Bạn trẻ "khéo" kiếm tiền từ dance cover
Không dừng lại các clip được cư dân các diễn đàn mạng thích thú ngợi khen, hiện nay, nhiều nhóm nhảy cover đã xây dựng thương hiệu thành công và kiếm được nhiều tiền từ thương hiệu ấy.
Dance cover 2013 rất khác
Hiện nay, nhiều nhóm cover tại Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu như St.319, LYNT, YG Lovers Crew (Hà Nội), Silent Crew (Hải Phòng), G.O.D (TP.HCM)… Những nhóm này đã gặt hái được một số giải thưởng quốc tế trong các cuộc thi nhảy cover nhạc K-pop.
Xuân Trinh (trưởng nhóm nhảy cover T-ara), cho biết: “Nhảy cover đòi hỏi kỹ thuật nhảy không thua kém những thể loại khác. Ngoài khả năng nhảy, các bạn tham gia còn phải thể hiện được khả năng diễn xuất, thể hiện lại tinh thần ca khúc mà các thần tượng đã biểu diễn. Ngoài ra, mỗi nhóm phải xây dựng được phong cách riêng, từ đó tạo nên phong cách cover độc đáo”.
Rất nhiều nhóm nhảy cover hiện nay đang hoạt động dưới hình thức fan club. Nói về độ chuyên nghiệp của các nhóm nhảy cover này, Quốc Hưng (leader của nhóm nhảy cover trường ĐH Hutech), chia sẻ: “Các nhóm nhảy cover hiện nay đều đẩy mạnh đầu tư để hoạt động theo hướng chuyên nghiệp. Đa số các nhóm được quản lý theo nguyên tắc riêng. Việc tuyển thành viên rất khắt khe.
Phong cách nhóm được định hình rõ ràng với hình ảnh không trùng lắp, trang phục long lanh được stylist riêng chọn lựa cho từng thành viên trong nhóm. Nhiều nhóm còn có chiến dịch PR bài bản, kế hoạch phát triển đường dài được vạch ra rất hấp dẫn”.
Thương hiệu riêng
Nếu lúc trước, những clip nhảy cover chỉ đơn giản là “nhảy lại” thì đến nay sự sáng tạo và thần thái mà các bạn trẻ đưa vào các tác phẩm của mình mới là điểm nhấn đặc biệt. St.319, sau một thời gian thực hiện các clip nhỏ thì nay, với lực lượng đông đảo, nhóm đã cho ra đời những clip nhạc kịch với nội dung được đầu tư nhiều hơn.
Vừa qua, nhóm đã có show riêng, thu hút rất nhiều bạn trẻ ủng hộ. Những bài hát được nhóm chọn cover không chỉ của Hàn Quốc mà cả nhạc Anh, Mỹ nên có nhiều đất diễn hơn cho các thành viên.
Nhiều nhóm như P.O.Pcrew, Nick-z… chuyên cover các bài nhảy từ các chương trình nổi tiếng như So you think you can dance US thu hút rất đông lượt xem từ cư dân mạng. Đây cũng thêm cơ hội kiếm tiền cho các nhóm.
CDC là nhóm nhảy tại TP. HCM, gần đây cũng có sự đổi hướng. Ngoài những hoạt động chung, nhóm còn chia ra thành các nhóm nhỏ: Apollo chuyên nhảy lại bài của các nhóm nam, ca sĩ nam và những bài nhảy dựng theo phong cách chereo, poppin, hip hop; The Grace, chuyên về những bài hát của các nhóm nữ, ca sĩ nữ và những bài nhảy thiên về phong cách sexy, gợi cảm và Venus, nhóm nhảy nữ của CDC chuyên thực hiện những bài khó.
Ngoài những nhóm dance cover theo phong cách Hàn Quốc, khá nhiều nhóm mở rộng sang cả phong cách beakdance, hiphop… Tuy vậy, những phong cách này chưa thật phổ biến vì việc cover các động tác thể loại này luôn là một thử thách lớn.
Aiden (trưởng nhóm St.319) cho biết: “Để hoàn thành một clip cover dance cần có cả một quá trình từ tập luyện cho đến quay clip. Chỉ cần một thành viên nhảy không đẹp là clip phải quay lại từ đầu nên việc tập luyện khá căng thẳng và yêu cầu tập trung cao. Mỗi thành viên phải hy sinh rất nhiều để có một sản phẩm chất lượng nhất. Áp lực làm mới để đi kịp xu hướng luôn đặt lên vai mỗi thành viên trong nhóm”.
Kiếm bộn tiền
Nhiều nhóm nhận “đơn hàng” nhảy cho các sự kiện, các chương trình để có nguồn thu. Các nhóm còn mở các lớp dạy nhảy cover để hoạt động nhóm phong phú, đồng thời truyền lửa cho các bạn yêu thích bộ môn nhảy.
Những nhóm đình đám như S.t319, Silent Crew có kênh YouTube với lượng người xem cao, trở thành đối tác của YouTube và được chia phần trăm quảng cáo. Vì vậy, các nhóm nhảy càng có động lực và clip mới đều đặn. Một nhóm nhỏ các thành viên của S.t 319 còn mở cửa hàng quần áo mang đậm phong cách K-pop vốn rất thu hút các fan của cover dance.
Cover dance còn là cơ hội cho nhiều bạn trẻ tỏa sáng. Các thành viên S.t 319, sau khi được công nhận là nhóm cover nhận nhiều giải thưởng nhất từ các công ty Hàn Quốc thì được mời làm đại diện nhiều dòng sản phẩm, đóng quảng cáo và mời làm giám khảo các cuộc thi nhảy, thậm chí, được mời sang Hàn dự một số chương trình. Tên nhóm cũng trở thành thương hiệu để cộng tác với các ca sĩ.
Nhóm T-ara tuy mới thành lập hơn một năm nhưng sắp tới đây cũng đứng ra tổ chức Ngày hội Big offline HCM Queen’s, quy tụ và tạo sân chơi cho các nhóm nhảy nổi bật ở TP. HCM. Theo tiết lộ của ban điều hành nhóm, nếu ngày hội thành công, nhóm sẽ có nhiều dự định hơn.
Aiden (trưởng nhóm St.319) chia sẻ: “Bọn mình không tốn nhiều chi phí cho clip cover của nhóm. Các MV của nhóm có thể trông rất “đắt tiền” nhưng thực tế lại tốn ít mà vẫn hiệu quả. Vấn đề nằm ở đầu óc tổ chức của leader và cách làm việc của các thành viên. Thường các dự án bọn mình làm rất nhanh, tập trung làm việc trong một thời gian ngắn”.
Theo Hà Chi – Anh Duy
Sinh viên Việt Nam