Nói với những người trẻ tuổi…

“Đôi khi, vị trí mà ta trưởng thành và thành công khác rất xa so với vị trí mà ta từng mong muốn và hoạch định”...

..."Nhưng ít nhất ngay từ đầu, bạn phải có một định vị, một tình yêu vào bất kỳ công việc nào bạn làm, vì có như thế bạn mới có thể làm tốt công việc đó. Đây là xuất phát điểm và hãy mạnh dạn đón nhận những thay đổi, những cơ hội mới với tinh thần luôn tiến về phía trước, luôn sẵn sàng cho mọi thách thức. Không quan trọng mình đứng ở đâu, quan trọng là mình sẽ đi về hướng nào". Với hơn 9 năm làm việc tại Coca-Cola, những câu chuyện gần gũi và thiết thực về phát triển bản thân và con đường phát triển sự nghiệp của chị Nguyễn Thị Thu Hà có thể dễ dàng thu hút sự lắng nghe của những người trẻ tuổi khi trò chuyện với chị. Gần đây nhất, chị đã mang những trải nghiệm cá nhân trong con đường phát triển sự nghiệp của mình chia sẻ đến các bạn trẻ thông qua “Hành trang mở lối thành công” – một chương trình hướng nghiệp do Coca-Cola tổ chức mà chị là một trong ba diễn giả - người huấn luyện chính, thu hút sự tham gia của nhiều sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM.

Hành trình nghề nghiệp của chị từ một nhân viên trẻ đến vị trí quan trọng và thành công như bây giờ hẳn có rất nhiều trải nghiệm để chia sẻ cùng các bạn trẻ. Chị có thể chia sẻ những trải nghiệm quan trọng để hành trình ấy được như ngày hôm nay?

Trước đây, tôi cũng thuộc kiểu người ít nói. Trong môi trường công việc đòi hỏi cần phải thể hiện vai trò, ý kiến, quan điểm mạnh mẽ thì đây là một điểm yếu, nhưng bù lại bằng ưu điểm về khả năng tập trung cao. Thế nên, tôi tự thấy mình cần thay đổi, phát triển kỹ năng truyền đạt, giao tiếp và dần dần hình thành tính cách tích cực mới cho mình... Tôi nghĩ đây là kinh nghiệm đầu tiên các bạn trẻ cần có: Biết nhận ra điểm mạnh - điểm yếu với mình để thay đổi một cách tích cực. Mặt khác, những ngày mới đi làm, tôi rất thích lĩnh vực Marketing.

Sau 2 năm làm công việc Marketing tại Coca-Cola, tôi nhận được đề nghị chuyển sang đảm nhiệm công việc nghiên cứu thị trường. Khi đó, tôi chẳng có nhiều hứng thú với nghiên cứu thị trường vì tôi đã làm công việc này tại một công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp trong 3 năm trước khi làm việc tại Coca-Cola. Vì vậy, tôi đã "thỏa thuận" với cấp trên rằng sau thời hạn "nghĩa vụ" này, phải cho tôi quay về với lĩnh vực tôi yêu thích. Thế nhưng, trong khi làm nghiên cứu thị trường, do nhu cầu tăng trưởng kinh doanh, công ty thành lập một phòng ban mới là Phòng xúc tiến thương mại và tôi đã quyết định thử sức mình trong công việc phát triển kế hoạch thương mại. Sau thời gian trải nghiệm và đạt được nhiều thành quả trong lĩnh vực mới, nhận ra một điều thú vị: Tôi đã khám phá sở trường thực sự của bản thân, bắt đầu yêu thích, tự tin với định hướng mới và đã hình thành con đường sự nghiệp của mình đến ngày hôm nay.

Qua con đường tôi đã đi, tôi muốn tâm tình với các bạn trẻ rằng: đôi khi, vị trí mà ta trưởng thành và thành công khác rất xa so với vị trí mà ta từng mong muốn và hoạch định. Nhưng ít nhất ngay từ đầu, các bạn phải có một định vị, một tình yêu vào bất kỳ công việc nào bạn làm, vì có như thế bạn mới có thể làm tốt công việc đó. Đây là xuất phát điểm, rồi mạnh dạn đón nhận những thay đổi, những cơ hội mới với tinh thần luôn tiến về phía trước, luôn sẵn sàng cho mọi thách thức. Phương châm của tôi là: "Không quan trọng mình đứng ở đâu, quan trọng là mình sẽ đi về hướng nào".

Nói với những người trẻ tuổi…

Chị Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ với các bạn trẻ những trải nghiệm trong hành trình nghề nghiệp của mình trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”

Trên vai trò là người chia sẻ của chương trình "Hành trang mở lối thành công", chị thấy nhược điểm nào lớn nhất, có thể ảnh hưởng tới khả năng phát triển nghề nghiệp mà những bạn trẻ không nên mắc phải?

Có một thực tế là nhiều bạn trẻ không biết mình muốn gì, có gì và có thể làm gì. Vì vậy, các bạn cứ đi tìm việc một cách vô định, chỗ nào nhận là làm ngay chứ không dựa trên một cơ sở, định hướng nào cả. Điều này tất yếu dẫn đến hệ quả rằng các bạn không có sở trường, không hứng thú, không kiên nhẫn, không bền vững... để rồi tự bất ổn và nhảy việc thường xuyên.

Những bước đi đầu tiên trong công việc như thế sẽ tác động rất lớn đến tâm lý, quan niệm và nhiều khía cạnh tiêu cực khác. Do đó, tôi mong các bạn nên tự tìm hiểu mình muốn chọn công việc gì trước khi đi làm thật nghiêm túc và biết theo đuổi đích đến ấy của mình. Có thể cơ hội như ý sẽ không tới ngay với bạn nhưng hãy tìm kiếm, chờ đợi, luôn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm, để khi cơ hội đến thì mình cũng đã sẵn sàng. Đồng thời hãy biết lắng nghe, vì đôi khi “cơ hội gõ cửa nhà bạn thật khẽ”.

Tôi cho rằng thái độ nhiệt tình, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm là hành trang cực kỳ quan trọng. Đây sẽ là điều kiện cần để bắt đầu một con đường sự nghiệp thành công cho các bạn.

Nói với những người trẻ tuổi…

Những chia sẻ kinh nghiệm của chị về nghiên cứu thị trường đã mang đến cho các bạn sinh viên góc nhìn cụ thể, thực tế hơn về ngành nghề làm hành trang vững bước khi các bạn ra trường

Được biết, văn hóa của Coca-Cola luôn tạo mọi điều kiện phát triển và đánh giá đúng những đóng góp của nhân viên nữ. Từ môi trường này, chị đã có những quan sát và trải nghiệm nào có thể trở thành bài học hữu ích cho những người đi sau?

Tôi thấy một thế hệ phụ nữ trẻ nhiều tham vọng và nhiệt huyết hơn những gì mà tôi từng trải qua khi ở độ tuổi của các bạn bây giờ. Trong môi trường làm việc ngày nay, phụ nữ có mọi điều kiện ngang bằng nam giới để thành công và đạt được những gì mình muốn. Tuy nhiên, có một nhược điểm là nhiều bạn gái tự giới hạn cơ hội của mình. Đó chính là sự thiếu kiên định. Các bạn hay thay đổi, tùy hứng, không biết bắt đầu con đường của mình từ đâu, cần đi đến đâu và hay bị chi phối bởi quan điểm, sự dẫn dắt của người khác hoặc đến một vị trí nào đó, các bạn này sẽ có xu hướng muốn dừng lại, không cố gắng nữa vì nghĩ rằng "vậy là đủ".

Vì thế, tôi nghĩ rằng các bạn gái trẻ càng phải xác định mình muốn gì, định hướng của mình trong công việc để kiên định theo đuổi. Nhiều môi trường làm việc của các doanh nghiệp ngày nay, trong đó có Coca-Cola, rất khích lệ tinh thần cầu tiến của nữ giới nên cơ hội cho các bạn ngày càng nhiều hơn.

Cảm ơn chị!

Hải Anh