Nhân lực ngành logistics mới được đáp ứng 40%

Hiện nay, ngành Logistics Việt Nam vẫn đang tồn tại tình trạng thiếu hụt, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Tới nay có gần 300.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam với số lượng lao động lên đến khoảng 1,5 triệu .

Tuy nhiên, nguồn nhân lực hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của ngành. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 30% mỗi năm của ngành Logistics, nhân sự hiện nay vẫn là bài toán đau đầu của các DN trong ngành. Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay có tới 80,26% nhân sự trong các Cty Logistics chủ yếu vấn được ȑào tạo thông qua các công việc hàng ngày, 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo, tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài 3,9%.

Trước thực trạng khan hiếm này, việc đào tạo, pɨát triển nguồn nhân lực cho ngành trở nên cấp thiết. Từ đó, Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam (Vietnam Supply Chain) phối hợp với Hiệp hội Logistics Đức đã giới thiệu đến các tài năng trẻ Logistics Việt Nam giải thưởng quốc tế “Luận văn xuất sắc 2014”.Ƞ100 nhà khoa học trẻ trên toàn thế giới sẽ được trao giải thưởng thường niên “Luận văn xuất sắc” do Hiệp hội Logistics Đức tài trợ.

Các bài luận văn được nộp thông qua sự đề cử của các giảng viên tại các trường đại học và được viết ɫhông trước hơn 1 năm kể từ thời điểm nộp. Số lượng lớn các giải thưởng, các chủ đề được trao tặng phản ánh sự phong phú, đa dạng các khía cạnh trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và Logistics.

Giải thưởng Luận văn xuất sắc 2014 dành cho cˡc ứng viên đạt giải bao gồm: Giấy chứng nhận; Cơ hội tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Logistics Quốc tế diễn ra vào tháng 10/2014 tại Berlin (Đức) miễn phí; Cơ hội trở thành hội viên của Hiệp hội Logistics Đức miễn phí trong vòng nửa năm.

ȍ

Điều kiện và điều lệ tham dự: Bài luận văn phải mang tính xây dựng, đóng góp lớn, có sự tương thích cao, là những nghiên cứu chuyên sâu về học thuật hoặc các ứng dụng thực tiễn, thể hiện sự sáng tạo trong việc tìm kiếm những giải pháp cho các tháchȠthức hiện tại thuộc lĩnh vực Logistics; Việc đăng ký phải thông qua các giáo sư/giảng viên; Luận văn cử nhân hoàn chỉnh gửi kèm theo đánh giá, nhận xét, giải thích của người hướng dẫn; Luận văn thạc sỹ gửi kèm theo dàn bài và nhận xét của người hướng dẫn; Giới hạn tối đa 100 bài luận được trao giải. Các bài luận đăng ký sớm sẽ nhận được sự ưu tiên.

Theo N.Thành/Báo DĐDN