Vừa bị đồn bán cho Trung Quốc, đại gia bia Sabeco chưa hết "vận đen"

(Dân trí) - Bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tin đồn đã bị bán cho Trung Quốc trong năm 2019, Sabeco tiếp tục gặp khó khi bước vào năm 2020 với dịch bệnh, tâm lý giãn cách và quy định của Nghị định 100.

Vừa bị đồn bán cho Trung Quốc, đại gia bia Sabeco chưa hết vận đen - 1

Sabeco cho biết bị "ảnh hưởng nghiêm trọng" do tin đồn bán cho Trung Quốc

Thiệt hại do vướng phải truyền thông “bẩn”

Báo cáo thường niên năm 2019 của Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) cho thấy, trong năm ngoái, hoạt động sản xuất kinh doanh của “ông lớn” này vẫn đang gặt hái được những con số ấn tượng.

Cụ thể, doanh thu thuần tăng 5,4% so với năm 2018 lên 37.899 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng vọt 22% lên 5.370 tỷ đồng.

Theo Sabeco, năm vừa rồi, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,02%, Việt Nam thuộc nhóm phát triển nhanh, là một trong những nước trong khu vực có cơ cấu dân số nằm trong thời kỳ “dân số trẻ”. Đây là những nhân tố giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ và hỗ trợ cho sự tăng trưởng trong tương lai của thị trường bia Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) về sản lượng tiêu thụ bia hàng năm. Vị trí này đủ cho thấy sức hấp dẫn của thị trường gần 98 triệu dân, đang thu hút sự tham gia đầu tư của nhiều hãng bia hàng đầu thế giới.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Sabeco thì năm 2019, doanh nghiệp này cũng đã phải đối mặt với không ít thách thức, từ những thách thức của thị trường đến từ việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và các quy định pháp luật mới, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng ngành.

So với giai đoạn trước, tình hình kinh doanh của Sabeco và các công ty trong hệ thống trong năm 2019 tiếp tục đối mặt với nhiều khó và thách thức, và cả việc tuyến bá những thông tin sai sự thật (truyền thông “bẩn”) cho rằng, Sabeco là công ty của Trung Quốc vì đã được bán cho Trung Quốc, hoặc sản phẩm Bia Saigon nhãn mác mới là của Trung Quốc. Tin tức này được cho là đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của Sabeco và thương hiệu Bia Saigon.

Cú “đòn kép” Covid-19 và Nghị định 100

Nêu thông điệp tại báo cáo thường niên, ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết, trong năm 2020, trước hết, Sabeco sẽ phải đương đầu với việc Nghị định 100 được đưa vào áp dụng ngay từ tháng 1/2020.

Nghị định này đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp thị và quảng cáo bia, cũng như áp dụng các hình phạt nặng hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông dưới ảnh hưởng của bia rượu với bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở. Do đó, kênh tiêu thụ bia tại các hàng quán đã bị sụt giảm nặng nề.

Bên cạnh đó, hãng bia này còn phải đối mặt với đại dịch cúm Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch với việc hạn chế đi lại, làm gián đoạn các chuỗi cung ứng cùng hoạt động kinh doanh và gây trì trệ các hoạt động kinh tế xã hội, bao gồm các biện pháp ngăn chặn sự lây lan như đóng cửa các quán bia, quán rượu, karaoke và câu lạc bộ đêm ở nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Ngoài tác động của Nghị định 100, các giải pháp này cũng đã hạn chế đáng kể mức tiêu thụ rượu bia.

Tuy nhiên, trong thời điểm chưa từng có tiền lệ này, ông Koh Poh Tiong khẳng định, ưu tiên hàng đầu của Sabeco vẫn là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho tất cả cán bộ công nhân viên song song với việc cố gắng hết sức để giảm thiểu những tác động về mặt tài chính từ hai thách thức đến cùng lúc mà doanh nghiệp đang phải đối diện.

Trong khi đó, CEO của Sabeco là ông Neo Gim Siong Bennett cho rằng, sự chuyển mình từ tốt trở nên vĩ đại không thể nào xảy ra trong một sớm một chiều. Ông Bennett dẫn khái niệm “hiệu ứng bánh đà” được nhắc đến trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins để so sánh quá trình chuyển đổi tương tự như việc đẩy một bánh đà to lớn và nặng nề.

Theo đó, giai đoạn ban đầu luôn có nhiều khó khăn do phải đẩy toàn bộ trọng lượng của bánh đà về phía trước. Với từng bước một, từng lần đẩy một, động lượng sẽ được tích tụ giúp cho bánh đà sau đó sẽ di chuyển rất dễ dàng và ngày một nhanh.

“Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự chuyển mình và đã bắt đầu đẩy bánh đà, tích lũy từng động lượng một trên đường đi để cùng nhau tiến về phía trước”, lãnh đạo Sabeco ví von.

Theo ông Bennett, thế giới đã khởi đầu năm 2020 với vô vàn thách thức do sự lây lan của đại dịch Covid-19 và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Không những vậy, ngành công nghiệp bia rượu còn chịu ảnh hưởng nhiều hơn khi Chính phủ ban hành Nghị định 100, bao gồm các quy định xử phạt nghiêm khắc đối với việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có bất kỳ nồng độ cồn nào trong máu hoặc hơi thở.

“Chúng tôi dự kiến rằng tình hình sẽ tiếp tục trở nên khó khăn hơn trước khi có thể bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2020” - ông Bennett nhận định. Tuy nhiên, theo ông này, “những khoảnh khắc khó khăn sẽ qua đi, chỉ có những con người mạnh mẽ luôn tồn tại!” (một câu nói nổi tiếng của Robert H. Schuller).

Mai Chi

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm