Có phải nộp sổ BHXH?
Vũ Công Anh (quận 7, TP HCM) hỏi: "Theo Công văn số 4027/BHXH-TS ngày 14-10-2016 của BHXH Việt Nam, các đơn vị phối hợp cùng cơ quan BHXH rà soát thông tin trên sổ BHXH của người lao động (NLĐ) để in sổ mới và bàn giao cho NLĐ tự quản lý.
Xin hỏi quy định về nộp sổ BHXH cho cơ quan BHXH cụ thể là như thế nào? Trường hợp doanh nghiệp đã trả sổ cho NLĐ quản lý trước khi công văn ban hành thì có phải thu hồi để nộp cho cơ quan BHXH không?".
Đại diện BHXH Việt Nam trả lời: Theo quy định của Công văn số 4027/BHXH-ST, đơn vị sử dụng lao động phải nộp sổ BHXH cho cơ quan BHXH để rà soát và nhập quá trình đóng BHXH của NLĐ đối với trường hợp NLĐ có thời gian tham gia tại các đơn vị khác trước năm 2008. Ngoài ra, trường hợp sổ BHXH quyển (cấp theo Quyết định 1443-LĐTBXH) và sổ BHXH tờ rời bị rách, hỏng, cơ quan BHXH cũng sẽ thu hồi và cấp sổ BHXH mới.
Trường hợp NLĐ đã được bàn giao sổ BHXH để quản lý khi cơ quan BHXH in tờ rời xác nhận quá trình đóng hằng năm, khi nghỉ việc sẽ không phải nộp sổ BHXH. Đối với đơn vị đã trả sổ BHXH cho NLĐ trước thời điểm công văn ban hành thì chỉ thu hồi và nộp cho cơ quan BHXH khi sổ BHXH quyển và sổ BHXH tờ rời bị rách, hỏng.
Theo Báo Người lao động