Nữ sinh sư phạm nói gì về vụ “thầy đánh trò, trò đánh lại”?

(Dân trí) - Từ vụ việc thầy đánh trò, trò đánh lại thầy tại một trường ở Bình Định, các nữ sinh sư phạm đã thể hiện cách nhìn nhận của mình, đồng thời cũng bộc lộ niềm tin vào nghề nghiệp đang theo đuổi.

Á khôi 1 Miss Duyên dáng Sư phạm Hà Nội 2013 Nguyễn Thùy Linh

 

Đọc nhiều bài báo về vụ việc này, trong đó có comment của một độc giả làm Linh suy nghĩ: Chẳng ai biết được rằng, còn bao nhiêu vụ “bạo lực học đường” đáng lên án như thế đang xảy ra ngoài kia mà không được đưa lên mặt báo? Chẳng ai nghĩ được rằng có những người mà tự nhận mình là “thầy” nhưng không có nổi một chút tình thương lẫn tôn trọng đến học trò?
 
Nữ sinh sư phạm nói gì về vụ “thầy đánh trò, trò đánh lại”?

 

Lúc ấy Linh đã hiểu vì sao, thầy giáo già của mình lại nhắc đến vụ việc trên với một tiếng thở dài. Linh tự hỏi rằng, liệu đây chỉ là tiếng thở dài của một nhà giáo bao nhiêu năm tận tụy với nghề, hay còn là của những giáo viên chân chính...

 

Cũng vì “những con sâu làm rầu nồi canh” khiến lòng tin của cả một xã hội vào hình tượng người thầy đang dần rạn nứt sau liên tiếp những vụ việc “bạo lực học đường” được đưa lên mặt báo?

 

Theo Linh, nguyên nhân dẫn đến những việc đáng tiếc liên quan đến giáo viên và học sinh gần đây, đó là đặt “cái tôi” của mình quá cao. Có nên tôn vinh triệt để đến mức vượt quá giới hạn quyền lực của người thầy - Có nên đi quá xa hành động của mình đối với người dành cả cuộc đời truyền đạt kiến thức cho ta?

 

Giáo dục vẫn phát triển theo hướng đi của nó, việc quan trọng là cách người dạy giúp cho người học tiếp nhận giáo dục một cách đúng đắn. Cũng như Vijaya Lakshmi Pandit đã nói: “Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái “Chân” và thực hành cái “Thiện”.

 

Xã hội ngày một phát triển, tâm lí con người cũng biến đổi không ngừng. Vì vậy, Linh cho rằng, không thể sử dụng những phương pháp dạy học trước kia để áp đặt đối với người học của hiện tại. Đồng thời tìm hiểu về những thay đổi trong tâm, sinh lý học sinh kĩ càng thì sẽ không gây ra những vụ việc đáng tiếc như vậy.

 

Hoa khôi Sư phạm Hà Nội 2013 Thu Hoài

 
Nữ sinh sư phạm nói gì về vụ “thầy đánh trò, trò đánh lại”?
 

Hoài nghĩ, lỗi của vụ việc này do cả hai phía thầy và trò nhưng sai đầu tiên là ở người thầy. Hành động trong clip đó không thể nào chấp nhận được trong môi trường sư phạm, sai với quy định của trường lớp, đi ngược với đạo đức và nhân cách của người làm nghề giáo.

 

Chính vì vậy, Hoài cảm thấy thực sự buồn và tiếc cho người thầy đó, bởi lẽ, đã làm sụp đổ hình tượng tốt đẹp trong lòng những học trò của mình. Còn hành động đánh trả lại của học sinh cũng cần kiểm điểm, bởi nếu có bức xúc trước hành động nóng giận của giáo viên, cũng nên bình tĩnh tìm cách giải quyết tốt hơn.

 

Hoài hy vọng rằng người thầy và học sinh có thể làm tròn trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ của mình để không còn những vụ việc đáng tiếc như vậy xảy ra nữa.

 

Hoa khôi Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Phương Uyên

 

Mình thấy thầy giáo trong clip đang còn trẻ, có lẽ vì vậy mà vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm nên đã chọn sai cách trong việc quản lý lớp và học sinh.

 
Nữ sinh sư phạm nói gì về vụ “thầy đánh trò, trò đánh lại”?
 
Tuy vậy, Uyên cũng rất không ủng hộ phản ứng của học sinh. Nếu không đồng tình với việc làm của thầy, bạn nên giải quyết bằng cách khác như trình bày với ban giám hiệu hoặc các giáo viên có thể giải quyết những vấn đề này.

 

Đây là một bài học về giáo dục để giáo viên, đặc biệt là người trẻ tuổi nhìn nhận và tìm ra được phương pháp đúng đắn dạy học sinh.

 

Riêng bản thân mình được biết và vẫn đang chứng kiến mỗi ngày những thầy cô giáo làm việc bằng cái tâm gắn bó và hy sinh cho nghề, hết lòng tận tụy với học sinh. Bên cạnh đó, không ít các bạn học sinh ngoan ngoãn, bất chấp khó khăn trong cuộc sống để được đi học mỗi ngày.

 

Vì quan niệm một giáo viên thành công khi cảm hóa được học trò bằng chính tình cảm của mình, chứ không phải bạo lực nên Uyên hy vọng và sẽ cố gắng trở thành cô giáo có nghiệp vụ tốt, đồng thời còn là người bạn lớn để học sinh có thể tâm sự, chia sẻ và tìm những lời khuyên khi cần thiết.

 

Top 20 Nét đẹp Sư phạm mở rộng 2013 Linh Chi

 

Sự việc đáng tiếc này xảy ra làm cho Chi cảm thấy buồn, có chút ngạc nhiên nhưng thiết nghĩ, chúng ta không nên nhìn sự việc này theo hướng tiêu cực mà cần tìm hiểu thêm nguyên nhân sâu xa của nó.
 
Nữ sinh sư phạm nói gì về vụ “thầy đánh trò, trò đánh lại”?

 

Chắc hẳn ai trong chúng ta khi còn đi học cũng đã từng làm sai việc gì hoặc không nghe lời thầy cô và bị phạt. Nhưng suy cho cùng những hành động này của những người thầy giáo cô giáo cũng chỉ là muốn tốt, muốn uốn nắn đưa chúng ta vào khuôn khổ ngay từ bé.

 

Việc người học trò này khi đánh trả lại thầy của mình trước mặt cả lớp phần nào đó đã làm xấu đi hình tượng của người học sinh cũng như ảnh hưởng sâu sắc đến thầy kia...

 

Về hành động của người thầy, Chi nghĩ ai cũng phải có lúc nóng tính do áp lực công việc hay phiền lòng sự ồn ào của lớp. Tuy rằng, tính cách nóng như thế không phù hợp với vị trí giáo viên bởi đây là nghề cần rất nhiều sự nhu hòa, kiên nhẫn.

 

Chi sẽ không vì những lời đồn đãi bàn tán mà làm mất đi đức tin về nghề nghiệp thiêng liêng này vì nếu chúng ta có niềm tin thì không có gì có thể thay đổi được...

 

Hoàng Dung