1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Hoa và tôi

Lăn lóc ở Sài Gòn, từng trải qua rất nhiều nghề khác nhau từ phụ hồ, phục vụ vũ trường, khách sạn… đến giao nhận hàng ở công ty chuyển phát nhanh TNT, đùng một phát, Lê Mạnh Cường “nhảy” ngang qua lĩnh vực kinh doanh hạt giống hoa.

Đã từng có 10 năm trong nghề quản lý nhà hàng, mà lại là những nơi “danh tiếng” như khách sạn Omni, New World, Norfolk Mansion... rồi làm kho vận chuyển phát nhanh của bưu điện, điều gì đã khiến anh chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp, thứ mà anh hoàn toàn... mù tịt?

 

Mình làm trong ngành quản lý nhà hàng từ năm 1991 đến 2001, lẽ ra đã có thể không có gì thay đổi, có thể đã “chết gí” đời trong quanh quẩn mấy cái khách sạn ấy nếu không vì cá tính của mình. Mà cũng vì cái tính không chịu theo sự sai khiến của người khác mà phải đi hết nơi này tới nơi kia.

 

Còn nhớ, giữa năm 2001, tôi có trận cãi nhau nảy lửa với tay phụ trách người nước ngoài, và sẵn sàng chấp nhận thôi việc nếu người đó chứng minh được là anh ta đúng (sau này, chúng tôi trở thành bạn thân). Rồi cũng thông qua người này, tôi được làm quen với tập đoàn kinh doanh hạt giống hoa của Thái Lan - AFM Thailand Holding Group.

 

Và anh đã quyết định chuyển hướng?

 

Sau ba tháng tìm hiểu kỹ về ngành kinh doanh mới mẻ này tại Thái Lan tôi mới đi đến quyết định. Thực sự là nghề trồng hoa đã thuyết phục tôi. Đó là một công việc hoàn toàn mới, nhiều thử thách và rất tự do, có cơ hội áp dụng những kinh nghiệm quản lý con người  mà tôi đã học hỏi được. Hơn nữa, tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường này ở trong nước còn rất lớn. Hiện nay, mức tăng trưởng hàng năm của công ty là 30%.

 

Công việc hiện nay?

 

Chúng tôi đang là nhà độc quyền phân phối sản phẩm cho tập đoàn này tại thị trường Việt Nam, cung cấp các chủng loại hoa được nhập khẩu từ các công ty nổi tiếng thế giới như Bodger, Sakata, GoldSmith.

 

Hiện công ty có trên 85 chủng loài và gần 1.000 phân loài hoa để giới thiệu ra thị trường. Các giống chủ lực mà tôi đang cung cấp cho bà con nhà vườn như các loài vạn thọ, kiết tường, thu hải đường, dạ yên thảo, hoa dừa, thiên điểu, đồng tiền, cẩm chướng, cúc... Đi cùng với hạt giống là quy trình kỹ thuật gieo trồng hiện đại đưa tới tận nhà vườn.

 

Nhắc đến quy trình hiện đại, anh có thể giải thích rõ hơn ý nghĩa của nó đối với người trồng hoa?

 

Tập quán trồng và sử dụng hoa đã có ở Việt Nam rất lâu. Trên thực tế, bà con nông dân chỉ làm các giống hoa có sẵn trong dân gian là chính. Bên cạnh đó, việc áp dụng kỹ thuật trồng và thu hoạch, bảo quản hoa chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Điều này tạo ra một thị trường hoa với các chủng loài không có giá trị cao về mặt kinh tế, chỉ nhắm đến nhu cầu tiêu dùng hàng ngày chứ chưa tính đến thị trường cao cấp và xuất khẩu.

 

Tuy nhiên, việc tìm ra đáp số cho bài toán kinh tế về việc giảm chi phí sản xuất, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường và đem lại lợi nhuận cho nhà vườn vẫn còn nhiều trắc trở. Do vậy, mặc dù không có nhiều tham vọng nhưng công ty mong muốn sẽ góp phần tác động dần làm thay đổi tập quán canh tác của người trồng hoa.

 

Và tôi được quyền tự hào khi nhìn thấy những sản phẩm của công ty mình được gieo trồng trên thực tế, đem lại vẻ đẹp cho cuộc sống, đem lại lợi nhuận làm thay đổi cuộc sống của người nông dân.

 

Anh có nói đến việc bị nghề trồng hoa thuyết phục. Phải chăng công ty FVN (công ty TNHH hạt giống hoa Việt Nam) mà anh là giám đốc sẽ là điểm dừng chân?

 

Nói đúng hơn là tôi và cả bà xã nữa đều bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của hoa. Chúng tôi có một “trang trại” bé tí ở Bình Dương, cứ mỗi cuối tuần là chạy xe về để chăm sóc hoa, gieo hạt và tìm sự nghỉ ngơi trong việc ngắm những cây hoa từ từ nẩy mầm, ra nụ... Chúng tôi cũng cung cấp giống hoa chủ yếu cho công ty công viên cây xanh và công ty công trình đô thị các tỉnh thành.

 

Cứ hình dung mình đang đi trên những con đường ngợp sắc hoa, trong những ngày lễ hội, đặc biệt như Lễ hội Đà Lạt 110 năm (2003), Lễ hội sắc hoa Đà Lạt (2004) hoặc Lễ hội 30/4 vừa qua, thật hạnh phúc khi mình cũng dự phần làm nên vẻ đẹp tươi thắm đó. 

 

Theo Như Thuần
Sài Gòn Tiếp Thị