Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện

(Dân trí) - Sự cố xe hơi bỏ máy khiến ô tô bị rung giật bất thường không chỉ làm người điều khiển mất đi sự thoải mái mà còn để lại hậu quả cho động cơ.

Ô tô bỏ máy (misfire engine) là hiện tượng có thể gặp trên hầu hết các dòng xe phổ biến, dù đó là hãng ô tô của Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Trong đó, mỗi xi-lanh tương ứng với một máy và khi một trong số các xi-lanh này không hoạt động thì làm cả xe rung giật, gọi là hiện tượng bỏ máy.

Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện - 1

Các vấn đề liên quan đến động cơ thường phức tạp nhưng người dùng cần biết hiện tượng để có phương án xử lý kịp thời

Lỗi này xảy ra với bất kỳ một trong ba thành phần: nhiên liệu, oxy hoặc tia lửa không hoạt động đúng thiết kế.

Ví dụ, tỷ lệ nhiên liệu và không khí không chuẩn, hỗn hợp có thể cháy không hoàn toàn hoặc có thể phát nổ sớm. Ngoài ra, vấn đề cũng có thể nằm ở các thành phần cơ học của động cơ, chẳng hạn chính xi-lanh.

Toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu hỏi độ nghiêm ngặt để động cơ hoạt động chính xác. Chỉ một sai lệch nhỏ trong bất kỳ một thành phần nào cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện - 2

Nếu một xi-lanh bỏ máy, bạn vẫn có thể lái xe nhờ các xi-lanh khác

Xe bị bỏ máy không có nghĩa là động cơ không hoạt động và nếu chỉ một xi-lanh bỏ máy thì các xi-lanh khác vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy hiện tượng hụt hơi trong quá trình vận hành của động cơ.

Ô tô có thể bị bỏ một máy hoặc nhiều máy, bỏ máy luân phiên hoặc không… Theo các thợ sửa xe, trường hợp bỏ máy luân phiên thường xảy ra trên các mẫu xe sang của Đức và chi phí sửa chữa có thể cả trăm triệu đồng.

Lúc này, bạn sẽ cảm thấy xe rung, giật mạnh, mất công suất và cảm giác máy yếu, khả năng tăng tốc kém và tốn nhiên liệu, thậm chí khí xả có mùi "xăng sống", cho thấy nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn.

Nguyên nhân gây hiện tượng bỏ máy

Sửa chữa một động cơ đơn giản hay phức tạp sẽ tùy vào nguyên nhân gây ra. Thông thường, đây là những lý do phổ biến gây hiện tượng bỏ máy: bu-gi bị mòn, kim phun nhiên liệu yếu, rò rỉ chân không, bịt van bị mòn, lọc nhiên liệu bẩn...

Ngoài ra, trên một số mẫu xe cùa các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc còn có thêm lý do là thiếu dầu, cạn dầu bôi trơn. Với trường hợp này, nhiều khả năng chủ xe sẽ phải đưa phương tiện của mình đi đại tu.

Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện - 3

Bugi bị mòn có thể là thủ phạm gây ra hiện tượng bỏ máy

Khi ô tô có hiện tượng bỏ máy, tài xế nên mang xe đến các thợ chuyên nghiệp để kiểm tra, tìm nguyên nhân và có phương án sửa chữa kịp thời.

Triệu chứng hiện tượng bỏ máy

Xe mất năng lượng

Mất năng lượng chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề và thường khiến khoang máy rung lên. Một triệu chứng phổ biến khác là đạp chân ga bị hụt hơi, do động cơ không cung cấp đủ năng lượng cho xe. Ngoài ra, bạn sẽ nhận thấy độ rung trong xe thay đổi theo vòng tua.

Tiếng ồn động cơ

Âm thanh lạ phát ra từ động cơ cũng là dấu hiệu nhận biết quan trọng để bắt trúng bệnh của xe. Khi lái xe, bạn có thể thấy những âm thanh lạ được mô tả như tiếng hắt hơi hoặc tiếng nổ bốp bốp.

Mặt khác, bạn có thể tự cảm nhận sự thay đổi âm thanh tổng thể trong động cơ vì lúc này xe không có đủ số xi-lanh để làm việc.

Mùi bất thường

Cùng với việc tạo ra một tiếng ồn lớn, động cơ gặp vấn đề sẽ tạo ra mùi bất thường. Mùi mạnh nhất là mùi “xăng sống”, nhưng thỉnh thoảng sẽ đi kèm với mùi của chất làm mát, hơi nước hoặc dầu động cơ.

Xả bất thường

Hiện tượng bỏ máy – ô tô rung giật: nguyên nhân và cách phát hiện - 4

Khói màu xanh gây ra chứng tỏ động cơ đang gặp vấn đề

Khi nhiên liệu không được đốt cháy hoặc không được trộn đúng cách sẽ tạo ra lượng khí thải quá mức. Khí thải có thể dày bất thường, hoặc đôi khi nhuốm màu xanh nếu có dầu cháy trong quá trình đốt. Khí thải tối, có muội than có thể chỉ ra hỗn hợp có nhiều tạp chất.

Tăng tốc kém

Xe đi bình thường không gặp vấn đề gì nhưng khi tăng tốc bị giật cũng là dấu hiệu xe bị bỏ máy. Bên cạnh đó, hiện tượng này làm giảm khả năng tăng tốc. Nguyên nhân có thể do cảm biến đo oxy bị lỗi, làm cho hỗn hợp không khí và nhiên liệu bị thừa hoặc thiếu.

Việc lái xe khi một xi-lanh không hoạt động không gây nguy hiểm ngay lập tức, nhưng sẽ làm mòn động cơ và có khả năng hỏng xe. Đặc biệt trường hợp khi xe bị chết máy đột ngột giữa đường.

Do vậy, khi gặp bất kỳ trường hợp nào nghi ngờ lỗi liên quan đến động cơ, người dùng nên mang xe đến các cơ sở chăm sóc, bảo dưỡng chuyên nghiệp để kiểm tra.

Minh Vũ