TPHCM:
Xúc tiến phát triển thị trường Campuchia
(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình quảng bá hình ảnh và đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt tại thị trường Campuchia.
Ngoài ra, các chương trình giới thiệu và bán hàng trực tiếp ngay tại Campuchia như: triển lãm bán hàng Việt Nam tại các tỉnh Kampot, Sihanouk Ville, Seamreap (từ tháng 6/2009 đến cuối tháng 11/2009); hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao và xuất khẩu 2009 ở Battambang (tháng 11/2009); quảng bá hàng Việt Nam trên các phương tiện truyền thông của Campuchia… cũng do ITPC tổ chức.
Gần đây, để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán hàng Việt vào Campuchia, ITPC đã nghiên cứu kênh phân phối và khảo sát thị trường Campuchia; tổ chức huấn luyện cho doanh nghiệp về biên dịch mẫu mã bao bì hàng hóa khi xuất khẩu…
Theo nghiên cứu của ITPC thì thị trường Campuchia chỉ chú trọng tới giá cả. Do vậy, hàng Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại đây. Campuchia cũng là một thị trường đầy tiềm năng với sức mua của 14 triệu dân.
Các tổng công ty lớn trực thuộc UBND TPHCM cũng được giao xây dựng kế hoạch đưa hàng hóa của mình và của các doanh nghiệp tại TPHCM vào thị trường Campuchia.
Dự định xây dựng các kho và trung tâm thương mại tại Campuchia để việc tiêu thụ hàng hóa Việt Nam được thuận tiện cũng đã được tính đến.
Đầu tiên là dự án đầu tư xây dựng tổng kho với diện tích 1ha tại huyện Snua, tỉnh Karatie, Campuchia - khu vực giáp cửa khẩu Hoa Lư do Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đảm trách. Tổng kho này sẽ giúp TPHCM đẩy mạnh kinh doanh hàng nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng tại Campuchia.
Tùng Nguyên