Thị trường ô tô Việt Nam tháng 3

Doanh số tăng nhờ xe tải

(Dân trí) - Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới công bố ngày 04/04 vừa qua, doanh số của VAMA tháng 3/2007 tăng 1.477 chiếc so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này lại do dòng xe thương mại (tải & nông dụng) mang lại.

Cụ thể, trong tháng 3 các thành viên VAMA đã bán được 4.469 xe, so với tháng 2 và chỉ kém tháng 1 - tháng giáp Tết âm lịch - 253 xe. Theo một số chuyên gia, sản lượng bán của VAMA trong tháng 2 vừa qua giảm mạnh ngoài những nguyên nhân chủ quan từ phía các doanh nghiệp còn do nguyên nhân khách quan là tháng này trùng với thời kỳ nghỉ Tết âm lịch, cộng với thời gian trong tháng ngắn nhất trong năm. Vì vậy, việc sản lượng bán tháng 3 tăng so với tháng 2 cũng là điều dễ hiểu.

 

Không nằm ngoài dự báo, thị trường xe du lịch, xe đa dụng MPV và xe 2 cầu việt dã SUV vẫn tiếp tục dậm chân tại chỗ. Mặc dù qua thống kê của VAMA, lượng xe thuộc phân khúc này bán ra thị trường có tăng so với tháng 2/2007, song lượng tăng không đáng kể. Trong tháng 3, phân khúc này chỉ đạt 2.333 chiếc, tăng 339 chiếc so với tháng trước.

 

Đặc biệt, lần đầu tiên đóng góp vào sự tăng trưởng trong tháng và cũng chiếm số lượng bán ra lớn nhất là dòng xe thương mại (xe tải & xe nông dụng) với 2.136 xe, chiếm trên 47% tổng lượng xe bán ra trong tháng. Chính sự tăng trưởng đột ngột của dòng xe thương mại đã khiến hai doanh nghiệp dẫn đầu thị trường này tại VN là Trường Hải và Vinaxuki leo lên vị trí thứ hai và thứ ba (sau Toyota), với lượng xe bán ra tương ứng là 719 và 504 xe.

 

Cũng trong tháng 3 vừa qua, xe hai cầu, đa dụng chỉ bán được 1.428 xe chiếm 32%, phần còn lại thuộc về xe du lịch với 905 xe. Mặc dù cả hai dòng xe này đều có lượng tiêu thụ tăng so với tháng 2 nhưng nhiều người cho rằng, với việc Trường Hải nhập khẩu và phân phối 7 mẫu xe Kia mới khá hấp dẫn sẽ khiến sức cạnh tranh trên những phân khúc thị trường này thêm lớn và sản lượng bán ra trong tháng 4 sẽ tăng mạnh.

 

Mặc dù có sự sụt giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua nhưng tính chung 3 tháng đầu năm nay, các thành viên vẫn có được kết quả khả quan với tổng lượng xe bán ra hơn 12.000 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Mạnh Hùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm