Lái xe container phải có giấy phép hạng FC

(Dân trí) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Sở Giao thông Vận tải các tỉnh rà soát các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trên địa bàn, khẩn trương tạo điều kiện cho ít nhất một cơ sở đào tạo lái xe hạng FC.

 

Lái xe container phải có giấy phép hạng FC - 1
 
Theo văn bản của Cục Đường bộ, các cơ sở này phải đầu tư bổ sung ô tô kéo rơmoóc hoặc đầu kéo semi-rơmoóc, hình tập lái trong sân, tập huấn bổ sung giáo viên thực hành lái xe, để đào tạo lái xe hạng FC; sau đó báo cáo Sở GTVT để đề nghị Cục đường bộ cấp phép nâng hạng xe đào tạo lên FC theo quy định.

 

Theo luật Giao thông đường bộ (GTĐB) cũ, ban hành năm 2001, tài xế chỉ cần có bằng C là đủ điều kiện điều khiển xe kéo rơmoóc hoặc semi-rơmoóc (kể cả xe container). Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các xe container thuộc loại semi-rơmoóc cao hơn các loại xe tải bình thường một bậc, việc điều khiển loại xe trọng tải nặng này cần nhiều kỹ năng hơn các loại xe tải thông thường.

 

Do vậy, trong luật GTĐB sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, quy định tài xế lái xe kéo rơmoóc, semi-rơmoóc (cả xe container) phải có giấy phép lái xe hạng FC. Như vậy, các tài xế có bằng C phải học thêm để chuyển đổi từ bằng C sang bằng FC.

 

Tuy nhiên, do lộ trình thực hiện từ lúc luật được thông qua cho đến khi luật có hiệu lực thi hành quá ngắn nên Cục Đường bộ đã đề xuất lùi thời gian thực hiện quy định này đến ngày 1/7/2010.

 

Và trong thời gian này, Cục yêu cầu Sở GTVT các tỉnh đầu tư cơ sở đào tạo đủ điều kiện đào tào lái xe hạng FC để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi của hơn 10.000 tài xe lái xe kéo, xe container hiện nay.

 

Tùng Nguyên