Hé lộ về Lada Niva thế hệ mới
(Dân trí) - Nói tới xe việt dã hai cầu chủ động của Nga, không thể không nhắc tới “biểu tượng” Lada Niva. Một thế hệ mới của dòng xe nổi tiếng này có thể sẽ sớm có mặt trên thị trường.
Mẫu Niva được Lada, thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô AvtoVAZ của Nga, sản xuất từ năm 1977 và đã rất thành công trên thị trường Nga. Tuy nhiên, mẫu xe này, dù là biểu tượng xe việt dã của Nga, cũng đã già nua và cần được thay thế.
Lada dự kiến sản xuất một mẫu SUV giá rẻ hoàn toàn mới, vẫn mang tên Niva, để chinh phục cả thị trường nội địa và các nước lân cận. Dự án này thậm chí nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Nga Vladimir Putin.
Những hình ảnh phác họa mẫu Niva thế hệ mới do nhà thiết kế Irmao do Decius người Brazil đảm nhiệm. Ông cố gắng giữ nguyên phong cách cũ của Niva, nên thiết kế mũi xe dựng đứng và vuông vức cùng cặp đèn xi-nhan nằm phía trên đèn pha.
Hệ thống treo của chiếc xe dẫn động 2 cầu được nâng lên, kết hợp với thiết kế vồng bánh xe trên thân và chắn bùn kích thước lớn. Cản trước bằng kim loại nhằm bảo vệ động cơ.
Gần đây, Thủ tướng Putin thường xuyên kêu gọi người Nga ủng hộ các nhà sản xuất nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp ô tô, trong việc cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài.
Chiếc Niva sơn rằn ri của Thủ tướng Nga Putin
Ông Putin còn mời các phóng viên lái thử chiếc xe. Putin cho biết ông sẽ dùng chiếc xe 3 cửa, số sàn này để đi câu cá.
Cuối tháng 8 năm nay, ông lại quyết định trực tiếp lái một chiếc Lada Kalina màu vàng đi xuyên Nga để thử tuyến đường cao tốc từ Khabarovsk tới Chita mới hoàn thành và đi vào hoạt động.
Mặc dù các chuyên gia phương Tây cho rằng viễn cản ngành công nghiệp ô tô nội địa Nga khá u ám, một số thậm chí còn cho rằng người Nga chỉ mua xe nội địa vì không đủ tiền mua xe nhãn hiệu nước ngoài, nhưng điện Kremlin vẫn quyết tâm phát triển ngành chế tạo xe hơi trong nước.
Chính phủ Nga đã đầu tư hàng tỷ rúp để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước gặp khó khăn, và AvtoVAZ là đối tượng thụ hưởng lớn nhất của chính sách kích cầu xe mới. Theo đó, mỗi người bán xe cũ để mua xe mới do Nga sản xuất sẽ nhận được 50.000 rúp (1.600 USD).
Ngày nay, ô tô do Nga sản xuất sử dụng nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu của các hãng xe nước ngoài như Renault, Ford, Daewoo…
Dù có giá bán rẻ, nhưng ô tô nội địa Nga, với hai thương hiệu lớn là Lada và Volga, vẫn bị nhiều người tiêu dùng e dè vì được sản xuất trên những dây chuyền đã tồn tại hơn 30 năm. Giới thượng lưu ở Nga hiện vẫn chuộng xe Mercedes và BMW hơn.
Nhật Minh