Thứ bảy, 11/02/2012 - 11:43

“Nuôi” siêu xe Bugatti Veyron tốn hơn máy bay cá nhân?

Dân trí

Hầu hết mọi người đều cho rằng sử dụng máy bay riêng, vì tiền mua đắt hơn nhiều, chắc chắn phải tốn hơn ô tô, dù có là siêu xe 1,7 triệu USD như Bugatti Veyron. Nhưng xét trên khía cạnh nào đó thì không hẳn vậy.

“Nuôi” siêu xe Bugatti Veyron tốn hơn máy bay cá nhân? - 1
 
Chuyên trang Autocar của Anh đã thử làm một phép tính các chi phí chủ xe phải trang trải khi sử dụng siêu xe Bugatti Veyron, và con số lên tới 300.000 USD.

 

Chi phí này bao gồm:

 

- 23.500 bảng (37.000 USD) cho một bộ lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo là nên thay sau mỗi 4.000km, vì xe có tốc độ cực đại lên tới 407km/h, cao hơn tốc độ chạy trên mặt đất của máy bay khoảng 160km/h.

 

- Đến lần thứ 4 thay lốp, chủ xe cần cho kiểm tra bộ vành xem có dấu hiệu rạn nứt không. Nếu có, chủ xe sẽ phải thay vành với chi phí 7.050 bảng/bánh, tương đương 11.000 USD theo tỷ giá hiện tại. Như vậy, nếu phải thay cả 4 vành xe, chi phí sẽ là 44.000 USD.

 

- Bảo dưỡng định kỳ, phí bảo hiểm, tiền xăng (xe tiêu thụ nhiên liệu trung bình 29,4 lít/100km đường phố và 16,8 lít/100km đường cao tốc).

 

Cộng thêm một số chi phí khác, tổng số tiền chủ xe phải bỏ ra có thể lên tới 300.000 USD/năm.

 

Như vậy, sở hữu và sử dụng một chiếc Bugatti Veyron còn cao hơn một chiếc máy bay riêng.

 

Chi phí vận hành một chiếc máy bay cá nhân hạng trung là khoảng 2.200 - 2.700 USD/giờ, bao gồm: nhiên liệu, phi công, bảo dưỡng… Một số công ty quản lý máy bay cá nhân tính tổng chi phí vận hành tối đa là 200.000 USD/năm (tất nhiên không tính tiền mua máy bay và khấu hao).

 

Nhật Minh

Theo Autocar