1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Seeding - nghề hấp dẫn giới trẻ

Để lôi cuốn khách hàng tiềm năng chú ý sản phẩm hay dịch vụ nào đó sắp ra mắt, seeder phải có một chiến lược bài bản và đóng được nhiều vai trò khác nhau

Seeding (gieo mầm) được hiểu nôm na là dịch vụ định hướng và bảo vệ thương hiệu trên không gian mạng, là công cụ mà những người làm marketing online sử dụng, trong đó dịch vụ online seeding, forum seeding được sử dụng nhiều nhất. Người làm việc trong mảng dịch vụ này được gọi là seeder (người gieo mầm).

Nghề gieo mầm ảo

Tốt nghiệp cao đẳng kế toán, Lê Huyền Vũ Thương (26 tuổi, quê Đắk Lắk) tìm được công việc đúng chuyên môn tại một công ty may ở quận 12, TP HCM. Làm được 4 năm thì Thương xin nghỉ vì công ty chuyển về Bình Dương. Tình cờ lướt Facebook, Thương bị hấp dẫn bởi một mẩu tuyển dụng tuyển nhân viên marketing online, làm việc tự do, thu nhập cao, yêu cầu sử dụng thành thạo internet, am hiểu mạng xã hội, có khả năng viết lách, có máy tính cá nhân, có điện thoại thông minh...

Nhận thấy mình đủ điều kiện nên Thương nộp hồ sơ trực tuyến và được phản hồi ngay. Sau cuộc gặp trao đổi công việc với nhà tuyển dụng, Thương nhanh chóng nhập cuộc, một công việc hoàn toàn mới, rất phù hợp với tính cách của mình - vừa tự do thoải mái vừa thỏa sức online tìm kiếm, học hỏi, kết nối bạn bè và các seeder khắp nơi.

Đó là cơ duyên đến với nghề seeding của Thương, hiện là một seeder chuyên nghiệp, quản lý một team (nhóm) hơn 20 nhân viên dưới quyền. Cô kể: "Khi mới bắt đầu công việc này, tôi hết sức bỡ ngỡ. Nhưng rồi cũng quen khi mà lượng tương tác trong các chiến dịch seeding mà nhóm phụ trách được đánh giá cao. Dù làm việc với nhau chủ yếu qua không gian mạng, ít gặp nhau ngoài đời nhưng ai cũng cảm thấy gắn kết, có trách nhiệm và hăng say với công việc này".

Nhóm seeder của Lê Huyền Vũ Thương đang làm việc tại một quán cà phê
Nhóm seeder của Lê Huyền Vũ Thương đang làm việc tại một quán cà phê

Khi có khách hàng, nhóm của Thương sẽ họp lại với nhau để thống nhất một quy trình seeding. Đó là phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ cần hướng đến. Tiếp đến là lựa chọn những forum (diễn đàn) mạng xã hội thích hợp để thực hiện chiến dịch.

Sau đó là phải tìm cho ra thông điệp chính, cách thức gieo mầm. Tiếp đến, chọn thời điểm thực hiện seeding bằng những bài viết, câu hỏi, cách thức tương tác... Và cuối cùng, quan sát quá trình tương tác, đánh giá hiệu quả, đo lường được mức độ quan tâm của khách hàng mục tiêu.

Vui buồn chuyện nghề

Thương nhớ lại một chiến dịch seeding mà theo Thương là thành công nhất của nhóm. Đó là chiến dịch seeding cho một nhãn hàng mỹ phẩm thiên nhiên. Nhà sản xuất muốn tung hàng vào dịp hè năm nay nên công việc của các seeder phải bắt đầu từ đầu tháng 4-2018.

Câu chuyện về mỹ phẩm thiên nhiên được nhóm Thương chọn đăng tải lên Facebook, chọn đối tượng nữ trong tầm tuổi từ 25 đến 38 sống tại các thành phố lớn để chạy quảng cáo bài viết. Sau đó các seeder "cải trang" thành những tín đồ mỹ phẩm vào chia sẻ, bình luận, gây tranh cãi… nhằm tăng tính tương tác trong suốt tháng 4 kéo sang giữa tháng 5 thì kết thúc. Kết quả, có hơn 11.000 lượt like (thích), 1.300 lượt share (chia sẻ), gần 9.000 lượt comment (bình luận).

Cuối tháng 5 vừa qua, sản phẩm đã ra mắt và nhận được sự quan tâm của lượng khách hàng đã tương tác trong chiến dịch seeding trước đó. Chỉ một tuần ra mắt, nhà sản xuất vui mừng thông báo với Thương là hàng sản xuất không kịp bán. "Không thể tả hết cảm xúc hạnh phúc của nhóm khi nghe khách báo tin như vậy" - Thương bộc bạch.

Tuy nhiên, nghề nào cũng vậy, rủi ro luôn tìm ẩn và những "tai nạn" trong nghề seeding cũng không hiếm. Vũ Thương nhớ nhất lần nhóm mình nhận làm seeding cho một sản phẩm son môi handmade. Lúc gặp khách hàng để trao đổi về sản phẩm, Thương bị thuyết phục bởi nguyên liệu tạo nên thỏi son này rất chất lượng, an toàn và màu sắc thì rất sang trọng, nhà đầu tư cũng có tiếng trong ngành.

Chiến dịch seeding bài bản được thực hiện, thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm nhưng khi sản phẩm đến tay khách hàng sử dụng thì nhiều người bị dị ứng, họ không chỉ kiện cáo nhà sản xuất mà còn tìm đến nhóm của Thương - những người quảng cáo sản phẩm tốt, làm hoàn toàn thảo mộc, không độc hại, không hóa chất... - để khiếu nại.

"Khách hàng phản ứng rất dữ, họ còn viết nhiều bài trên Facebook để đả kích nhóm của mình. Cả nhóm đã phải tạm khóa các tài khoản để tránh sự phản ứng thái quá" - Thương nhớ lại. Đó là bài học xương máu mà nhóm của cô không bao giờ quên. Cũng từ đó, sau này nhóm chỉ nhận các dự án tuân thủ quy trình, có đầy đủ giấy chứng nhận, giấy phép theo quy định.

Điều gì hấp dẫn các bạn trẻ đến với nghề này? Chúng tôi đặt câu hỏi và Thương chia sẻ rằng thời gian, không gian làm việc và mức thu nhập cao có lẽ là sức hút của nghề seeding. Thù lao được tính toán dựa trên hiệu quả của chiến dịch. Theo đó, các seeder sẽ nhận được khoản tiền từ 3 đến 5 triệu đồng cho một chiến dịch. Theo Thương, nếu làm việc siêng năng, chăm chỉ và có khả năng tương tác tốt, một seeder có thể có thu nhập lên đến 20 triệu đồng/tháng.

Cái hay của nghề này là bạn ngồi đâu cũng làm việc được, miễn là có kết nối internet, có smartphone, laptop là được" - Thương chia sẻ.

Theo Giang Nam/Báo Người lao động