DMagazine

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế?

(Dân trí) - Phân khúc xe đô thị tại Việt Nam không chỉ diễn ra cuộc cạnh tranh giữa xe Nhật Bản và xe Hàn Quốc, mà còn là sự so kè giữa các dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu..., với những cái tên như Hyundai/KIA cạnh tranh cùng Honda/Suzuki/Toyota...

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019: 

Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế?

Phân khúc xe đô thị tại Việt Nam không chỉ diễn ra cuộc cạnh tranh giữa xe Nhật Bản và xe Hàn Quốc, mà còn là sự so kè giữa các dòng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu..., với những cái tên như Hyundai/KIA cạnh tranh cùng Honda/Suzuki/Toyota...

Nếu như xét ở góc độ nhu cầu về một mẫu xe nhỏ, giá rẻ dễ vận hành và không quá cầu kỳ về thiết kế thì các mẫu xe lắp ráp trong nước - xe Hàn Quốc có lợi thế hơn, nhờ đa chủng loại (sedan, hatchback), nhiều phiên bản (các lựa chọn động cơ, hộp số khác nhau) và đặc biệt, giá  phù hợp hơn.

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 1

Bảng giá ôtô cập nhật tháng 11/2019

Tuy vậy, trong tháng 10/2019 vừa qua, việc đã lâu không có thêm các phiên bản nâng cấp, cũng như các chính sách chưa đủ hấp dẫn… và một số lí do khách quan khác khiến doanh số của KIA Moring chỉ đạt hơn 570 chiếc, thấp hơn tháng trước khoảng 50 xe. Cho dù vẫn giữ nguyên vị trí thứ hai trong phân khúc xe đô thị nhưng KIA Morning đang chứng kiến doanh số của mẫu Toyota Wigo đuổi sát nút.

Trong khi đó, Hyundai Grand i10, với đầy đủ các thế mạnh của dòng xe đô thị - nhiều lựa chọn, đại lí rộng khắp…, vẫn trụ ở nguyên vị trí số 1 phân khúc xe đô thị, với hơn 1.700 xe đến tay người tiêu dùng, bỏ xa các đối thủ.

Vị trí cuối danh sách này, vẫn không có gì thay đổi, khi Celerio chỉ đạt 61 xe và VinFast Fadil - vẫn giữ kín doanh số trong tháng, không công bố.

Trong tháng 10/2019 vừa qua, đã có 3.203 chiếc xe đô thị đến tay người tiêu dùng, giảm nhẹ so với tháng 9 khoảng 7% (đạt 3.449 xe bán ra). Trong số này, chỉ duy nhất mẫu Hyundai Grand i10 có doanh số tăng thêm 35 chiếc so với tháng 9/2019, còn lại đều có sự giảm sút. Cụ thể, Morning giảm gần 50 chiếc, Wigo giảm 63 chiếc... và nhiều nhất là Suzuki Celerio giảm hơn 160 chiếc.

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 2
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 3

Sau khi được lắp ráp trong nước từ năm 2017, nguồn cung cấp linh phụ kiện thay thế chủ động hơn và đặc biệt là lợi thế về chủng loại (cả sedan và hatchback), Hyundai Grand i10 luôn giữ được vị trí số 1 tại phân khúc xe đô thị ở Việt Nam

Mẫu xe này hiện có tới 9 phiên bản, bao gồm cả sedan và hatchback, với hai loại động cơ 1.0L và 1.2L, cùng các lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Hyundai Grand i10 có giá bán công bố từ 315 - 415 triệu đồng.

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 4
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 5

KIA Morning chỉ có duy nhất loại 5 cửa (hatchback) tại Việt Nam. Trước đây, đã có thời gian mẫu xe này còn có tới 9 phiên bản khác nhau, nhưng hiện nhà sản xuất rút gọi lại còn 4 phiên bản, sử dụng động cơ 1.2L cùng hai lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hộp tự động 4 cấp.

KIA Morning có giá bán công bố từ 299 - 393 triệu đồng. 

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 6
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 7

Với thế mạnh là... mang thương hiệu Toyota, mẫu Wigo nhập khẩu từ Indonesia hấp dẫn người tiêu dùng vì "truyền thuyết" giữ giá khi bán lại và dễ sửa chữa (!). Mẫu xe này chỉ có duy nhất phiên bản hatchback, sử dụng động cơ 1.2L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

Toyota Wigo có giá bán khởi điểm 345 - 405 triệu đồng 

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 8
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 9

Honda đưa mẫu xe giá rẻ Brio từ Indonesia về Việt Nam với hai phiên bản: Brio G và Brio RS. Cả hai phiên bản này đều sử dụng động cơ i-VTEC I4 dung tích 1.2L, đi kèm hộp số CVT và hệ thống dẫn động cầu trước, cho công suất tối đa 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại đạt 110Nm tại 4.800 vòng/phút.

Honda Brio hiện có giá bán từ 418 - 448 triệu đồng. 

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 10
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 11

Suzuki vốn là hãng có thế mạnh về các dòng xe nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu; tuy nhiên, sự thiếu cá tính, không có ưu thế cạnh tranh rõ rệt… được cho là những yếu tố ảnh hưởng phần nào tới doanh số của Celerio tại Việt Nam. Mẫu xe này hiện chỉ có duy nhất phiên bản hatchback tại Việt Nam, với động cơ 1.0L và lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động vô cấp CVT.

Suzuki Celerio có giá bán khởi điểm từ 329 - 359 triệu đồng. 

Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 12
Phân khúc xe đô thị tháng 10/2019:  Xe Nhật hay xe Hàn thắng thế? - 13

VinFast Fadil tại Việt Nam là mẫu xe hatchback được nhượng quyền kinh doanh của GM Motor, trên nền tảng của chiếc Opel Karl Rock. Xe sử dụng động cơ I4 1.4L đi kèm hộp số tự động CVT, với công suất tối đa 98 mã lực và momen xoắn cực đại 128 Nm.

Hiện có hai phiên bản VinFast Fadil; bản tiêu chuẩn có giá bán 394,9 triệu đồng và cao cấp hơn là phiên bản Fadil Plus với giá bán 429 triệu đồng (giá bán đã bao gồm thuế GTGT)

Việt Hưng