nhỏ nhưng khá thú vị trên S-Class thế hệ mới là tay nắm cửa thiết kế ẩn đi, chỉ bật lên khi cần.
Với chiều dài cơ sở lớn hơn, tỷ lệ được cải thiện, S-Class 2021 có không gian nội thất rộng rãi hơn.
Nội thất của S-Class thế hệ mới rõ ràng theo phong cách tối giản, với một màn hình cỡ lớn nằm dọc trên táp-lô. Thiết kế này gợi nhắc không gian bên trong những chiếc xe Tesla.
27 phím bấm vật lý của S-Class thế hệ trước (W222) đã được thay bằng các phím cảm ứng trên màn hình điều khiển 12,8 inch OLED của hệ thống thông tin - giải trí MBUX.
Bề mặt táp-lô giờ đây được ốp gỗ thay vì bọc da như trước.
Phong cách tối giản khiến không gian nội thất khoáng đạt, hiện đại hơn, nhưng rõ ràng làm giảm cảm giác về sự xa xỉ. Tuy nhiên, Mercedes giới thiệu đó là phong cách nội thất du thuyền.
Số lượng đèn LED dùng cho nội thất đã tăng từ 40 trước đây lên 250 và giờ đây có thể phối hợp với các hệ thống hỗ trợ lái khác nhau để gia tăng cảnh báo bằng thị giác. Ví dụ, khi hệ thống Cảnh báo điểm mù chủ động phát tín hiệu cảnh báo, hệ thống đèn nội thất sẽ chuyển sang màu đỏ.
Hệ thống MBUX trên S-Class thế hệ mới có thể hỗ trợ cùng lúc 5 màn hình hiển thị bên trong xe, gồm cụm đồng hồ, màn hình trung tâm, hai màn hình giải trí 11,6 inch ở phía sau, và máy tính bảng MBUX phía sau.
Một trang bị mới đáng chú ý nữa là các hệ thống lái tự động Cấp độ 3, cho phép S-Class 2021 tự lái ở tốc độ lên tới 60 km/h. Trang bị tùy chọn là hệ thống treo chủ động điện tử E-Active Body Control và hệ thống lái bánh sau mới, cho phép đánh lái bánh sau tới 10 độ.
Mercedes S-Class thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường với cả trang bị động cơ hybrid 6 xy-lanh và 8 xy-lanh, riêng phiên bản plug-in hybrid S580e mới sẽ ra mắt sau vài tháng. Phiên bản này được giới thiệu là có khả năng chạy khoảng 100km chỉ bằng điện.
Tại châu Âu, khách hàng có thể lựa chọn giữa các bản động cơ xăng và diesel 6 xy-lanh, gồm: S450, S500, S350d, S350d 4Matic, và S400d 4Matic. Bản S450 và S500 máy xăng dùng động cơ I6 mild-hybrid 3.0L, cho công suất lần lượt là 362 mã lực và 429 mã lực.
Trong khi đó, khách hàng tại Mỹ trước mắt chỉ có thể lựa chọn giữa bản S500 4Matic và S580 4Matic. Phiên bản S580 4Matic dùng động cơ V8 tăng áp kép 4.0L kết hợp với hệ thống mild-hybrid 48V, cho công suất 496 mã lực.