"Ông lớn" đổ bộ, thời cơ mua căn hộ giá rẻ đã đến?
Thị trường bất động sản 2017 đang dịch chuyển mạnh mẽ từ phân khúc cao cấp sang phân khúc giá rẻ, tầm trung. Điều này được kỳ vọng sẽ lấy lại thế cân bằng cung - cầu và tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người mua nhà.
Đại gia địa ốc chuyển hướng đầu tư
Nửa cuối năm 2016, Vingroup công bố hàng loạt dự án mang thương hiệu Vincity trên cả nước. Trước đó, Tập đoàn này chỉ tập trung đầu tư các dự án phân khúc cao cấp, tiêu biểu là thương hiệu Vinhomes. Sự chuyển hướng của đại gia này báo hiệu chu kỳ mới của thị trường đang hướng về nhu cầu ở thật của phần lớn người dân đô thị.
Nếu sự gia nhập của Vingroup là “phát pháo” nhắm vào phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ, thì trước đó, Him Lam Land cũng đã âm thầm tấn công vào phân khúc này, với 2 dự án Him Lam Phú An và Him Lam Phú Đông. Tập đoàn Novaland cũng mở rộng địa bàn ra các quận vùng ven như quận 9, Tân Phú với những dự án nhà ở vừa túi tiền.
Bên cạnh sự chuyển hướng của các Tập đoàn từ phân khúc cao cấp sang căn hộ trên dưới 1 tỷ là sự tham gia của những doanh nghiệp mới. Trong đó, Công ty TNHH Siêu Thành là cái tên gây chú ý trên thị trường với dự án đầu tay Kingsway tại quận Bình Tân. Điểm đặc biệt của dự án chính là những tiện ích, trang thiết bị nội thất theo chuẩn cao cấp, nhưng mức giá căn hộ 2 phòng ngủ chỉ từ 868 triệu/căn.
Một trong những “phát súng đầu tiên” dẫn đầu xu hướng bất động sản 2017 - Tập trung phát triển phân khúc căn hộ vừa túi tiền phải nói đến dự án Toky Tower của chủ đầu tư 557 do Danh Khôi Việt phân phối chính thức vừa tung ra thị trường vào cuối tháng 2 vừa qua, với giá 850 triệu/căn 2 phòng ngủ. "Nóng hổi" nhất là ngày 16/3, Công ty Cổ phần Đầu tư VietHome chính thức làm lễ ra quân dự án căn hộ chung cư Zen Tower có vị trí vàng khi đối diện UBND quận 12 và ngay trên trục đường kết nối trung tâm quận Gò Vấp.
Ông Vũ Lý Cung, Phó TGĐ Kinh doanh tiếp thị Danh Khôi Việt cho rằng, khi một dự án có pháp lý minh bạch, rõ ràng, tiến độ thi công ổn định thì sẽ giải quyết được bài toán tâm lý khách hàng khi mua nhà. "Với một dự án nhiều lợi thế cùng sự hỗ trợ của hơn 10 sàn liên kết, chúng tôi đang thực hiện chiến lược “đánh nhanh, rút gọn” hoàn thành sớm nhất trong khoảng thời gian mục tiêu là 3 tháng", ông Cung nói.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), thị trường bất động sản từ năm 2016 đã được cảnh báo liên tục về khả năng bội thực nguồn cung căn hộ cao cấp. Trong khi đó, một bộ phận rất lớn người dân đô thị có nhu cầu nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng/căn, không tìm được nguồn cung tương ứng. Do vậy, sự chuyển hướng của các doanh nghiệp hàng đầu cũng như các doanh nghiệp mới tăng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền là hết sức cần thiết để thị trường ổn định và phát triển bền vững.
Cạnh tranh khốc liệt, cơ hội cho người mua
“Vài năm trước, nguồn cung căn hộ giá rẻ quá khan hiếm khiến người mua không có nhiều lựa chọn. Trong bối cảnh đó, các dự án thiếu tiện ích, chất lượng kém vẫn tìm được “đất sống”. Tuy nhiên, thị trường đang ngày càng phát triển chuyên nghiệp, khách hàng ngày càng khó tính vì có quá nhiều dự án để so sánh. Những dự án kém chất lượng, thiếu tiện ích sẽ rất khó tìm khách hàng”, ông Nguyễn Anh Đào, Tổng Giám đốc VietHome chia sẻ.
Nhận định của chuyên gia này cũng phản ánh đúng thực tế các dự án của Novaland, Vingroup hay Him Lam Land… Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, khi chuyển từ phân khúc căn hộ cao cấp giá 2 - 3 tỷ/căn từ trung tâm ra vùng ven, chi phí đất sẽ giảm, cộng với đó là thiết kế căn hộ diện tích hợp lý hơn, dẫn đến giá thành chỉ còn trên dưới 1 tỷ/căn. Ngoài ra, trang thiết bị nội thất, tiện ích vẫn theo chuẩn cao cấp của những dự án trước đây của công ty.
Ông Trần Minh Ngọc Việt, Giám đốc Công ty TNHH Siêu Thành, cho rằng, khách hàng hiện nay không đơn giản là mua cái nhà để ở, mà họ mua cả không gian sống, gắn với tiện ích phục vụ những nhu cầu thiết thực. Với dự án đầu tay Kingsway, ngoài lợi thế vốn có là trường học các cấp chỉ cách vài bước chân, dự án còn được thiết kế tối ưu với hệ thống tiện ích đầy đủ như: Hồ bơi; 4 tầng shop house; Vườn treo trên không; Nhà trẻ nội khu; GYM – YOGA; An ninh thẻ từ 24/24; Công viên – Vườn đi bộ…
“Sự tính toán của chủ đầu tư từ vị trí dự án cho đến thiết kế, tiện ích là bước đi đúng hướng thể hiện sự chuyên nghiệp dù ở phân khúc nào. Khách hàng ngày càng thông minh, nên họ đánh giá rất kỹ trước khi chọn mua sản phẩm. Thời của cách làm ăn “chụp giật” đã qua, nếu không đủ sức cạnh tranh chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị đào thải”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nhận định.
Thông Thái