Những mẫu xe nhỏ nhất thế giới (2)
(Dân trí) - Ô tô cỡ nhỏ đã dần xoá bỏ được ấn tượng về sự rẻ tiền, kém an toàn và thiếu tiện nghi. Những Smart ForTwo, Mini Cooper, Beetle... đang ngày càng được lòng người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Smart ForTwo
Dự án xe Smart ban đầu là do nhà chế tạo đồng hồ Swatch của Thuỵ Sĩ phối hợp với tập đoàn ô tô Daimler-Benz thực hiện, với mục tiêu sản xuất một mẫu xe cỡ nhỏ, hai chỗ ngồi, có thể đỗ ở những nơi chật hẹp.
Smart ForTwo sử dụng kết hợp một động cơ xăng 1.0L với một mô-tơ điện 20kW nên khá tiết kiệm nhiên liệu. Mercedes-Benz đã tiêu thụ được hơn 1 triệu xe Smart tại 37 nước trên thế giới. Daimler dự kiến cho ra mắt phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của Smart vào năm 2010.
Mitsubishi ‘i’
Toppo
Tên gọi ‘Toppo’ xuất phát từ cách ghép từ ‘top’ (nghĩa là ‘nóc’) trong tiếng Anh với từ ‘noppo’ (nghĩa là ‘gầy và cao’) trong tiếng Nhật.
Mitsubishi ra mắt mẫu Toppo lần đầu tiên vào năm 1990, nhưng đã ngừng sản xuất vào năm 2003. Đến năm ngoái, mẫu xe này trở lại, với thiết kế nóc xe cao. Chiều cao từ sàn đến trần xe là 1,43m, đủ thoải mái để một đứa trẻ 11 tuổi với chiều cao trung bình đứng thay quần áo ở trong xe. Toppo có giá bán từ 10.160 USD đến 17.060 USD.
Mini Cooper
Skoda Fabia
Subaru R1e
Suzuki WagonR
Suzuki đã khơi mào trào lưu xe minivan cỡ nhỏ tại Nhật Bản vào năm 1993, khi hãng ra mắt mẫu Suzuki WagonR. Đây là mẫu xe dung tích 660cc trở xuống đầu tiên giành giải “Xe của năm” do Hội nghị các nhà nghiên cứu và phong viên ô tô Nhật Bản bình chọn.
Năm ngoái, thế hệ thứ tư của Suzuki WagonR một lần nữa lại giành danh hiệu này. Mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 23 km/lít theo điều kiện đường sá tại Nhật Bản, và có giá bán dao động trong khoảng 9.870-18.170 USD.
Tata Nano
Tháng 1/2008, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ Tata Motors đã ra mắt mẫu xe Tata Nano có giá bán lẻ chỉ 100.000 rupi, tương đương 2.500 USD. Tuy nhiên, việc sản xuất mẫu xe này không hề suôn sẻ. Tata đã phải chuyển nhà máy lắp ráp xe Nano tới Gujarat sau các cuộc biểu tình phản đối việc thu hồi đất nông nghiệp để xây nhà máy tại Tây Bengal. Thêm vào đó, giá vật liệu thô, như thép và cao su, đã tăng mạnh. Theo kế hoạch, những chiếc Tata Nano đầu tiên đáng lẽ đã xuất xưởng từ cuối năm ngoái, nhưng đã phải hoãn lại, và giờ đây Tata hy vọng có thể đưa mẫu xe ra thị trường trong năm nay.
Toyota iQ
Beetle
Sỹ Hoàng
Theo Business Week