TPHCM:

Xây cảng quốc tế trăm tỷ để…bỏ hoang

(Dân trí) - Được đầu tư xây dựng với số tiền gần 400 trăm tỷ đồng và đưa vào khai thác từ năm 2009. Nhưng đến nay, cảng quốc tế Phú Hữu như bị bỏ hoang, không một bóng tàu cập cảng.

Cảng quốc tế Phú Hữu dù đã đưa vào khai thác nhưng như bị bỏ hoang vì không có đường vào cảng
Cảng quốc tế Phú Hữu dù đã đưa vào khai thác nhưng như bị bỏ hoang vì không có đường vào cảng

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

Cảng quốc tế Phú Hữu đóng tại địa bàn khu phố 4, phường Phú Hữu (quận 9, TP HCM) do Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé trực thuộc Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn – SAMCO làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2007 trên diện tích 24ha với mục đích gánh vác khối lượng hàng hóa thay cho cảng Bến Nghé sau khi các cảng khác trong khu vực phải di dời theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Dù hoàn thành và được đưa vào khai thác năm 2009 nhưng đến nay cảng quốc tế Phú Hữu vẫn vắng bòng tàu hàng cập bến.

Nhà văn phòng bỏ hoang và một góc công trình cảng đang xuống cấp
Nhà văn phòng bỏ hoang và một góc công trình cảng đang xuống cấp
Nhà văn phòng bỏ hoang và một góc công trình cảng đang xuống cấp

Mặc dù các công trình cơ bản đã xây dựng hoàn chỉnh với hệ thống cầu cảng dạng bến nhô dài 320m, rộng 33m, 3 cần cẩu loại lớn cùng một số hạng mục như kè đá bảo vệ, đường nội bộ, bãi container, bãi hàng tổng hợp, văn phòng, nhà kho, nhà xưởng…Nếu được đưa vào sử dụng thì cảng có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000 DWT, công suất 3 triệu tấn hàng/năm nhưng lại không có đường bộ vào cảng.

Theo lãnh Công ty cổ phần Cảng Phú Hữu, hiện các phương tiện muốn vào cảng phải đi nhờ con đường do Công ty cổ phần ximăng Hà Tiên 1 xây dựng để vào trạm nghiền Phú Hữu của Hà Tiên 1. Tuy nhiên, con đường này quá nhỏ nên dù bị giới hạn tải trọng khiến xe container không thể đi được. Vì thế đường vào cảng giờ vẫn bế tắc. Cả bãi container rộng mênh mông lại trống trơn, hoàn toàn không có hoạt động xếp dỡ, bốc hàng...

3 cần cẩu loại lớn được dựng lên làm cảnh
3 cần cẩu loại lớn được dựng lên "làm cảnh"

Bên cạnh đó, việc khách hàng chưa quan tâm đến dịch vụ của cảng quốc tế Phú Hữu vì chưa hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với các trục giao thông chính. Đây là nguyên nhân khiến cảng được đầu tư tới gần 370 tỉ đồng nhưng doanh thu gộp trong năm 2012 chỉ đạt hơn 2,9 tỉ đồng, lỗ hơn 2,1 tỉ đồng.

Hai chiếc tàu nằm bảo dưỡng đã hơn 2 năm tại cảng quốc tế Phú Hữu
Hai chiếc tàu nằm bảo dưỡng đã hơn 2 năm tại cảng quốc tế Phú Hữu
Hai chiếc tàu nằm bảo dưỡng đã hơn 2 năm tại cảng quốc tế Phú Hữu

Cảng quốc tế Phú Hữu không chỉ xây xong để “bỏ hoang” mà hàng năm chủ đầu tư phải chi nhiều tỷ đồng để bảo trì máy móc, thiết bị tại đây. 3 cần cẩu loại lớn nhiều tháng chưa đưa vào sử dụng nên nhiều vị trí bị rỉ sét, sơn bong tróc…Ghi nhận thực tế, tại cảng Phú Hữu hiện có 2 tàu Trãi Thiên 86 và Trãi Thiên 68 vốn đã neo đậu từ tháng 11/2011 đến nay để bão dưỡng. Đã hơn 2 năm nhưng 2 con tàu này vẫn “án binh bất động” và có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng hơn.

Trung Kiên
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước