Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS

Hai chiếc xe cùng được trang bị động cơ 154,8cc nhưng Sprint 150 cho khả năng bứt phá nhanh hơn, GTS 150 lại đầm chắc và ổn định hơn. Cả hai xe đều đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.

Hai mẫu xe nổi tiếng của Piaggio, Vespa Sprint và Vespa GTS Super 150 đã có chuyến thử xe đường dài qua các dạng địa hình khác nhau từ phố xá đô thị đến đường nông thôn để khảo nghiệm khả năng thực thụ của từng mẫu xe.

Vespa Sprint - có nghĩa là “đua nước rút”, từng là hình ảnh của sự tự do, phóng khoáng, sự khao khát định hình nên một phong cách những năm 60. Vespa GTS Super thì lại khác, GTS là Gran Turismo Sport nghĩa là “hành trình dài” và đúng như tên gọi của nó, chiếc xe sinh ra thực sự dành cho những chuyến đi.

Sprint 150 vẫn mang hình dáng của phiên bản 125 đã ra mắt trước đó, nhưng đã nhấn nhá thêm nhiều cải tiến để tăng tính thoải mái cho người sử dụng. Yên xe rộng, cao tới 790mm tạo nên dáng ngồi thẳng lưng thoải mái không bị mỏi. Dung tích cốp xe được nâng lên khi Piaggio chuyển ắc-quy xuống dưới chỗ để chân, tạo không gian có thể để được hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng các vật dụng khác. Một điểm cộng cho Sprint 150 mới là việc nâng đường kính của vành xe lên mức 12inch thay vì 10 inch và trau truốt thiết kế sao cho nam tính hơn.

Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS

Khác với Sprint, GTS Super sinh ra với sứ mệnh dành cho những chuyến đi dài, từ thiết kế kiểu dáng đến vận hành đều nhắm tới việc tạo ra sự thoải mái nhất cho người cầm lái.

Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS

Phần đầu xe là cụm đèn tròn cổ điển, mặt nạ đặc trưng của Vespa mang hơi hướng của chiếc 946 lừng danh. Yên xe cao và lớn, sàn để chân rộng rãi cùng phần đuôi xe được trau chuốt một cách cẩn thận phù hợp tổng thành. GTS Super 150 còn được lắp thêm kính chắn gió thể thao và túi da chứa đồ phía sau khiến chúng trở lên lịch lãm hơn bao giờ hết.

GTS 150 sở hữu kích thước cốp lớn hơn Honda Sh khá nhiều, mở cốp bằng nút bấm dưới yên. Nút mở cốp xe hoạt động được cả hai chế độ nổ máy và bật/tắt chìa khóa điện.

So sánh khả năng vận hành

Sau chặng đường thử nghiệm trên các dạng địa hình khác nhau tại Việt , hai mẫu xe đã bộc lộ được những điểm mạnh riêng.

Gạt chân chống, bóp nhẹ phanh và khởi động, hai chiếc xe khẽ rung lên và nổ máy một cách khá nhẹ nhàng, không ồn và rung như những thế hệ trước, nhưng vẫn giữ được âm thanh đặc trưng Vespa.

Trong điều kiện đường phố, Sprint 150 thực sự khiến người lái cảm thấy phấn khích. Sở hữu trọng lượng nhẹ nên chiếc xe nhanh chóng bứt phá mỗi khi bạn tăng ga, độ trễ tay ga gần như rất nhỏ. Chiếc xe chỉ mất 4,1 giây để đạt tốc độ 40km/h và 6,9 giây để lên 60km/h. Tuy nhiên, Sprint 150 vẫn cho cảm giác hơi gằn máy ở tốc độ thấp khoảng dưới 35km/h, khi vượt qua ngưỡng này thì gần như bạn chỉ nghe tiếng gió vi vu bên tai mà quên đi tiếng máy đang vận hành.

Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS

GTS Super thì sao? Một chiếc xe nặng tới 140kg và khá cồng kềnh nhưng cũng cực kỳ linh hoạt trong phố. Bánh xe 12 inch kết hợp phanh đĩa trang bị cho cả bánh trước và sau cùng đường kính đĩa phanh lớn (220mm) cùng hai giảm xóc sau hiệu ứng kép với lò xo ống lồng có 4 mức điều chỉnh khiến chiếc xe rất an toàn mỗi khi phanh gấp.

Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS

Người lái có thể có cảm giác xe bị ì khởi động tăng tốc khi xe đứng yên, nhưng lại rất ổn định trên quãng đường dài. Dù sở hữu kích thước và trọng lượng lớn hơn Sprint 150 nhưng GTS Super 150 cũng chỉ mất có 4,2 giây để đạt vận tốc 40km/h và 7,0 giây để lên tới 60km/h. Đó thực sự là một con số ấn tượng bởi đối thủ của nó là Honda Sh 150 phải mất tới 4,5 giây để đạt 40km/h và 7,3 giây để tới 60km/h.

Trên địa hình đường nông thôn và xa lộ, Sprint 150 cho thấy sự tăng tốc nhanh và linh hoạt nhưng không ổn định bằng GTS khi vào cua nhanh. Dù vậy, giảm xóc của xe có tác dụng rất tốt khi chạy trên đường xấu. Điều này được chứng thực trên đoạn đường đê Bát Tràng sang Hưng Yên với mặt đường bê-tông lổn nhổn, nhiều đoạn đường xấu nhưng không hề cho cảm giác tê tay hay mỏi lưng.

Tất nhiên, trên đường trường GTS 150 chiếm ưu thế rất lớn nhờ thiết kế phù hợp cho những chuyến đi dài. Trong hơn 100km chạy thử liên tục, chúng tôi gần như không hề bị mỏi người khi cầm lái GTS, điều mà Sprint thực sự chưa bằng.

Để kiểm tra mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe Vespa mới hãng đã tiến hành đo lượng tiêu thụ nhiên liệu trên địa hình hỗn hợp. Kết quả, hãng công bố xe Sprint 150 chỉ tiêu thụ 2,3L/100km tương đương 43,5km/L, GTS Super 150 là 2,5L/100km tương đương 40km/L.

Tựu chung lại, Sprint 150 không làm mất đi tính bứt phá nước rút vốn có như ý nghĩa cái tên của nó. Nhưng GTS Super 150 vẫn là chiếc xe phù hợp nhất cho những chặng đường dài bởi dáng ngồi thoải mái, tư thế lái dễ dàng, vận hành êm ái, mạnh mẽ. Cả Sprint 150 và GTS 150 đều phù hợp với những khách hàng nam giới ở thành thị muốn có một chiếc xe hữu dụng, cá tính, nhưng lại đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS
 
Lửa thử vàng, đường gian nan thử Vespa Sprint và GTS