Kỷ lục thu hồi xe trong năm 2007
(Dân trí) - Nếu như lỗi ở hệ thống kiểm soát hành trình đã khiến Ford phải thu hồi hơn 10 triệu xe trong vòng 8 năm - một kỷ lục không mấy hay ho trong ngành công nghiệp xe hơi, thì 2007 cũng là một năm chẳng mấy suôn sẻ đối với Volkswagen.
Ngày 3/8, Ford đã phải tuyên bố thu hồi 3,6 triệu xe do lỗi ở công tắc của hệ thống kiểm soát hành trình có thể gây chập cháy. Cùng với đợt thu hồi gần 7 triệu xe trong năm 1999, đây là lỗi dẫn đến số lượng xe bị thu hồi lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới - hơn 10 triệu xe.
Tuy nhiên, Ford chỉ là một trong nhiều hãng xe hơi đang phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về chất lượng trong vài năm trở lại đây.
Theo số liệu của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), kỷ lục thu hồi 30,8 triệu xe ở Mỹ trong năm 2004 đã giảm xuống còn 11,2 triệu xe vào năm 2006. Những tưởng tình hình đã được cải thiện; tuy nhiên, năm 2007 số vụ thu hồi xe lại tăng, với nhiều tên tuổi lớn, vốn nổi tiếng có hệ thống tiêu chuẩn an toàn cao, như Toyota và Volkswagen - cũng nhiều lần phải tuyên bố thu hồi xe.
Đáng nói là không chỉ có các xe thuộc model cũ mới hay bị thu hồi. Trong 2 năm qua, tạp chí BusinessWeek đã tổng hợp danh sách các xe mới bị thu hồi nhiều nhất và kết quả đáng ngạc nhiên khi General Motors (GM), DaimlerChrysler (bây giờ chỉ còn là Chrysler), và Ford đứng đầu bảng “đen” trong năm 2006, còn Toyota cũng thu hồi gần 1,5 triệu xe trên toàn thế giới, bao gồm các loại xe sản xuất ngay trong năm đó.
Năm nay, Volkswagen chi nhánh tại Mỹ đang là hãng có số xe bị thu hồi nhiều nhất - hơn 1 triệu chiếc New Beetle, do phát hiện lỗi ở công tắc đèn phanh của xe thuộc model 2007 trở về trước, và khoảng 58.000 chiếc Passat.
Có một điểm cần lưu ý là không phải tất cả xe thuộc diện thu hồi đều bị lỗi, mà có thể chỉ lỗi một số xe. Tuy nhiên, theo quy định, khi phát hiện lỗi, nhà sản xuất sẽ phải tiến hành thu hồi toàn bộ lô sản phẩm để kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng dù thế nào đi nữa, chẳng hãng nào muốn phải công bố thu hồi xe, vì hình ảnh và giá trị thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng.
Dưới đây là danh sách các đợt thu hồi lớn nhất tại Mỹ trong năm 2007, theo số liệu của NHTSA, do tạp chí Business Week tổng hợp:
Volkswagen
Số xe bị thu hồi: 1.002.000 chiếc
Model: New Beetle
Lỗi: Ở một số xe công tắc đèn phanh có thể bị trục trặc do lắp sai.
Toyota
Số xe bị thu hồi: 533.124 chiếc
Model: Sequoia
Lỗi: Rô-tuyn lái ở hệ thống treo trước ráp lệch nên một số điểm nối có thể bị mòn và lỏng ra, khiến việc bẻ lái vất vả hơn, khả năng tự cân bằng của xe giảm xuống, và có tiềng ồn phát ra từ hệ thống treo trước.
DaimlerChrysler
Số xe bị thu hồi: 149,605
Model: Jeep Liberty
Lỗi: Ở một số xe sử dụng hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa của Valeo, mô-tơ của máy quạt gió có thể bị nóng quá mức.
Nissan
Số xe bị thu hồi: 140.582 chiếc
Model: Altima
Lỗi: Nếu có vật nóng lọt vào đầu xe, bầu lọc gió có thể bắt lửa và gây cháy.
Hyundai
Số xe bị thu hồi: 128.300 chiếc
Model: Tucson
Lỗi: Kết quả thử nghiệm của NHTSA cho thấy trong trường hợp đâm trực diện hoặc hơi chéo, nếu người lái (vóc nhỏ) không cài dây đai an toàn, túi khí bung với thể tích không đủ lớn để bảo vệ.
DaimlerChrysler
Số xe bị thu hồi: 80.894 chiếc
Model: Dodge Nitro, Jeep Wrangler
Xe Dodge Nitro
Lỗi: Phần mềm của mô-đun điều khiển điện có thể khiến xe bị chết máy trong một số điều kiện hoạt động nhất định.
Suzuki
Số xe bị thu hồi: 75.697 chiếc
Model: Forenza, Reno
Xe Suzuki Forenza
Lỗi: Dây đai an toàn của ghế trước không cài được vào chốt khóa và trong một số ít trường hợp, chỉ cần kéo nhẹ, chốt cũng có thể bung ra.
Volkswagen
Số xe bị thu hồi: 58.800 chiếc
Model: Passat, Passat Wagon
Lỗi: Ống chân không ở một số xe trang bị động cơ 2.0L công suất 147kw có thể bị nứt và dây dẫn không tiếp điện trong điều kiện nhiệt độ thấp.
DaimlerChrysler
Số xe bị thu hồi: 50.665 chiếc
Model: Chrysler Sebring, Chrysler 300, Dodge Caliber, Dodge Magnum, Dodge Charger, Dodge Nitro, Jeep Compass, Jeep Liberty, Jeep Commander, Jeep Grand Cherokee, Jeep Wrangler
Xe Chrysler Sebring
Lỗi: Phần mềm của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) có thể khiến phanh sau bị bó cứng trong một số điều kiện phanh nhất định.
Nissan
Số xe bị thu hồi: 23.934 chiếc
Model: Infiniti G35 Coupe
Lỗi: Một số xe không đạt chuẩn về độ sáng của đèn pha theo quy định theo Tiêu chuẩn an toàn xe hơi liên bang số 108 của Mỹ.
General Motors
Số xe bị thu hồi: 17.676 chiếc
Model: Chevrolet Aveo
Lỗi: Trong trường hợp có va chạm mạnh ở đầu xe, ống dẫn nhiên liệu vào động cơ có thể bị nứt, hộp cầu chì bị đoản mạch. Hai lỗi này kết hợp lại có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ nhiên liệu và gây cháy.
Nissan
Số xe bị thu hồi: 16.309 chiếc
Model: Versa
Lỗi: Ở một số xe hatchback, bộ nối của hệ thống cảm biến ở dây đai an toàn của bên ghế hành khách bị hỏng trong quá trình sản xuất, dẫn đến tình trạng đứt mạch điện nên hệ thống không thể phát hiện được có người ngồi trên ghế hay không.
General Motors
Số xe bị thu hồi: 13.032 chiếc
Model: GMC Acadia, Saturn Outlook
Xe Saturn Outlook
Lỗi: Module cảm biến của túi khí trước có thể bị hỏng, khiến túi khí không bung trong trường hợp va chạm trực diện. Ngoài ra, đèn cảnh báo túi khí trên bảng điều khiển trung tâm có thể không báo hiệu rằng hệ thống không hoạt động.
Ford
Số xe bị thu hồi: 10.061 chiếc
Model: Expedition
Lỗi: Ở một số xe thể thao việt dã Expedition, lốp trước và sau ở bên ghế lái có thể bị lỗi bong hoa lốp trong quá trình sản xuất.
Sĩ Hoàng
Theo Business Week