Cuộc chiến xe “cơ bắp”: Camaro bỏ xa Mustang

(Dân trí) - Những ai vẫn còn giữ định kiến rằng Camaro chỉ là “ngựa non háu đá” có thể phải nghĩ lại. Ford Mustang đang ngày càng bị Chevrolet Camaro bỏ xa về doanh số trên chính thị trường Mỹ, nơi vẫn được coi là thánh địa của xe cơ bắp.

Cuộc chiến xe “cơ bắp”: Camaro bỏ xa Mustang - 1
 
Ford đã để mất ngôi vương trên thị trường xe cơ bắp vào năm ngoái, sau 24 năm “trị vì”, và khoảng cách doanh số đang tăng lên trong năm nay, khi đối thủ Chevrolet Camaro đã vượt Ford Mustang 33% doanh số trong 5 tháng đầu năm.

 

Nhà máy sản xuất xe Mustang ở Flat Rock hiện chỉ làm một ca, với 1.700 nhân công.

 

Ông Jeff Schuster, một nhà phân tích ngành ô tô của công ty J.D. Power & Associates ở Troy, tiểu bang Michigan, cho rằng doanh số như hiện tại của Mustang không đủ để duy trì hoạt động của nhà máy Flat Rock. Xe Camaro mang phong cách hiện đại hơn, và thu hút được giới trẻ hơn.

 

Ford đang tập trung tăng sản xuất động cơ V6, trong khi các nhà thiết kế của công ty chuẩn bị một phiên bản mới cho xe Mustang vào năm 2014 để giành lại ngôi vương. GM đã bắt đầu tung ra thị trường phiên bản mui trần của xe Camaro vào năm nay và cho biết Mustang là một trong những đối thủ trực tiếp lớn nhất của Camaro.

 

Sức ép sản xuất

 

Khó khăn thêm chất chồng với Mustang khi tuần trước, Mazda đã công bố kế hoạch rút toàn bộ dây chuyền sản xuất xe Mazda6 khỏi nhà máy Michigan chung với Ford, nơi sản xuất xe Mustang. Ford hiện đang làm việc với Mazda và Nghiệp đoàn ô tô Mỹ (UAW) để tìm lối ra cho nhà máy quan trọng này của công ty.

 

Việc ngừng chia sẻ nhà máy Flat Rock với Mazda sẽ tạo điều kiện để Ford sản xuất thêm các phiên bản của Mustang, theo ông Steve Ling, Giám đốc marketing của dòng xe Mustang.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia phân tích Schuster, ngay cả nếu tới đây, Mustang vượt được Camaro, thì cũng chưa đủ để Ford duy trì sản xuất tại nhà máy Flat Rock. Nhà máy có công suất 240.000 xe/năm, theo công bố của Mazda. Trong khi đó, năm ngoái, Ford bán được 73.716 xe Mustang.

 

“Ngay cả nếu doanh số được cải thiện nhờ việc thiết kế lại xe - điều mà Camaro đã làm trước, thì Mustang cũng chỉ có thể bán được dưới 100.000 xe/năm, chưa bằng một nửa công suất nhà máy Flat Rock,” ông  Schuster phân tích.

 

Ford dự kiến ra mắt xe Mustang thiết kế mới vào năm 2014.

 

Thiếu động cơ V6

 

Ông Steve Ling, Giám đốc marketing của dòng xe Mustang, cho biết, năm nay doanh số của mẫu xe cơ bắp này bị ảnh hưởng bởi thiếu nguồn cung động cơ V6 công suất 305 mã lực, tiêu thụ nhiên liệu 7,6 lít/100km đường cao tốc. Mustang dùng chung động cơ V6 này với F-150, dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford.

 

Ông Ling cho biết, giá nhiên liệu tăng đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ động cơ V6, và Ford đã chọn giải pháp tăng nguồn cung cho xe F-150, một trong những mẫu xe đem lợi nhuận cao nhất về cho hãng. Xe Mustang bản động cơ V6 có giá bán từ 22.310 USD tại Mỹ.

 

Việc thiếu động cơ V6 khiến Ford chỉ có sẵn xe Mustang để bán trong chưa đến 30 ngày, chỉ bằng một nửa so với nguồn hàng cách đây một năm - ông Ling cho biết. Ford hiện đang tìm cách tăng sản lượng động V6 - chiếm 51% doanh số xe Mustang, tăng mạnh so với tỷ lệ 40% cách đây 1 năm.

 

Camaro “thừa thắng xông lên”

 

Không chỉ khó khăn về sản xuất, Mustang còn phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ Camaro, khi tháng tới, GM bổ sung một bản động cơ V6 mạnh mẽ hơn, có mức tiêu thụ nhiên liệu 7,8 lít/100km đường cao tốc. Xe Camaro cũng được nâng cấp nội thất với các trang bị mới, như vô lăng nhỏ hơn.

 

Giá xăng tăng lên cùng với sự đình trệ của nền kinh tế Mỹ có vẻ như không làm giảm sức mua xe Camaro. Doanh số của mẫu xe này đã tăng 4% trong năm nay, trong khi doanh số của Mustang giảm 3%, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Autodata.

 
Cuộc chiến xe “cơ bắp”: Camaro bỏ xa Mustang - 2
 

Xe Camaro tái xuất thị trường vào tháng 4/2009, sau 7 năm gián đoạn sản xuất

 

“Xe Camaro là trường hợp khá đặc biệt trong một phân khúc thị trường nhiều biến động. Thông thường một mẫu xe thể thao lên nhanh thì xuống cũng rất nhanh,” ông  Jeremy Anwyl, CEO của Edmunds.com, nhận xét.

 

Để duy trì chỗ đứng trên thị trường, GM sẽ đẩy mạnh quảng cáo trong thời gian ra mắt phần tiếp theo của phim Transformers - Dark of the Moon - công chiếu tại Mỹ ngày 29/6, với sự góp mặt của một chiếc Camaro sơn vàng-đen quen thuộc trong cuộc chiến robot. Chiếc Camaro với tên gọi “Bumblebee” trong phim do nam diễn viên Shia LaBeouf cầm lái trong cả ba phần.

 

Theo nhà phân tích thị trường Schuster, phim Transformers thực sự đã giúp xây dựng thương hiệu Camaro, đặc biệt với giới trẻ.

 

Đầu năm sau, GM dự kiến ra mắt phiên bản ZL1 Camaro sử dụng động cơ 550 mã lực, một đối trọng của Mustang Shelby GT500.

 

Hy vọng và sức ép đang dồn về phiên bản 2014 của xe Mustang. Khi mẫu xe này ra mắt, Camaro thế hệ mới đã được 5 tuổi, và còn hơn 1 năm nữa sẽ có bản thiết kế mới - vào cuối năm 2015.

 

Như vậy là, khi Camaro bắt đầu “có tuổi” thì Mustang ra bản thiết kế mới, và việc này sẽ hâm nóng cuộc chiến căng thẳng trên thị trường xe cơ bắp.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg